Cậu bé say mê toán học

Khoa học - Giáo dục - Ngày đăng : 11:27, 27/07/2018

​Em Đào Văn Hoàng Gia (lớp 5A, Trường Tiểu học Liên Hồng) là tấm gương vượt khó học giỏi, được UBND huyện Gia Lộc tuyên dương dịp kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc vừa qua.

Chị Ca quan tâm đến việc học của con

Em Đào Văn Hoàng Gia học lớp 5A Trường Tiểu học Liên Hồng (Gia Lộc) là tấm gương vượt khó học giỏi tiêu biểu, được UBND huyện Gia Lộc tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc vừa qua. 

 “Sau này em ước mơ trở thành nhà toán học. Em cũng muốn trở thành nhà khoa học, nghiên cứu ra những giống cây năng suất để bố mẹ không phải vất vả như bây giờ nữa”, cậu bé vẫn ngày ngày cùng bố mẹ lam lũ nơi đồng ruộng chia sẻ. 

Em Gia sinh năm 2007, là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em. Nhiều năm nay, thu nhập của cả gia đình em phụ thuộc vào 6 sào rau muống nên dịp nghỉ hè gần như cả ngày Gia cùng bố mẹ cắt rau ngoài đồng. Em cũng thay bố mẹ đưa đón em nhỏ đi học mẫu giáo, nấu cơm cho cả nhà.

Bản thân không có điều kiện đi học nên vợ chồng chị Phạm Thị Ca và anh Đào Văn Chủ - bố mẹ của Gia luôn quan tâm, động viên các con học tập tốt để thoát cảnh lam lũ. Các con của vợ chồng anh chị đều rất tự giác. Tối nào sau khi ăn cơm xong, Gia cùng anh trai cũng tự giác ngồi vào bàn học bài. Thời gian học buổi tối không nhiều, nên Gia thường dậy sớm để học tiếp. “Thiệt thòi vì nhà nghèo, không có điều kiện đến các khu vui chơi nhưng con thường chia sẻ, con rất vui khi giải được một bài toán khó, tìm ra đáp số đúng của bài tập tiếng Anh nâng cao. Con thích nhất là học môn toán và tiếng Anh. Nhiều hôm con thức dậy từ 1-2 giờ sáng để suy nghĩ, tìm ra đáp án một bài toán khó. Thấy con có niềm đam mê như thế, vợ chồng tôi rất mừng”, anh Chủ chia sẻ.

Từ khi 4 tuổi, Gia đã được mẹ dạy toán bằng cách tập đếm, học các phép tính đơn giản như cộng trừ. Càng học lên các lớp cao hơn, dù không thể chỉ dạy con nữa nhưng chị Ca luôn quan tâm hỏi han việc học của con. Cô Nguyễn Thị Vững, giáo viên chủ nhiệm của Gia cho biết: “Gia rất chăm chỉ, thông minh và hiếu học. Em thường xuyên đào sâu suy nghĩ để tìm lời giải cho các bài toán khó, nhiều lần em tìm ra cách giải sáng tạo hơn hẳn những đáp án trong sách”.

Nhờ sự hiếu học đó, tất cả các năm học em đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Năm học lớp 3, lớp 4, em nhiều lần đoạt giải cao tại các cuộc thi giải toán và tiếng Anh trên internet. Năm học lớp 5 vừa qua, em giành huy chương vàng Violympic toán cấp quốc gia. 

VIỆT QUỲNH