Tràn lan bánh kẹo, mứt không bảo đảm chất lượng

22/01/2020 19:01

Bánh kẹo, mứt là mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết.

Các loại mứt, ô mai ở chợ hoa xuân trên đường Tôn Đức Thắng (TP Hải Dương) không có hề có nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng

Cùng với các sản phẩm bảo đảm chất lượng vẫn có những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đầy đủ thông tin được buôn bán và tiêu thụ tràn lan trên thị trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Trong chợ hoa xuân ở đường Tôn Đức Thắng (TP Hải Dương) cùng với nhiều loại hoa, cây cảnh còn có một vài gian hàng bày bán mứt, ô mai. Các loại mứt, ô mai này được bày trong các khay, không hề được che đậy cẩn thận. Đặc điểm chung của chúng là đều không có nhãn mác với các thông tin như tên cơ sở sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần... Thông tin duy nhất là tên của từng loại được người bán hàng viết vào một mảnh giấy nhỏ cắm ở từng khay. Theo lời quảng cáo của người bán, gian hàng có tới hơn 20 loại mứt, ô mai với nhiều loại, nhiều vị để chiều theo khẩu vị của khách hàng như mứt kiwi, mứt khoai lang, ô mai nho khô, ô mai đào tuyết... Các loại sản phẩm này đều đồng giá 200.000 đồng/kg. Dù các sản phẩm không có nhãn mác nhưng lại thu hút khá nhiều khách hàng tới mua. Khi chúng tôi tỏ ra băn khoăn về nguồn gốc, xuất xứ của các loại mứt, ô mai, người bán hàng cho biết họ nhập hàng từ một tiểu thương ở Hà Nội chứ cũng không biết chính xác là sản xuất ở đâu nhưng khách cứ yên tâm về chất lượng (?)

Bánh kẹo bán theo cân cũng rất dễ mua những cửa hàng tạp hóa trên đường Trần Phú (TP Hải Dương). Tại một cửa hàng, tôi được người bán hàng đon đả giới thiệu về một số loại được nhiều người ưa chuộng. Tuy bày ở những khay, giỏ khác nhau nhưng mức giá chung của các loại bánh kẹo này đều là 60.000 đồng/kg. Một số loại bánh kẹo có tên tiếng Anh nhưng lại... sai chính tả. Điểm chung các loại bánh kẹo này là đều có xuất xứ từ Hoài Đức (Hà Nội) nơi được biết đến là "thủ phủ" của bánh kẹo gia công. Một số thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng đều không hề có.

Một cửa hàng bày bán bánh kẹo theo cân ở xã Vĩnh Hòa

Tại xã Vĩnh Hòa (Ninh Giang) không khó để bắt gặp những chiếc giỏ nhựa, thùng các tông đặt ngay dưới đất, bên trong đựng nhiều loại bánh kẹo. Các loại bánh kẹo này được bán theo cân. Bà Nguyễn Thị O. ở xã Vĩnh Hòa cho biết: "Tết năm nào, tôi cũng mua loại bánh kẹo bán theo cân vì chúng có mức giá hợp lý lại có thể lựa chọn mỗi loại một ít nên vừa đa dạng lại vừa có nhiều màu sắc bắt mắt. Trong khi cũng với số tiền ấy, tôi chỉ mua được vài loại".

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, việc quản lý, thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, mứt trong tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do có hàng nghìn cơ sở trong khi lực lượng thanh tra mỏng. Điều này cũng đòi hỏi chính quyền địa phương cần phải tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật An toàn thực phẩm của các cơ sở trên địa bàn quản lý. Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng nên mua bánh kẹo, mứt tại những địa chỉ tin cậy, của những cơ sở đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép hoạt động; các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đầy đủ thời gian sản xuất, hạn dùng... đừng vì ham rẻ mà có thể chuốc lấy những nguy cơ ngộ độc thực phẩm hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy cân nhắc, lựa chọn các sản phẩm, mặt hàng bảo đảm chất lượng để có một cái Tết vui tươi, an toàn và khỏe mạnh.

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tràn lan bánh kẹo, mứt không bảo đảm chất lượng