Trà sữa có an toàn?

25/04/2018 08:57

Hiện nay, trà sữa là đồ uống được nhiều người ưa thích, đặc biệt là giới trẻ. Nắm bắt được trào lưu này nên nhiều quán bán đồ ăn vặt tại các cổng trường học đã bổ sung trà sữa vào thực đơn.


Người tiêu dùng cần thận trọng với nguyên liệu pha chế trà sữa

Có mặt tại một quán bán đồ ăn vặt gần Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương), tôi gọi một cốc trà sữa. Người bán hàng lấy trà sữa, trân châu và thạch nhiều màu sắc đựng trong những ca nhựa không che đậy rồi trộn vào nhau. Rất nhanh sau đó tôi đã có một cốc trà sữa với đầy đủ trân châu, thạch mà số tiền bỏ ra chỉ 5.000 đồng. So với trà sữa có thương hiệu thì đây là mức giá rẻ đến... giật mình. Chính vì rẻ nên rất phù hợp với học sinh. Sau mỗi giờ tan học, quán này lại đông khách, phần lớn học sinh vào đây đều gọi trà sữa. Khi tôi dạm hỏi về nơi mua nguyên liệu để có thể tự pha chế, người bán hàng cho biết họ thường mua ở ngoài chợ. 

Quả đúng như lời giới thiệu của người bán hàng, tôi đến một số chợ và thấy không khó để mua các loại nguyên liệu làm trà sữa. Chúng rất đa dạng từ bột kem béo đến hồng trà, bột trà xanh, trân châu, thạch nhiều màu… Hầu hết những loại nguyên liệu này đều không có nhãn mác.

 "Cơn sốt" trà sữa cũng khiến việc kinh doanh online trà sữa nở rộ với những lời quảng cáo như thơm ngon, bảo đảm sạch sẽ. Nhưng khách hàng lại không có bất cứ một thông tin nào về nguồn gốc nguyên liệu, quá trình chế biến, pha chế... Em C.N (17 tuổi) ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cho biết: “Khi uống trà sữa thực sự em cũng không quan tâm đến vấn đề nguồn gốc, xuất xứ, chỉ cần ngon miệng, hợp khẩu vị là được”.

Hầu hết trà sữa tại các quán đều được làm từ những nguyên liệu, hương liệu đã được chế biến sẵn. Khi khách gọi, chỉ cần pha trộn các nguyên liệu với nhau là có những cốc trà sữa theo yêu cầu. Tháng 6.2017, Thanh tra Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã kiểm tra đột xuất một cửa hàng trà sữa trên địa bàn TP Hải Dương. Cơ sở này không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của 10 loại nguyên liệu, phụ gia như chè khô, trân châu, dung dịch đường… dùng trong quá trình chế biến. 

Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra các quán, cửa hàng bán trà sữa. Người tiêu dùng cần thận trọng, tránh vì chạy theo trào lưu mà ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. 

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà sữa có an toàn?