Xã đầu tiên của Bình Giang thành lập mô hình tái hòa nhập cộng đồng

Tin tức - Ngày đăng : 11:37, 22/04/2023

Xã Vĩnh Hồng là địa phương đầu tiên của huyện Bình Giang (Hải Dương) thành lập mô hình tái hòa nhập cộng đồng (mô hình 4+) trong năm nay.

Ký cam kết thực hiện việc giúp người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cộng đồng

Chiều 21.4, xã Vĩnh Hồng (Bình Giang) ra mắt mô hình "4+ về quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được đặc xá về địa phương tái hòa nhập cộng đồng".

Mô hình 4+ là sự phối hợp của 4 thành phần cùng chung tay giúp đỡ 1 người chấp hành xong án phạt tù (công an xã, đoàn thể xã, đảng viên chi bộ nơi cư trú và người trong gia đình).

Các thành viên của mô hình có trách nhiệm tiếp nhận, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; vận động nhân dân trong thôn, khu dân cư phối hợp chặt chẽ với gia đình giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tại địa phương; bàn bạc, thống nhất thời gian, địa điểm, biện pháp cụ thể để tiến hành gặp gỡ, tiếp xúc với người được giao quản lý ít nhất 1 lần/tuần; thường xuyên theo dõi, nắm chắc hoạt động, diễn biến tâm lý, tình cảm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc họ bị bạn bè xấu lôi kéo, dụ dỗ, tái phạm tội, có sổ theo dõi sự tiến bộ của họ.

Cùng với đó, hướng dẫn, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, đăng ký hộ tịch, cấp căn cước công dân, cấp phiếu lý lịch tư pháp, xin xóa án tích; tổ chức dạy nghề, giải quyết việc làm, tạo điều kiện vay vốn làm ăn...

Từ năm 2021 đến ngày 21.4, xã Vĩnh Hồng có 14 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương.

DT