Hòa hợp dân tộc - cần lắm những cái nhìn rộng lượng

Góc nhìn - Ngày đăng : 18:28, 07/04/2023

Việt Nam đã là thành viên tích cực, trách nhiệm của Liên hợp quốc, là bạn, là đối tác tin cậy trong cộng đồng quốc tế.

Cứ mỗi dịp tháng 4 về trên các trang mạng xã hội lại xôn xao câu chuyện bàn luận xung quanh cái gọi là “hòa giải, hòa hợp dân tộc”, để rồi từ mỗi quan điểm của từng cá nhân được đưa ra bàn thảo với hàng nghìn ý kiến khác nhau. Có những ý kiến khoa học xuất phát từ sự công tâm, khách quan; có những ý kiến mang nặng sự hằn học, hận thù và cũng có những ý kiến “ba phải” kiểu “giậu đổ bìm leo” tạo nên những cuộc tranh luận sôi nổi.

Ngày 26.2 vừa qua, trên Fanpage có tên Tuyên ngôn Hoà bình - Declaration of Peace của một tổ chức phi chính phủ, có đăng tải một video có tiêu đề "Tại sao CSVN suy mà chưa sụp? TG tự do cần gì để hỗ trợ dân mình?". Đây là một cuộc trao đổi giữa Hòa thượng Thích Không Tánh (Phật giáo Việt Nam thống nhất), luật sư Lâm Chấn Thọ và ký giả Huỳnh Quốc Huy. Cuộc trao đổi diễn ra hơn 1 giờ, chủ yếu xoay quanh vấn đề đã nêu trong chính tiêu đề trên. Các nhân vật trên đã đưa ra các quan điểm nhằm cố gắng lý giải cho các câu hỏi chính họ đặt ra vì mục đích kích động dư luận trong và ngoài nước hướng tới mục tiêu xóa bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam. Những luận điểm lộ rõ sự vô lý, phản động, đi ngược lại lợi ích quốc gia dân tộc, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. 

Đáng tiếc là không chỉ có nhóm người của Tuyên ngôn Hoà bình mà còn một vài nhóm khác nữa vẫn còn ôm hận thù, lợi dụng vấn đề hòa hợp dân tộc để bôi nhọ, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc…

Họ cố tình lờ đi một thực tế là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện đã là thành viên tích cực, trách nhiệm của Liên hợp quốc. Việt Nam đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam có mối quan hệ ngoại giao, kinh tế với hầu hết các nước, các vùng lãnh thổ trên thế giới. Tất cả những thành quả đó đều bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự lãnh đạo của Đảng đối với đất nước được xác định trong Hiến pháp và được công nhận, cả nước Mỹ cũng công nhận. Nói tới điều này để thấy rằng sự lựa chọn của tuyệt đại đa số nhân dân Việt Nam là lịch sử, là tất yếu khách quan và được thế giới tôn trọng. Vậy thì đâu đến lượt mấy người bất đồng chính kiến, mấy con người mang theo sự hằn học, hận thù dân tộc đòi tước bỏ quyền lựa chọn đó?

Từ những thực tế của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mỗi công dân cần kịch liệt lên án, phê phán nhóm người có tư tưởng thù hằn dân tộc. 

Cần nói thêm rằng, trong cuộc điện đàm tối 29.3 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai". Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng; ủng hộ một Việt Nam "độc lập, tự cường và thịnh vượng"; tái khẳng định tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của Việt Nam; nhất trí rằng sự tôn trọng là một nền tảng quan trọng của quan hệ hai nước.

Điều này cho thấy ngay cả người đứng đầu nước Mỹ - nước cựu thù của Việt Nam, còn gác lại quá khứ thì hà cớ gì những con dân đất Việt dù rời xa Tổ quốc với bất cứ lý do gì lại không thể gác lại quá khứ được hay sao? 

ĐÀM TUẤN ĐẠT