Nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim đìu hiu giữa "bão" virus Corona

Đời sống văn hóa - Ngày đăng : 16:20, 04/02/2020

Mặc dù tại Hải Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm 2019-nCoV nhưng lượng khách đến nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim giảm nhiều so với trước.

Rạp chiếu phim Venus trên đường Nguyễn Văn Linh thưa vắng khách đến xem

Thưa vắng khách

Thông thường, sau Tết là thời điểm các rạp chiếu phim hoạt động khá nhộn nhịp nhưng nay khá trầm lắng. Tại rạp chiếu phim Venus trên đường Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương), lượng khách đến mua vé xem phim giảm khoảng 30% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Mỗi ngày, chỉ có khoảng 20 người tới xem. 

Theo chị Vũ Thị Hà Giang, chủ rạp chiếu phim Venus, có nhiều nguyên nhân làm lượng khách tới xem phim giảm mạnh. Ngoài nguyên nhân do sau Tết thời tiết mưa rét, nội dung phim kém hấp dẫn hơn những năm trước thì còn do người dân lo sợ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới  virus Corona (2019-nCoV) gây ra. Lượng khách xem lẻ tẻ, vì thế mà doanh thu của rạp bị sụt giảm tương đối.

Cũng vì tâm lý lo sợ dịch bệnh lây lan nên nhiều nhà hàng, quán ăn cũng trong tình trạng thưa vắng khách. Chủ nhà hàng Seoul BBQ trên đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) cho biết: "Sau Tết, dịch vụ ăn uống tại nhà hàng không đắt khách như trước Tết, cộng thêm ảnh hưởng của dịch bệnh Corona nên lượng khách hàng đến quán giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Do ít khách, nhà hàng cũng chủ động giảm lượng thực phẩm để phục vụ thực khách, tránh lãng phí".

Theo thông tin của chủ một số khách sạn trên địa bàn tỉnh, do tâm lý và tinh thần đề cao cảnh giác phòng chống dịch bệnh của người dân trong thời điểm này nên khách đến lưu trú tại các khách sạn giảm từ 30 - 50% so với thời điểm trước khi có dịch bệnh 2019-nCoV. Ông Nguyễn Tuấn Đức, Giám đốc điều hành Trung tâm Tổ chức sự kiện Âu Cơ ở đường Nguyễn Hữu Cầu (TP Hải Dương) cho biết nhiều cơ quan, đơn vị đặt lịch tổ chức sự kiện sau Tết đã thông báo hoãn lịch, lùi thời gian tổ chức thêm 2 - 3 tuần.

Chủ động phòng dịch


Khách sạn Lotus trên đường Trường Chinh đã trang bị thêm dung dịch rửa tay khô, khẩu trang và các loại giấy dùng 1 lần tại quầy lễ tân để khách hàng tiện sử dụng

Để phòng chống dịch bệnh 2019-nCoV gây ra, các khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. 

Là đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú cho khách hàng, mỗi ngày khách sạn Lake Side ở đường Đoàn Kết, phường Quang Trung (TP Hải Dương) đón từ 60 - 70 lượt khách, trong đó có khoảng 10% là khách nước ngoài.

Để phòng chống lây nhiễm và giám sát chặt chẽ dịch bệnh 2019-nCoV, ngay sau Tết, chủ khách sạn đã trang bị thêm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn để nhân viên và khách đến sử dụng thường xuyên. Để kiểm soát chặt chẽ hơn, mỗi khi có khách nước ngoài đến thuê phòng, lễ tân khách sạn Lake Side đã chụp thông tin trên hộ chiếu, visa của khách gửi cho cán bộ hải quan để theo dõi, giám sát quá trình lưu trú của khách nước ngoài được thuận lợi.

Ngay từ trước Tết Canh Tý 2020, khách sạn Lotus trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương) đã trang bị thêm dung dịch rửa tay khô, khẩu trang và các loại giấy dùng một lần tại quầy lễ tân để khách hàng sử dụng. Khách sạn cũng thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo nhân viên và khách đến phải tự giác vệ sinh, phòng dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các chuyên gia, không nên quá hoang mang.

Nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh 2019-nCoV nên chị Vũ Thị Hà Giang, chủ rạp chiếu phim Venus đã thực hiện nhiều biện pháp để chủ động phòng chống dịch bệnh. "Ngoài việc tăng cường dọn dẹp vệ sinh tại các phòng chiếu, chúng tôi còn phát khẩu trang y tế miễn phí cho khách tới xem phim khi có nhu cầu. Lượng người tới xem không đông nhưng phần lớn khách hàng đều có ý thức phòng dịch bệnh, đeo khẩu trang khi xem phim".

Dịch bệnh 2019-nCoV rất dễ lây lan, đặc biệt ở những nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Do vậy, không chỉ chủ các nhà hàng, khách sạn mà người dân cũng nên chủ động các biện pháp để phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh 2019 - nCoV trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế, các trang báo uy tín và bản tin chính thống của các bộ, ngành, UBND tỉnh. 

LAN HIỀN