Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động y tế cơ sở còn nhiều khó khăn

15/01/2021 12:03

Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu và chưa đồng bộ nên việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khám chữa bệnh còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại trạm y tế.


Trạm Y tế phường Văn An (Chí Linh) vẫn đang sử dụng 1 máy tính sản xuất từ năm 2005

Công nghệ thông tin (CNTT) là nền tảng để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT tại tuyến y tế cơ sở (trạm y tế xã, phường, thị trấn) vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành. 

Thiếu nguồn lực

Trạm Y tế phường Nhị Châu (TP Hải Dương) đang sử dụng phần mềm để quản lý hoạt động tiêm chủng, các bệnh không lây nhiễm, công tác dân số... So với ghi trong sổ sách như trước, việc này tạo nhiều thuận lợi hơn khi tra cứu các dữ liệu liên quan và ít nhầm lẫn hơn. Tuy nhiên, theo y sĩ Phạm Thị Xuyên, quyền Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nhị Châu thì việc ứng dụng CNTT ở trạm còn nhiều hạn chế, thiếu cả nhân lực và vật lực. Đơn vị được đầu tư 2 máy tính kết nối internet nhưng một máy hỏng đã lâu, chỉ còn một máy nên những lúc cao điểm cán bộ phụ trách phải chờ đợi nhau để nhập, tra cứu dữ liệu. Nhân viên y tế của trạm cũng còn nhiều hạn chế về khả năng sử dụng CNTT nên hiệu suất công việc chưa cao. Nếu triển khai quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử người dân thì với tổng số dân hiện nay của phường hơn 8.000 người, trạm khó đáp ứng được yêu cầu.

Tương tự, Trạm Y tế phường Văn An (Chí Linh) cũng đã triển khai ứng dụng CNTT vào quản lý hoạt động y tế từ năm 2017 theo chỉ đạo của ngành. Đến nay, trạm đã áp dụng các phần mềm về quản lý khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện; tiêm chủng mở rộng; kiểm soát các bệnh không lây, bệnh truyền nhiễm; hoạt động phòng chống dịch Covid-19... Việc này giúp các nhân viên của trạm trong quản lý, điều hành các hoạt động y tế cơ sở khoa học hơn, nhanh và chính xác hơn. 

Tuy nhiên, thực tế ứng dụng CNTT ở Trạm Y tế phường Văn An vẫn còn một số khó khăn, nhất là điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền. "Vì điều kiện khó khăn nên trạm vẫn đang phải sử dụng 1máy tính sản xuất từ năm 2005. Chúng tôi mong muốn được quan tâm chuyển giao kịp thời và tập huấn cập nhật kỹ năng ứng dụng CNTT, thống nhất quy trình ứng dụng các phần mềm của các nhà cung cấp khác nhau", bà Nguyễn Thị Chinh, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Văn An cho biết.

Theo một cán bộ của Trung tâm Y tế TP Chí Linh, để đáp ứng việc ứng dụng CNTT ở cơ sở là vấn đề cấp thiết nhưng không dễ thực hiện bởi ngoài hạn chế về cơ sở vật chất thì đội ngũ y tế cơ sở cũng còn thiếu và yếu. Nguyên nhân do mức phụ cấp cho lực lượng này thấp nên chưa khuyến khích tinh thần tự học nâng cao của nhân viên, nhất là yêu cầu cập nhật các kiến thức, kỹ năng về CNTT. 

Trong báo cáo về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2015-2020 của Sở Y tế cũng nêu rõ cơ sở hạ tầng CNTT còn thiếu và chưa đồng bộ nên việc triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, khám chữa bệnh còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại trạm y tế. Nhân lực phục vụ hoạt động CNTT đa phần là kiêm nhiệm nên trình độ còn hạn chế.

Nhu cầu ngày càng cao

Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là xu hướng tất yếu nhằm mang lại những đổi thay vượt bậc trong hoạt động quản trị, công tác khám chữa bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe người dân. Chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở được đánh giá có vai trò quan trọng trong quản lý sức khỏe nhân dân. Đáp ứng nhu cầu này, từ năm 2021, trên nền tảng của hoạt động CNTT trong ngành, Sở Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan kích hoạt hệ thống phần mềm quản lý từ tuyến xã kết nối với hệ thống y tế toàn quốc. Tất cả người dân được quản lý sức khỏe mọi mặt từ khi sinh ra đến khi qua đời... 

Để đạt được mục tiêu như mong muốn, hệ thống y tế cơ sở phải được quan tâm hơn nữa. Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Chí Linh, cần tăng cường cơ sở vật chất, trang bị máy tính đáp ứng yêu cầu cho các trạm y tế. Vì trên thực tế nhiều nơi vẫn còn đang sử dụng máy tính cũ, cấu hình thấp, hay hỏng hóc gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ sở. Ngành y tế cần tăng cường tập huấn cho cán bộ phụ trách chuyên môn của các trạm y tế để sử dụng thành thạo phần mềm liên quan đến công tác của mình. Có chế độ đãi ngộ thỏa đáng cho đội ngũ cộng tác viên y tế...

PV

(0) Bình luận
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động y tế cơ sở còn nhiều khó khăn