Nông dân Chí Linh đi đầu thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 18:46, 25/04/2018

Khuyến khích, vận động các hộ nông dân đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi là một trong những hoạt động được các cấp Hội HND trên địa bàn thị xã Chí Linh tích cực thực hiện.


Trang trại nuôi thủy sản của gia đình ông Bùi Đình Duân ở thôn Giang Hạ (xã Tân Dân) cho lãi trên 200 triệu đồng/năm

Hằng năm, HND thị xã Chí Linh chỉ đạo các cấp hội cơ sở hướng dẫn hội viên chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và phù hợp với từng địa phương. Các cơ sở hội cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho hội viên nông dân. Xây dựng các mô hình sản xuất cho thu nhập cao như trồng măng tây ở xã Nhân Huệ, cam Vinh ở xã Lê Lợi, na ở các xã Bắc An và Hoàng Tiến, nuôi gà đồi ở xã Hoàng Hoa Thám, nuôi thủy sản ở xã Tân Dân… Các mô hình được triển khai bài bản, cho thu lãi từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

20 năm trước, gia đình ông Bùi Đình Duân ở thôn Giang Hạ, xã Tân Dân (Chí Linh) có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2006, từ nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân, ông đầu tư nuôi thủy sản. Nhờ chuyên cần, chịu khó học hỏi nên chỉ trong thời gian ngắn, trang trại của gia đình ông đã đi vào hoạt động ổn định. Ông Duân cho biết: “Ngoài được hỗ trợ về vốn, tôi còn được tham gia các lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học, kỹ thuật từ HND xã nên sản xuất thuận lợi. Nhờ vậy, chúng tôi có cơ hội thoát nghèo và làm giàu”.

Đến nay, trang trại nuôi thủy sản của gia đình ông Duân được mở rộng thành 2 mẫu, mỗi năm bán từ 10-12 tấn cá thịt, trừ chi phí thu lãi trên 200 triệu đồng. Nhiều năm liền gia đình ông đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi cấp cơ sở, cấp huyện; 3 năm liên tiếp được công nhận hộ SXKD giỏi cấp tỉnh. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông còn hỗ trợ giống, kỹ thuật nuôi cá cho nhiều hộ dân khác trong và ngoài xã.

Khoảng 15 năm trở lại đây, tận dụng lợi thế đồi núi, HND xã Hoàng Hoa Thám đã xây dựng mô hình nuôi gà đồi mang lại hiệu quả cao cho hội viên. Đến nay, toàn xã có hơn 200 hộ chăn nuôi gà đồi với quy mô hơn 1.000 con/hộ trở lên. Nhiều năm liền đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi các cấp, trong đó có 3 năm liền là hộ SXKD giỏi cấp trung ương, gia đình chị Huỳnh Thị Trang ở thôn Hố Sếu đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương. Hằng năm, trang trại nuôi gà rộng gần 3 ha của gia đình chị tiêu thụ khoảng 20.000 con gà thịt, doanh thu đạt từ 500-700 triệu đồng.

Thị xã Chí Linh hiện có hơn 20.000 hộ nông dân. Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, thu hút đông hội viên tham gia. Số lượng hộ nông dân đăng ký đạt danh hiệu SXKD giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhiều năm liền, Chí Linh là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh về số lượng hộ nông dân đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp. Hằng năm, có hơn 14.000 hộ đăng ký SXKD giỏi 4cấp, qua bình xét có hơn 13.000 hộ đạt danh hiệu. Riêng năm 2018, toàn thị xã có 14.407 hộ đăng ký, chiếm 70% tổng số hộ nông dân trên địa bàn, trong đó 8.671 hộ đăng ký đạt cấp cơ sở, 4.733 hộ đăng ký đạt cấp thị xã, 923 hộ đăng ký đạt cấp tỉnh và 80 hộ đăng ký đạt cấp trung ương.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch HND thị xã Chí Linh cho biết: "Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, vun đắp ý chí vươn lên thoát nghèo và làm giàu bền vững. Việc triển khai phong trào tại các cấp hội cơ sở đã phát huy sức sáng tạo của hội viên, tận dụng lợi thế mọi mặt để phát triển kinh tế”.

ĐỨC TÂM