Vướng mắc về mặt bằng cản trở sự phát triển

Góc nhìn - Ngày đăng : 08:16, 08/04/2021

Cùng với những dự án bị chậm tiến độ như đường dẫn cầu Quang Thanh, trong tỉnh còn nhiều dự án không thể triển khai đầu tư vì vướng mắc mặt bằng.

Cầu Quang Thanh qua sông Văn Úc nối 2 huyện Thanh Hà (Hải Dương) và An Lão (Hải Phòng) dự kiến thông xe vào ngày 30.4 tới, nhưng những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) phía Hải Dương đang làm tiến độ thi công đường dẫn bị chậm, không đáp ứng tiến độ chung của dự án, nguy cơ cầu thông mà đường dẫn tắc.

Thực tế cho thấy trong những năm qua, vướng mắc trong GPMB là một cản trở lớn đối với sự phát triển của tỉnh. Chỉ số thành phần tiếp cận đất đai của tỉnh trong nhiều năm chỉ đứng ở tốp giữa các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) chậm được cải thiện. Cùng với những dự án bị chậm tiến độ như đường dẫn cầu Quang Thanh, trong tỉnh còn nhiều dự án không thể triển khai đầu tư vì vướng mắc mặt bằng. Tình trạng trên kéo dài, phổ biến làm nhiều cơ hội thu hút đầu tư của tỉnh bị vuột mất. Những mâu thuẫn, vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện GPMB triển khai các dự án, công trình cũng là nguyên nhân của hầu hết các điểm nóng, phức tạp kéo dài về an ninh trật tự trong tỉnh.

2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, toàn tỉnh sẽ đầu tư xây dựng hàng chục công trình trọng điểm với khối lượng diện tích cần GPMB rất lớn. Đây cũng là năm tỉnh ta tập trung hoàn thành lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nên việc chủ động quản lý quy hoạch tạo thuận lợi cho GPMB sau này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong tương lai. Đặc biệt, trước những cơ hội đón các làn sóng đầu tư mới, trong điều kiện nguồn tài nguyên đất đai của tỉnh ngày càng hạn hẹp thì việc chủ động và tăng tốc thực hiện GPMB sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết để cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của tỉnh.

Tháng 3 vừa qua, làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã yêu cầu phải thực hiện các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn tiếp cận đất đai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình, thu hút đầu tư. Để công tác GPMB không cản trở phát triển cần tổ chức hội thảo chuyên đề về GPMB, đánh giá, chỉ rõ những nguyên nhân để có các giải pháp tháo gỡ. Các địa phương và sở, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong lập, quản lý quy hoạch. Khi ban hành các quy hoạch phải xác định ranh giới cụ thể, quản lý chặt chẽ, không để phát sinh những vi phạm về đất đai, xây dựng. Việc định hướng xây dựng phương án GPMB, tuyên truyền, phổ biến thông tin đến người dân cần thực hiện ngay từ khi có quy hoạch, không nên đợi đến khi có các dự án, công trình cụ thể mới triển khai, thực hiện.

Các địa phương cần gắn chặt trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với việc quản lý quy hoạch; kiên quyết xử lý cán bộ buông lỏng quản lý, tiếp tay, để xảy ra các sai phạm về đất đai, xây dựng. Cùng với các hình thức tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức hợp tác vì mục tiêu phát triển, tạo thuận lợi GPMB, các địa phương, sở, ngành liên quan cần tham mưu UBND tỉnh rà soát, hoàn thiện các quy định, cơ chế để hỗ trợ đúng quy định nhưng tương xứng, phù hợp thực tiễn đối với các trường hợp bị thu hồi đất. Tham khảo những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong công tác GPMB; không để tái diễn tình trạng cùng một dự án, công trình nhưng công tác GPMB phía Hải Dương lại phức tạp kéo dài so với các tỉnh, thành phố liền kề.

HOÀNG LONG