Đi tù vì "khoét ruột" lòng sông

Hồ sơ phá án - Ngày đăng : 19:38, 27/12/2020

Từng có tiền sự về hành vi khai thác khoáng sản khi không có giấy phép, nhưng vì hám lợi, năm nay Phạm Huy Khoái lại cấu kết với con nuôi để "khoét ruột" lòng sông.


Phạm Huy Khoái bị phạt 9 tháng tù về tội vi phạm quy định khai thác tài nguyên 

Không công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền chi tiêu và nhận thức hạn chế, đối tượng Phạm Huy Khoái (57 tuổi, ở thôn Hoàng Sơn, xã Thái Dương, Bình Giang) đã nhiều lần khai thác cát (KTC) trái phép.

Khoái và ông Đ.V.T. (61 tuổi, ở thị trấn Kẻ Sặt, Bình Giang) chơi thân với nhau. Con trai ông T. là Đào Văn Huân (39 tuổi) nhận Khoái làm bố nuôi. Khoảng tháng 10.2019, Huân mua 1 chiếc thuyền vỏ bê tông của em trai, sau đó tự sắm thiết bị về cải tạo thành thuyền có hệ thống hút cát từ lòng sông lên khoang thuyền. Khi hoàn thành, Huân đến gặp bố nuôi đặt vấn đề là mình có chiếc thuyền KTC muốn mang đến khu vực nhà Khoái để hút cát và bán cho dân làng. Do không phải là người làng, để thuận lợi trong việc khai thác và bán cát cho người dân, Huân nhờ Khoái đứng ra nhận chiếc thuyền đó là của mình. Hai bố con thỏa thuận, mỗi chuyến bán cát xong, Huân sẽ trả công cho Khoái từ 100.000 - 300.000 đồng. Khoái đồng ý. Hai bên còn thống nhất, Khoái có trách nhiệm trông nom, quản lý thuyền, bảo đảm việc khai thác và bán cát diễn ra thuận lợi. Khi Huân khai thác cát mang về, Khoái sẽ chủ động đi tìm người có nhu cầu mua và việc này hoàn toàn theo hướng dẫn của Khoái. Quá trình Huân KTC nếu xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn với người khác hoặc bị cơ quan pháp luật kiểm tra, xử lý, Khoái sẽ nhận là thuyền của mình, còn việc xử lý thế nào Huân sẽ đứng sau lo liệu. Thỏa thuận xong, mấy ngày sau Huân lái thuyền không có biển kiểm soát, không đăng ký, có động cơ công suất 12 mã lực đến neo đậu tại bờ sông Cửu An giao cho Khoái quản lý.

Mở đầu việc "hợp tác", ngày 16.10.2019, Khoái lái thuyền đi KTC trái phép tại sông Cửu An, thuộc địa phận xã Thúc Kháng thì bị lực lượng Công an huyện Bình Giang phát hiện bắt giữ. Hai ngày sau, Công an huyện ra quyết định xử phạt hành chính 4 triệu đồng đối với Khoái về hành vi khai thác khoáng sản không có giấy phép theo quy định. Sau khi nhận lại thuyền, Khoái mang về neo đậu ở vị trí cũ.

Mặc dù đã bị phạt nhưng Khoái và Huân vẫn chưa dừng lại. Khoảng 20 giờ ngày 12.4.2020, Khoái điện thoại cho con nuôi bảo đi KTC. Huân đồng ý và nhờ Khoái điện cho Nguyễn Văn Nam (42 tuổi, ở thôn Tiên Kiều, xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi, Hưng Yên) đi KTC cùng. 1 giờ sau, Huân, Nam có mặt rồi cùng nhau lên thuyền đến đoạn sông Cửu An, thuộc địa phận thôn Lương Ngọc (Thúc Kháng) dừng lại dùng máy hút cát từ lòng sông lên khoang thuyền. Gần 2 giờ sau, trong lúc Huân và Nam KTC thì bị Công an huyện Bình Giang phát hiện bắt giữ và yêu cầu đưa thuyền về khu vực gần UBND xã Thúc Kháng neo đậu. Đến 23 giờ cùng ngày, Huân điện thoại nói đã bị bắt giữ khi KTC trái phép nên Khoái đến trụ sở UBND xã Thúc Kháng làm việc. Vụ việc sau đó bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang thụ lý giải quyết.

Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng xác định thuyền chứa 5,2 m3 cát và các đối tượng không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ nào liên quan tới người, phương tiện cũng như giấy phép KTC do cơ quan có thẩm quyền cấp. Số lượng cát các đối tượng hút thuộc loại cát mô đun 1,51- là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, trị giá hơn 1,7 triệu đồng.     

Phạm Huy Khoái bị truy tố về tội vi phạm quy định khai thác tài nguyên. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự vừa mới diễn ra, Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt Khoái 9 tháng tù.

Khoái có 1 tiền sự về hành vi khai thác khoáng sản mà không có giấy phép theo quy định vào năm 2019. Trước đó, y cũng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại đến sức khỏe người khác.

Đối với Huân và Nam đã bị phạt vi phạm hành chính 1,6 triệu đồng/người. Ngoài ra, Huân bị phạt 1,5 triệu đồng về hành vi sử dụng phương tiện không có giấy chứng nhận đăng ký.

Đây là vụ KTC trái phép thứ 2 trong năm được đưa ra xét xử tại tòa, góp phần răn đe, giáo dục những đối tượng đang và sẽ có hành vi vi phạm tương tự. Việc này cũng thể hiện quyết tâm cao của các cơ quan chức năng trong việc phòng chống KTC trái phép cũng như các loại tài nguyên khác. 

DANH TRUNG