75 doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2018

Kinh tế - Ngày đăng : 14:45, 23/06/2019

75 doanh nghiệp đã được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á-Thái Bình Dương 2018.


75 doanh nghiệp xuất sắc đã được trao giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2018

Sáng 23.6, lễ vinh danh 75 doanh nghiệp xuất sắc được Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2018 và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung... cùng đại diện nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp đã tham dự sự kiện. 

Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định trao tặng Giải Chất lượng quốc gia cho 75 doanh nghệp, trong đó có 22 doanh nghiệp được trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia và 53 doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia.

Đây là giải thưởng cao nhất trong hệ thống pháp luật về chất lượng, sản phẩm hàng hóa do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng hàng năm nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp trong đổi mới, cải tiến công nghệ, quản trị để phong trào năng suất chất lượng quốc gia không ngừng được lan tỏa.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ trao giải

Thực tế việc nâng cao năng lực cạnh tranh giữa từng ngành, nâng cao chất lượng sản phẩm là yêu cầu tất yếu khi doanh nghiệp muốn vươn ra thị trường. Yêu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng, khắt khe hơn nên chỉ có thể chinh phục khách hàng bằng chất lượng.

Tham gia giải thưởng, doanh nghiệp phải đáp ứng 7 tiêu chí, được tính theo tổng điểm là 1.000, trong đó: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm).

Căn cứ vào kết quả xem xét, đánh giá về đề xuất của Hội đồng Quốc gia trên cơ sở các ý kiến của các UBND tỉnh, thành phố, Bộ Khoa học và Công nghệ lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ tặng giải thưởng Chất lượng quốc gia. Doanh nghiệp được chấm từ 800 - 1.000 điểm sẽ được giải vàng, đạt 600 điểm sẽ trao giải chất lượng.

Theo Phó Thủ tướng, các tiêu chí cho thấy nhiều điều, trong đó sự quan trọng của đổi mới sáng tạo, tiếp đến là văn hóa, đạo đức doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Đó là sự cam kết của doanh nghiệp với khách hàng, cộng đồng và trách nhiệm của doanh nghiệp không chỉ trong nước mà cả thế giới; không chỉ liên quan đến sản xuất, tiêu thụ, mà còn liên quan đến con người, phát triển bền vững.

"Chúng tôi mong rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia và Giải thưởng tiếp tục không ngừng lan tỏa để phong trào năng suất chất lượng ngày càng thiết thực đóng góp vào sự phát triển, góp phần thiết thực vào sự phát triển của đất nước", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng - Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho biết, qua 23 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.



Hai doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2018

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức còn trao Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2018 cho hai doanh nghiệp là: Công ty CP Nhựa Bình Minh và Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét tặng lần đầu tiên vào năm 1996 và cho đến nay đã trải qua 23 lần xét tặng giải thưởng, với hơn 1.900 doanh nghiệp được trao giải.

Giải thưởng Chất lượng quốc gia của Việt Nam nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á- Thái Bình Dương. Năm 2018, 2 doanh nghiệp Việt Nam đã được Tổ chức Chất lượng Châu Á-Thái Bình Dương tặng giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Vietnam+