Thói quen xấu gây hại sức khỏe người cao tuổi

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 09:55, 11/05/2018

Những thói quen như lạm dụng thuốc, ăn uống thiếu khoa học, lười vận động, sử dụng đồ uống có cồn... đã vô tình làm sức khỏe của nhiều người cao tuổi (NCT) ngày càng xuống dốc.


Nhiều người cao tuổi có thói quen không dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ

Thói quen khó bỏ

Năm nay 64 tuổi, ông Nguyễn Văn K. ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) thường xuyên bị cao huyết áp. Ngày nào cũng phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nhưng ông vẫn không bỏ thói quen uống rượu và ăn đồ mặn hằng ngày dù nó ảnh hưởng xấu tới việc điều trị huyết áp. Bữa cơm nào ông K. cũng phải uống 2-3 chén rượu thuốc tự mua về ngâm, hôm nào không có rượu là ăn không thấy ngon. Bữa nào một mình ông cũng phải có riêng một bát nước mắm mặn, bất kể món xào, hay nấu ông đều chấm nước mắm. Đã rất nhiều lần vợ con ông K. khuyên ông nên bỏ rượu và ăn nhạt hơn nhưng ông không nghe bởi đã quen miệng. Không ít lần đi khám bệnh các bác sĩ cũng khuyên nên bỏ thói quen đó, nếu không việc điều trị có cũng như không, nhưng ông đều bỏ ngoài tai những lời khuyên này. "Sở thích ăn uống hằng ngày còn bị cấm nữa thì sống còn thú vui gì nữa", ông K. biện bạch.

Một thói quen xấu của rất nhiều NCT là việc lạm dụng thuốc, nhất là các loại thuốc bổ. Anh Hoàng Văn Tùng ở khu 6, phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) từng nhiều lần to tiếng với mẹ vì bà dùng thuốc một cách bừa bãi. "Mẹ tôi năm nay 72 tuổi, từ ngày có tuổi cụ lại có sở thích... uống thuốc. Mẹ tôi bị đau đầu từ nhiều năm nay, nên hễ thấy ai nói dùng thuốc gì đỡ là tìm mua bằng được mà không cần biết có phù hợp với thể trạng của mình hay không. Đã nhiều lần chúng tôi góp ý nhưng bà đều tỏ thái độ không hài lòng", anh Tùng nói. 

Nhiều NCT coi việc tự ý sử dụng thuốc là chuyện bình thường, người ta uống được thì mình cũng dùng được. Thậm chí, nhiều NCT dù đã được các bác sĩ kê đơn thuốc, liều lượng rõ ràng nhưng vẫn không tuân thủ. Các cụ còn tự ý thay đổi loại thuốc và nâng liều lượng với suy nghĩ uống liều cao cho bệnh nhanh khỏi. Ông Nguyễn Văn Quân ở đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) năm nay 62 tuổi thường xuyên sử dụng thuốc vượt liều lượng được các bác sĩ kê. Trong một lần điều trị viêm đường tiết niệu, các bác sĩ kê thuốc kháng sinh cho ông Quân. Thay vì uống 2 viên kháng sinh Cephalexin/ngày, ông Quân tự ý tăng liều lượng lên 4 viên/ngày...

Nhiều NCT còn ngại đi lại, lười vận động khiến cơ thể ngày càng yếu hơn. Bên cạnh đó, các thói quen như hút thuốc, ăn nhiều đồ dầu mỡ, nguồn dinh dưỡng không hợp lý cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của NCT.

Cần sống khoa học

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng việc NCT mắc một bệnh hoặc nhiều bệnh cùng lúc khá phổ biến hiện nay. Nhiều NCT phải sống dựa vào thuốc.

Theo các bác sĩ, thể trạng vốn đã yếu, cộng với việc duy trì các thói quen xấu đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của NCT. NCT đã có hàng chục năm sống chung với những thói quen này, bỏ được không đơn giản. Để sống khỏe, trước hết NCT phải nhận thức đúng những thói quen của mình là tốt hay xấu với sức khỏe của bản thân để có cách khắc phục. Người thân trong gia đình cần thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, giúp các cụ hình thành dần những thói quen tốt. Có thể tham khảo bác sĩ về việc sử dụng các thực phẩm chức năng an toàn để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe NCT.

Điều quan trọng nhất vẫn là nhận thức của NCT đối với sức khỏe của mình. NCT cần thường xuyên luyện tập các môn thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng, sức khỏe của bản thân. Điều này sẽ giúp phòng tránh các bệnh lý tim mạch, duy trì tốt hoạt động của các cơ và xương khớp, đồng thời giúp làm chậm quá trình lão hóa. NCT có thể duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày để giúp não bộ hoạt động nhẹ nhàng; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp với lứa tuổi, giúp nâng cao đời sống tinh thần, tạo cơ hội để rèn luyện bản thân.

THANH HOA