Giáo viên hợp đồng có lương ngay tuần này

Giáo dục - Ngày đăng : 14:08, 12/12/2017

Vấn đề giáo viên thu hút nhiều sự quan tâm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn cuối giờ sáng và đầu giờ buổi chiều 12.12.


Bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh Thành Chung

Là người đăng đàn đầu tiên, ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh chia sẻ với ngành  Giáo dục và Đào tạo GDĐT về việc 1.191 giáo viên hợp đồng từ tháng 9 đến nay chưa nhận được lương. Tuy nhiên, ông Trọng cho biết việc chi lương cho số giáo viên này gặp rất nhiều khó khăn do thiếu các văn bản cần thiết. Để chi tiền, ông Trọng cho biết kho bạc phải căn cứ vào 4 nguyên tắc. Thứ nhất phải được giao dự toán năm. Thứ hai được thủ trưởng các đơn vị duyệt chi. Thứ ba đúng tiêu chuẩn nhà nước quy định. Thứ tư có các giấy tờ, văn bản liên quan."Nếu hợp đồng giáo viên của các trường mà chỉ hiệu trưởng ký thì không bảo đảm tính pháp lý. Đây là ký hợp đồng giữa thủ trưởng đơn vị và lao động còn ai cho phép ký và ký bao nhiêu thì không rõ", ông Trọng nói.


Ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh. Ảnh Thành Chung

Theo ông Trọng, các quyết định giao biên chế và hợp đồng 68 của UBND tỉnh là căn cứ để kho bạc kiểm soát chi, thanh toán lương cho giáo viên hợp đồng. "Chúng tôi chỉ cần có văn bản của UBND tỉnh thì sẽ trả lương cho giáo viên", ông Trọng cam kết.

Cắt ngang lời ông Trọng, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu ông Trọng trả lời với cử tri toàn tỉnh rằng với Công văn 3707/CV-UBND ngày 11.12.2017 của UBND tỉnh đã đủ căn cứ để thanh toán lương cho 1.191 giáo viên hợp đồng từ tháng 9 đến nay hay chưa?

"Với công văn mới nhất của UBND tỉnh, tôi khẳng định đã đủ điều kiện để thanh toán lương cho giáo viên ngay trong tuần này. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án của năm 2017. Về lâu dài, tỉnh phải có quyết định hoặc chỉ thị chứ không phải văn bản như công văn 3707/CV-UBND", ông Trọng nói.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu liên ngành GDĐT, Nội vụ và Kho bạc Nhà nước phải có phương án lâu dài để giải quyết vấn đề này bởi chỉ còn 18 ngày nữa sẽ bước sang năm 2018.

Ông Phạm Văn Tỏ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ đọc tờ trình. Ảnh: Thành Chung

Để làm rõ thêm, ông Phạm Văn Tỏ, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết có 2 lý do khiến giáo viên hợp đồng bị dừng trả lương. Thứ nhất, thực hiện Thông tư 39 của Bộ Tài chính về chế độ kiểm soát thanh toán các khoản chi, khi thanh toán tiền lương các đơn vị phải xuất trình quyết định giao chỉ tiêu biên chế. Đơn vị nào ký hợp đồng với lao động vượt chỉ tiêu biên chế được giao thì Kho bạc Nhà nước đã dừng thanh toán tiền lương với số  lao động ký hợp đồng vượt biên chế này. Lý do nữa là theo Kết luận 17 của Bộ Chính trị thì các đơn vị sự nghiệp công lập được ký hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế giao, nên số lao động ký hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế là thực hiện không đúng tinh thần kết luận này. Đến nay, căn cứ số lao động hợp đồng thực tế, các ngành nội vụ, tài chính, giáo dục đã phối hợp tham mưu UBND tỉnh để giải quyết vấn đề này. Theo công văn 3707 ngày 7.12.2017 của UBND tỉnh, thì số giáo viên hợp đồng này sẽ được thanh toán tiền lương theo hợp đồng đã ký trong năm 2017.

Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc tỉnh giao chỉ tiêu biên chế giáo viên thấp hơnmức trần của Bộ Giáo dục và Đào tạo là căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh (1,8 giáo viên/lớp đối với bậc học mầm non, 1,43 giáo viên/lớp đối với bậc tiểu học, 1,85 đối với THCS). Việc thừa hơn 4.056 giáo viên hợp đồng là do các huyện cũng như ngành giáo dục thực hiện chưa nghiêm định mức biên chế tỉnh giao.

Đồng chí Lương Văn Cầu khẳng định tỉnh phải thực hiện nghiêm Kết luận 17 của Bộ Chính trị về việc dừng giao tăng thêm biên chế giai đoạn 2017-2021. Các địa phương phải tự điều chỉnh chỉ tiêu biên chế được giao. Đối với 1.191 giáo viên không được trả lương 3 tháng sẽ được thanh toán ngay trong tuần này.


 Đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Đồng chí Lương Văn Cầu cho biết, các trường phải tổng rà soát biên chế, điều chuyển biên chế từ trường thừa về trường thiếu, ít nhất trong huyện. Tổ chức dạy liên trường, liên cấp 1 và cấp 2. Thời gian tới, tỉnh xây dựng đề án sẽ sắp xếp những mô hình trường liên cấp trong một xã. Đối với những trường còn thiếu biên chế theo định mức tỉnh giao thì được phép ký hợp đồng.

Đồng chí Lương Văn Cầu cho rằng số giáo viên mầm non thiếu chỉ mang tính thời vụ. "Ở nông thôn, đến mùa vụ thì người dân gửi con tăng nhưng hết mùa các cháu đến lớp giảm", đồng chí Lương Văn Cầu nói. Đồng chí Lương Văn Cầu cho biết, theo quy định bậc tiểu học dạy 23 tiết/tuần, bậc THCS 19 tiết/tuần, bậc THTP 17 tiết/tuần. Nếu giáo viên các trường phải dạy vượt định mức này thì ngân sách sẽ bố trí thanh toán.

Kết luận vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định tỉnh phải thực hiện nghiêm Kết luận 17 của Bộ Chính trị về sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế. Tới đây, tất cả các cơ quan, đơn vị phải triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Các sở, ngành, UBND cấp huyện giám sát chặt chẽ việc quản lý biên chế của các trường. Hiệu trưởng trường nào ký hợp đồng vượt định mức tỉnh giao phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, thậm chí có thể bị xem xét xử lý kỷ luật.

Ngày 13.12, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc và bế mạc.

SỸ THẮNG