Phát huy vai trò của người tiêu dùng trong ngăn chặn thực phẩm bẩn

Chính trị - Ngày đăng : 09:00, 30/05/2018

Người tiêu dùng cần hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, đặc biệt là quyền khiếu nại, trách nhiệm khai báo, tố giác hành vi vi phạm...

Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực. Ý thức của chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến. 

Tuy nhiên, hiện nay tình hình vi phạm ATTP vẫn phức tạp. Việc sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn diễn ra. Một lượng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên thị trường. Điều kiện chăn nuôi, hạ tầng chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở giết mổ còn nhiều yếu kém. Sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ không kiểm soát được an toàn chiếm tỷ trọng lớn. Công nghệ chế biến lạc hậu. Yếu tố môi trường tự nhiên, môi trường sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa được quan tâm đúng mức. Ở tỉnh ta, qua thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng phát hiện những trường hợp rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm chức năng hết hạn sử dụng, sử dụng phụ gia thực phẩm vượt ngưỡng cho phép...

Một trong những nguyên nhân  dẫn đến các hạn chế trên là ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa cao. Điều này xuất phát từ nhận thức yếu kém, chạy theo lợi nhuận và cố tình vi phạm của một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Vì đồng tiền, cái lợi trước mắt, nhiều người sẵn sàng đánh đổi lương tâm và uy tín.

Để chung tay góp phần bảo đảm ATTP, người tiêu dùng cần hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, đặc biệt là quyền khiếu nại, trách nhiệm khai báo, tố giác hành vi vi phạm ATTP của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Kiên quyết tẩy chay các sản phẩm  không rõ nguồn gốc hoặc có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng. Khai báo khi bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Công tác bảo đảm ATTP còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, liên tục, bền bỉ và lâu dài. Các đoàn thể, tổ chức, cá nhân cần tích cực phối hợp, hỗ trợ nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác bảo đảm ATTP.        

HOÀNG QUÂN (TP Hải Dương)