Vụ thai nhi đứt lìa đầu khi đỡ đẻ: Tạm đình chỉ êkip y bác sĩ trực

02/07/2019 17:21

Ngày 2.7, Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã họp hội đồng chuyên môn và báo cáo Sở Y tế sơ bộ ca trẻ sơ sinh tử vong có vết thương dài ở cổ.

Theo báo cáo này, thai nhi đã chết lưu trên 7 ngày trước sinh.

Theo báo cáo, sản phụ mang thai lần thứ 5 ở tuần 35, vào viện sáng 30-6 trong tình trạng tỉnh táo, không phù, mạch, huyết áp, nhiệt độ hoàn toàn bình thường. 

Quá trình sinh và đỡ đẻ kéo dài hơn 40 phút, sản phụ có cơn co, cổ tử cung mở như bình thường, xét nghiệm các chỉ số bình thường.

Báo cáo cho biết chiều tối 30.6, tim thai âm tính, sản phụ vỡ ối, đầu thai nhi lọt. Nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng không được nên báo lãnh đạo khoa đến xử trí.

Khoảng hơn 19h tối 30.6, bác sĩ Nguyễn Minh Đức đến đỡ đẻ ngôi đầu, sau đó đầu thai nhi đứt lìa. 

Theo báo cáo, sau khi sổ hoàn toàn, da thai nhi nổi phỏng nước, chi tím, da đầu bong trợt, da bàn tay bàn chân bong tróc. 

Êkíp trực đã khâu lại phần đứt lìa cho trẻ, ghi hình và giải thích cho chồng sản phụ, cho rằng đây là hình ảnh của thai chết lưu trên 7 ngày.

Bệnh viện cho biết hiện đã niêm phong hồ sơ của sản phụ, tạm đình chỉ công tác đối với kíp trực. 

Đánh giá chung cho thấy việc thăm khám, chăm sóc sản phụ không đúng quy trình của Bộ Y tế, do đó không phát hiện thai lưu. 

Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu.

Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện miễn toàn bộ viện phí cho sản phụ, cung cấp thông tin trung thực cho cơ quan truyền thông, khẩn trương làm rõ trách nhiệm và xử lý các cá nhân liên quan, báo cáo về Sở Y tế trước ngày 12.7.

Phóng viên nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Đức Thọ để hỏi về vụ việc cũng như điểm mấu chốt "kiểu đỡ đẻ như thế nào mà thai nhi có thể đứt lìa đầu" nhưng lãnh đạo bệnh viện đều cáo bận, không trả lời.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Vụ thai nhi đứt lìa đầu khi đỡ đẻ: Tạm đình chỉ êkip y bác sĩ trực