Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động

Chính trị - Ngày đăng : 09:54, 17/07/2018

Hôm nay 17.7, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2018-2023 chính thức khai mạc.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn tỉnh nhà. 

Nhiệm kỳ 2013-2018, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Hải Dương ngày càng phát triển, đạt được những kết quả tích cực. Số lượng CNVCLĐ tăng nhanh, hiện có hơn 261.000 người. Ý thức chính trị, trình độ học vấn, tay nghề của CNVCLĐ không ngừng nâng lên. Cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan hành chính sự nghiệp được đào tạo cơ bản về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Công nhân, lao động trong các nhà máy, xí nghiệp đa số đã tốt nghiệp THPT, cơ bản được đào tạo nghề trước và trong khi tham gia sản xuất. Đại bộ phận CNVCLĐ có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Nhìn chung, CNVCLĐ tỉnh ta năng động, sáng tạo, thích ứng với cơ chế thị trường, tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ vừa qua cũng có nhiều đổi mới. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong nhiệm kỳ qua, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

5 năm qua, toàn tỉnh đã thành lập mới 178 công đoàn cơ sở, kết nạp 65.866 đoàn viên, đưa tổng số công đoàn cơ sở của tỉnh lên 2.052với 213.360 đoàn viên công đoàn. Với chức năng đại diện bảo vệ, chăm lo quyền lợi hợp pháp cho người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức cho người lao động và chủ sử dụng lao động nhằm giảm thiểu nguy cơ tranh chấp lao động, ổn định trật tự xã hội. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước giúp CNVCLĐ phát huy năng lực, hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập. Các cấp công đoàn kịp thời tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền cùng cấp kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Phối hợp đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... Những hoạt động đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới. Đại hội sẽ tập trung đánh giá kết quả và hạn chế trong nhiệm kỳ trước, rút ra các bài học kinh nghiệm; đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng tổ chức công đoàn và phong trào CNVCLĐ trong nhiệm kỳ 2018-2023.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, các cấp công đoàn cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong mọi hoạt động. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách. pháp luật của Nhà nước đến CNVCLĐ, đặc biệt là công nhân trẻ, công nhân xuất thân từ nông thôn, công nhân nữ. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng là cơ quan đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho CNVCLĐ, không để người lao động thiệt thòi. Tích cực phối hợp giải quyết các bức xúc của CNVCLĐ, nhất là những vấn đề liên quan tới việc làm, tiền lương, chế độ phúc lợi, nhà ở, đời sống tinh thần... của công nhân. Chú trọng phát triển đoàn viên, đẩy mạnh vận động thành lập công đoàn cơ sở, đặc biệt là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tăng cường phối hợp trong thanh tra, kiểm tra việc thực thi chính sách pháp luật lao động tại các doanh nghiệp. Không ngừng xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, luôn sát cánh cùng người lao động. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nữ công...

Dù trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức, song tổ chức công đoàn luôn phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng đổi mới, nỗ lực vươn lên, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của CNVCLĐ, góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

HẢI DƯƠNG