Vì sao đường gom đường sắt qua Kim Thành chưa được triển khai?

Kinh tế - Ngày đăng : 17:56, 06/09/2018

Đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng đi qua địa bàn huyện Kim Thành khá dài và có nhiều điểm giao cắt.


Đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng qua huyện Kim Thành có tới 158 đường ngang và điểm giao cắt

Người dân địa phương mong muốn cơ quan quản lý sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư đường gom, rào chắn với đường sắt nhằm ổn định trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường này.

Phức tạp nhất tỉnh

8 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt làm 5 người chết thì riêng đường sắt qua huyện Kim Thành đã xảy ra 4 vụ làm 3 người chết, 1 người bị thương (bằng cả năm 2017).

Vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng gần đây nhất xảy ra lúc 11 giờ 45 ngày 11.8 đoạn qua thôn Lai Khê (xã Cộng Hòa). Tàu hàng S104 do anh Nguyễn Đức Toản điều khiển đã va chạm với anh Đoàn Hữu M. (sinh năm 1987, ở thôn Tường Vu, xã Cộng Hòa), anh M. chết trên đường đi cấp cứu. Hồi đầu năm, trên đường sắt qua xã Kim Xuyên cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa tàu khách HP2 với ô tô 15C - 252.35 làm lái xe Bùi Thế C. (sinh năm 1979, ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng) chết tại chỗ.

Không chỉ năm nay mà những năm qua, tình hình TNGT đường sắt ở huyện Kim Thành luôn phức tạp nhất tỉnh. Theo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an huyện Kim Thành), đường sắt đi qua 8 xã, thị trấn của huyện dài 17,8
km. Toàn tuyến đường sắt qua huyện có tới 15 đường ngang, 143 điểm giao cắt với đường dân sinh. Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu do nạn nhân thiếu chú ý quan sát, bị che khuất tầm nhìn, đường sắt nằm sát quốc lộ 5 nên nhiều người không phân biệt được tiếng còi tàu và còi ô tô...

Để hạn chế TNGT trên các tuyến đường sắt qua tỉnh, đặc biệt là tại địa bàn huyện Kim Thành, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều việc cụ thể. Đáng chú ý, ngày 5.12.2017, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan để đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường gom, rào chắn với đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng đoạn qua huyện Kim Thành. Trước đó, ngày 19.4.2017, Cục Đường sắt Việt Nam cũng có Công văn số 631 đề cập tới việc xây dựng hàng rào, đường gom trên địa bàn huyện Kim Thành. Nếu được triển khai, dự án này sẽ giảm bớt được các đầu mối giao thông cắt ngang đường sắt, nhất là những khu vực có nhiều lối đi dân sinh, đông dân cư.

Chưa bố trí được vốn

Tại văn bản số 2772 ngày 14.12.2017 gửi Cục Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT nêu rõ: trong những năm gần đây, TNGT đường sắt tại khu vực này tăng cả về số vụ, số người chết và ngày càng diễn biến phức tạp. Việc sớm đầu tư xây dựng đường gom, rào chắn với đường sắt qua địa bàn huyện Kim Thành là cần thiết nhằm tăng cường ATGT.

Sở GTVT đề xuất xây dựng đường gom song song bên phải đường sắt (chiều Hà Nội - Hải Phòng), cách mép ngoài đường sắt 3 m, tổng chiều dài trên 4 km, mặt đường rộng 3,5 m, kết cấu bê tông xi măng. Nếu được xây dựng, tuyến đường sẽ xóa bỏ 99 lối đi dân sinh và đường ngang qua 4 xã Tuấn Hưng, Kim Xuyên, Phúc Thành và Kim Lương. Tất cả các đoạn đường gom được ưu tiên xây dựng ở khu vực có số lượng lối đi dân sinh lớn, tập trung đông dân cư, có các trường học tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho đường sắt và quốc lộ 5. Cụ thể, có 5 đoạn được đề xuất xây dựng đường gom, gồm: đoạn 1 tại xã Tuấn Hưng dài khoảng 440 m, xóa được 14 lối đi dân sinh. Đoạn 2 cũng trên địa bàn xã Tuấn Hưng dài khoảng 580 m, xóa 12 lối đi dân sinh. Đoạn 3 dài khoảng 1.025 m qua xã Kim Xuyên, xóa 23 lối đi dân sinh. Đoạn 4 qua xã Phúc Thành dài khoảng 1.240 m, xóa 19 lối đi dân sinh và đoạn 5 qua xã Kim Lương dài khoảng 740 m, xóa 31 lối đi dân sinh. Tổng kinh phí đầu tư dự án khoảng 84 tỷ đồng do Trung ương hỗ trợ; thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2019.

Trong trường hợp khó khăn về vốn, Sở GTVT đề nghị xem xét đầu tư đường gom theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại D, mặt đường rộng 2 m, tổng vốn đầu tư gần 42 tỷ đồng. So với đề xuất ban đầu, tổng vốn đầu tư đã giảm một nửa; mặt đường giảm từ 3,5 m xuống 2 m; tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn từ loại A thành loại D.

Tại những lần làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GTVT đã nhiều lần kiến nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư dự án. Nhưng các đề nghị trên chưa có phản hồi, mà nguyên nhân chính được biết do Trung ương chưa bố trí được vốn.

Thiếu tá Bùi Kim Hải, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an huyện Kim Thành) cho rằng dự án xây dựng đường gom đường sắt qua địa bàn huyện là mong mỏi của các ngành chức năng và người dân. Nếu có hệ thống đường gom nói trên chắc chắn trật tự, ATGT đường sắt qua huyện sẽ được bảo đảm, không còn tình trạng lộn xộn như hiện nay. "Trong khi chưa có đường gom, cảnh sát giao thông Công an huyện Kim Thành sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về pháp luật giao thông, trong đó có ATGT đường sắt. Đồng thời, sẽ kiến nghị cơ quan chức năng tạm thời khắc phục bất cập tại một số điểm giao cắt với tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng qua địa bàn huyện nhằm kiềm chế TNGT", thiếu tá Bùi Kim Hải cho biết.

  TIẾN HUY