Tôi bóc lạc

Các em viết - Ngày đăng : 13:55, 15/01/2018

Hôm nay, giữa đông, rét, nhưng vẫn có nắng, là ngày cuối cùng để phơi mẻ lạc mẹ tôi đã trồng được ở trong vườn. Tôi rất hào hứng vì sẽ không phải lo trời mưa gió và vì tôi sắp được bóc lạc, ăn muối vừng, ăn lạc rang.

Hôm nay, giữa đông, rét, nhưng vẫn có nắng, là ngày cuối cùng để phơi mẻ lạc mẹ tôi đã trồng được ở trong vườn. Tôi rất hào hứng vì sẽ không phải lo trời mưa gió và vì tôi sắp được bóc lạc, ăn muối vừng, ăn lạc rang. Trời về chiều, mẹ bận ra đồng, sai tôi ra hót lạc:

- Con nhớ đong hai bò ra bóc cho mẹ, tối về mẹ rang nhé.

Tôi đi tìm chổi và hót rác, một cái bao nilon để chứa lạc. Đã thành thạo trong việc này nên chỉ một loáng đống lạc nằm gọn gàng trong túi nilon, túi nilon lại đút trong bao xác rắn, lạc không bao giờ bị ỉu, mốc. Tôi đong hai bò ra rá để bóc. Cũng phải có dụng cụ hỗ trợ gồm thớt, bát tô, thìa nhôm to. Tôi không để móng tay, tay lại yếu nên không thể bóp lạc như mẹ, tôi đành phải làm theo kiểu của mình. Đó là để lạc lên thớt, lấy thìa canh to đập vào đầu củ lạc cho vỏ nó vừa vỡ dập ra, tôi đập một loạt đầy mặt thớt, sau mới chuyển sang bóc, cũng không hạt nào bị dập đâu. Đã bóc được hơn nửa chỗ lạc mẹ giao thì đột nhiên thằng Thành, bạn tôi, chạy vào bảo:

- Đi chơi không, tao có trò này hay lắm!

Nhìn đống lạc chưa xong, tôi lắc đầu:

- Tớ phải bóc lạc xong cơ.

Thành ngồi đợi tôi bóc tiếp, chưa nóng chỗ, nó lại giục:

- Lâu thế? Phải đi luôn thôi kẻo tối. Lạc để đó chốc về bóc cũng được mà.

Tôi cố gạ:

- Còn có lưng bò nữa thôi.

Thằng Thành ngẫm nghĩ một lúc, chợt thì thầm:

- Cậu lấy chỗ lạc này mà vứt đi, bố mẹ cậu không biết đâu.

Tôi thấy hơi có lý, tôi đã từng ăn cơm nguội sáng để đi học, ăn không hết đổ cho gà chẳng ai biết, giờ đem lạc vứt đi cũng sẽ chẳng ai biết, có lưng bò thôi, tôi sẽ được đi chơi ngay. Thế là tôi đem ném ra một góc vườn khuất, rồi theo thằng Thành đi chơi. Chúng tôi chơi đánh khăng ở gốc cây đa. Đến gần tối, tôi về thì thấy bố mẹ cũng đã về. Tôi đem bát lạc đã bóc ra khoe mẹ, mẹ khen:

- Chuyên gia bóc lạc nhà ta giỏi quá!

Mẹ còn thưởng cho tôi một chiếc bánh bao, tôi vừa ăn bánh bao vừa xem ti vi, lòng nghĩ ngợi, vậy là chẳng ai phát hiện ra vụ vứt lạc của mình.

Vài hôm sau, mẹ định làm món muối vừng, tôi lại phải bóc lạc, tôi lén lút lỉnh ra chỗ góc vườn đã vứt lạc đi xem tình hình ra sao thì bỗng có tiếng bố quát:

- Con ra đây làm gì?

Tôi sợ hãi quay ra, mấy củ lạc tơ hơ trên đám lá mục đã bị bố nhìn thấy:

- Sao có củ lạc ở đây? Có phải con không bóc mà đem lạc ra vứt đây không?

- Con... con...

- Nhặt hết những củ lạc này rồi vào trong nhà mau!

Tôi nhặt khá khó khăn vì lạc vương vãi lung tung lên cỏ, gốc cây, nhưng không được lưng bát, có lẽ lũ chuột đã ăn mất một ít rồi. Tôi tái mặt đi theo bố, còn bố mặt đã đỏ bừng, sắp như muốn đánh tôi, nước mắt tôi đã ầng ậc. Mẹ từ trong bếp ra hỏi:

- Có chuyện gì thế hai bố con?

- Chuyện gì, chuyện dối gian, mới nứt mắt đã làm thế thì sau này còn nhiều chuyện tày đình.

- Anh bình tĩnh nào. Con còn nhỏ dại.

Tôi nói trong tiếng khóc:

- Tại thằng Thành nó rủ con đi chơi, nó xui con vứt lạc đi.

Bố quát:

- Nó rủ là một chuyện, mình làm theo lời nó là mình có lỗi, còn không nhận hả?

Tôi lại nức nở khóc, bố tôi mà giận thì tôi không thoát tội được bao giờ:

- Con biết rồi, con xin lỗi bố mẹ, lần sau con không thế nữa.

Mẹ nắm tay tôi nói:

- Công lao mẹ trồng trọt chăm sóc bao tháng trời mới được lưng bao lạc, con lại đem vứt đi là con không xót công của bố mẹ rồi. Mà lần sau, con muốn đi chơi, không bóc xong thì phải cất vào bao chứ.

- Vâng, con nhớ rồi ạ!

Mẹ cười dịu dàng còn bố thì nguôi nguôi, đi ra vườn tưới cây. Tôi tự nhủ không bao giờ làm những việc dại dột như thế nữa, rồi chạy đi tìm đồ nghề, thớt, thìa, bát để tiếp tục bóc lạc cho mẹ làm muối vừng.

NGUYỄN TIẾN HƯNG(Lớp 8A, Trường THCS Cẩm Định, Cẩm Giàng)