Tình báo Hà Lan nêu tên hai nước là mối đe dọa an ninh quốc gia

Tin tức - Ngày đăng : 11:02, 18/04/2023

Cơ quan tình báo Hà Lan AIVD cho rằng Nga và Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với lợi ích của nước này.

Chú thích ảnh

Trụ sở cơ quan tình báo Hà Lan. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn Nga TASS, AIVD đưa ra nhận định trên trong một tuyên bố đưa ra ngày 17.4. Theo cáo buộc của Hà Lan, Nga sử dụng nhiều phương tiện để gây ảnh hưởng tiêu cực cho phương Tây nhằm cải thiện vị thế địa chính trị của chính mình; Nga vũ khí hóa lĩnh vực năng lượng để gây thiệt hại cho các nền kinh tế phương Tây.

Tình báo Hà Lan cũng liệt kê những phương pháp mà họ cho rằng Nga đã sử dụng để đạt mục đích: tấn công mạng và hoạt động gián điệp.

Theo tuyên bố, Hà Lan đã trục xuất 17 nhà ngoại giao Nga vào tháng 2.2022 với cáo buộc hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ nước này. Đầu tháng 4, tình báo Hà Lan cũng ngăn chặn vụ tuyển dụng một người bị nghi là điệp viên Nga vào làm việc tại Tòa án Hình sự Quốc tế.

Phía Nga chưa phản ứng gì trước các thông tin mà AIVD đưa ra trong tuyên bố trên.

Trước đó, ngày 18.2, chính phủ Hà Lan thông báo đóng cửa Tổng lãnh sự quán nước này ở TP St. Petersburg (Nga) và sẽ hạn chế số lượng các nhà ngoại giao Nga làm việc tại Đại sứ quán Nga ở La Haye. Ngoài ra, chính phủ Hà Lan cũng yêu cầu đóng cửa văn phòng thương mại Nga tại Amsterdam vào ngày 21.2.

Về phía Trung Quốc, tuyên bố của tình báo Hà Lan cũng viết rằng mặc dù các công ty thương mại và nghiên cứu của Trung Quốc đóng vai trò là đối tác chính của nền kinh tế Hà Lan, nhưng kết luận các công ty này cũng gây ra mối đe dọa thực sự đối với an ninh kinh tế của Hà Lan.

AIVD nhận định: “Trung Quốc sử dụng cả đầu tư hợp pháp, mua lại công ty và hợp tác học thuật, cũng như hoạt động gián điệp kỹ thuật số bất hợp pháp, nội gián, đầu tư bí mật và xuất khẩu bất hợp pháp. Các công ty, tổ chức tri thức và nhà khoa học Hà Lan thường xuyên là nạn nhân của việc này”.

Mục tiêu hàng đầu là nhà sản xuất thiết bị bán dẫn tại thành phố Veldhoven, miền Nam Hà Lan. Đây là nhà cung cấp máy in thạch bản hàng đầu thế giới được sử dụng để sản xuất chip máy tính. Trung Quốc là thị trường lớn thứ ba của ASML.

Vào ngày 8.3, chính phủ Hà Lan nói họ sẽ đưa ra các quy tắc hạn chế xuất khẩu công nghệ bán dẫn nhằm cản trở Trung Quốc tự sản xuất chất bán dẫn riêng.

Hiện chưa rõ các chi tiết kỹ thuật của chính sách trên, nhưng vào tháng 3, ASML dự báo sẽ có một yêu cầu cấp phép mới đối với một số công cụ của mình.

Tương tự, Trung Quốc cũng chưa phản ứng gì về tuyên bố của tình báo Hà Lan.

Theo Báo tin tức