Khi cộng tác viên là những chuyên gia

Xã hội - Ngày đăng : 18:12, 20/06/2019

Không chỉ cung cấp nhiều thông tin, ý kiến giúp bài viết của phóng viên có tính chuyên sâu, một số cộng tác viên là chuyên gia còn tích cực viết bài cho các báo, tạp chí.

Ông Đoàn Xuân Cảnh sử dụng bài viết của mình được đăng trong tạp chí chuyên ngành để làm tài liệu hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên của Bộ môn Cây thực phẩm 

Chia sẻ kinh nghiệm

Ông Đặng Đình Chiến, nguyên Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng (Trường Chính trị tỉnh) là một cộng tác viên của báo Hải Dương và nhiều tờ báo khác. Hơn 20 năm qua, ông đã có khoảng 100 bài viết được đăng trên các tờ báo trung ương và địa phương. Trước khi thực hiện mỗi bài viết, ông thường tập trung tìm hiểu tình hình thực tế, nghiên cứu tài liệu để cung cấp những thông tin, chi tiết hay nhất phục vụ bạn đọc. “Nhiều bài viết của tôi trình bày quan điểm phản biện, chỉ ra những việc làm sai trái của quần chúng, đảng viên, đề xuất giải pháp để phòng chống những biểu hiện tiêu cực trong xã hội", ông Chiến nói. Bài "Sàng lọc đảng viên" đăng trên báo điện tử Hải Dương ngày 13.3.2019 của ông là một ví dụ. Bài viết chỉ ra thực tế là trong những năm qua số lượng đảng viên tăng nhanh nhưng công tác kết nạp đảng còn buông lỏng, có nơi chạy theo số lượng nên chất lượng đảng viên bị xem nhẹ. Từ đó bài viết đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi đảng...

Nhà khoa học Đoàn Xuân Cảnh, Trưởng Bộ môn Cây thực phẩm (Viện Cây lương thực và cây thực phẩm) coi báo chí là kênh thông tin nhằm trao đổi, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cung cấp cho nông dân kiến thức thiết thực về sản xuất. Ông Cảnh cho biết: “Theo tôi, các nhà khoa học cần quan tâm cộng tác với báo và các tạp chí khoa học uy tín. Như vậy thì các đề tài nghiên cứu không bị xếp trong "góc tủ", có thể sẽ được nhiều người ứng dụng. Người viết và người đọc nhiều khi có thể trao đổi để công trình, đề tài nghiên cứu trở nên thiết thực, giúp nông dân ứng dụng hiệu quả vào sản xuất”. 

Dù bận rộn với công tác nghiên cứu, nhưng ông Cảnh vẫn dành thời gian viết một số bài báo chuyên sâu hoặc giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật trên báo, tạp chí. Từ năm 2005 đến nay ông đã có khoảng 25 bài viết trên các báo, tạp chí chuyên về nông nghiệp như tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương (Sở Khoa học và Công nghệ), tạp chí Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)… 

Góp phần phát triển báo chí

Với vốn kiến thức sâu rộng, vững vàng nên các chuyên gia đã đóng góp cho báo chí những bài viết sâu sắc, có bài mang tính chiến đấu cao. Ông Lương Anh Tế, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, dù trải qua nhiều chức vụ khác nhau song luôn dành thời gian để viết bài cho các báo Hải Dương, Đại biểu nhân dân, Đại đoàn kết. Những năm gần đây, mỗi năm ông có  từ 20-40 bài được đăng trên các báo. 

Một trong những bài viết ông Tế nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc nhất là bài viết “Vì sao nông dân trả ruộng?” đăng trên báo Hải Dương. Bài viết phản ánh nhiều địa phương trong tỉnh có tình trạng người dân bỏ ruộng hàng loạt, đồng thời phân tích nguyên nhân, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm hạn chế tình trạng này. Bài viết đã mang lại cho tác giả giải ba Cuộc thi viết “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XII năm 2015-2016 do Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức; giải ba của Báo Hải Dương trong Cuộc thi viết "Chung sức xây dựng nông thôn mới". Một số bài viết của ông Tế về đề tài sửa đổi hiến pháp, vai trò của Văn phòng HĐND trong việc nâng cao năng lực của HĐND các cấp… cũng được báo Đại biểu nhân dân trao giải trong cuộc thi viết do tờ báo này tổ chức.

Là cộng tác viên thân thiết, nhiều chuyên gia đã chỉ ra các lỗi sai để các toà soạn sửa sai, rút kinh nghiệm. Cuối năm 2018, ông Tế đã phản hồi lại cho một kênh truyền hình quốc gia khi bản tin thời sự đưa tin “Nâng giá dịch vụ y tế đối với những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế”. Ông đã chỉ ra thông tin trên là sai vì việc nâng giá dịch vụ y tế tác động cả đến người có thẻ và chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cơ quan bảo hiểm chi trả chi phí điều trị, còn người không có thẻ bảo hiểm y tế sẽ phải tự chi trả chi phí này. 

Nhà báo Nguyễn Thị Quế, Phó Trưởng Phòng Thư ký tòa soạn Báo Hải Dương cho biết: “Các bài viết của cộng tác viên là chuyên gia thường có lượng thông tin phong phú, chất lượng. Từ sự am hiểu, kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực chuyên môn, các chuyên gia đã chỉ ra những vấn đề còn thiếu sót, hạn chế, bình luận hoặc phản biện về các vấn đề, cung cấp cho bạn đọc góc nhìn đa chiều, sâu sắc. Các bài viết của chuyên gia đã góp phần làm phong phú nội dung tờ báo, nâng cao uy tín của tòa soạn cũng như đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung của báo chí”.

VIỆT QUỲNH