Vắc-xin Quinvaxem không còn được sử dụng

26/03/2018 18:51

Vắc-xin được thay thế là DPT, viên gan B, Hib do Ấn Độ sản xuất có thành phần tương đương vắc-xin Quinvaxem sẽ được tiêm từ quý 2.2018.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) vừa cho biết trong năm 2018 chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia không sử dụng vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem ngừa haemophilus Influenza type B, ho gà, uốn ván, viêm gan siêu vi B và bạch hầu. Lý do là do công ty sản xuất loại vắc-xin này của Hàn Quốc bán nhà máy cho đối tác khác. 

Theo đó, vắc-xin được thay thế là DPT, viên gan B, Hib do Ấn Độ sản xuất có thành phần tương đương vắc-xin Quinvaxem. Lịch tiêm không thay đổi, tiêm 3 liều, liều đầu tiên khi trẻ được 2 tháng tuổi. Các liều tiếp theo cách nhau tối thiểu 30 ngày. Tiêm nhắc lại mũi thứ 4 cách mũi thứ 3 tối thiểu 1 năm. Và phải tiêm trước thời điểm trẻ được 48 tháng.

Trước khi được cấp phép và lưu hành tại Việt Nam vắc-xin DPT, viên gan B, Hib đã sử dụng hơn 400.000 liều tại trên 40 quốc gia. Vắc-xin đạt tiêu chuẩn tiền kiểm định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã được Bộ Y tế thẩm định, cấp số đăng ký. Dự kiến vắc-xin mới sẽ tiêm thí điểm vào quý 2.2018 tại 4 tỉnh: Hà Nam, Đồng Tháp, Kon Tum, Bình Định.

Vắc-xin mới được mua bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước và hỗ trợ một phần của Liên minh toàn cầu vắc-xin và tiêm chủng (GAVI). Vắc-xin được tiêm miễn phí cho các trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm tại các trạm y tế xã, phường và các điểm tiêm khác. Một vấn đề mới trong tiêm chủng mở rộng năm nay là vắc-xin sởi - rubella do Việt Nam sản xuất được tiêm cho trẻ 18 tháng tuổi, bắt đầu tiêm đại trà từ đầu tháng 4.2018.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Vắc-xin Quinvaxem không còn được sử dụng