Tiện lợi dịch vụ khám chữa bệnh chuyên gia

17/06/2018 14:18

Một số bệnh viện, người bệnh có thể lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh bởi các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ y học. Điều này mang lại lợi ích cho bệnh nhân và uy tín cho bệnh viện.


Trung bình 1 tháng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có khoảng 3.000 lượt bệnh nhân chọn dịch vụ khám chuyên gia

Bác sĩ giỏi

Tháng 8.2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bắt đầu triển khai dịch vụ khám chuyên gia tại bệnh viện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu của người bệnh, góp phần khắc phục tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trên. Bệnh viện ký hợp đồng với các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108... Họ là những người giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Việc khám theo yêu cầu được triển khai từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. 

Ngoài ra còn có các chuyên gia theo Dự án Hỗ trợ y tế cho các tỉnh đồng bằng sông Hồng (Norred), Đề án 1816. Trung bình 1tháng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có khoảng 3.000 lượt bệnh nhân yêu cầu khám chuyên gia. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể đăng ký để được các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trực tiếp phẫu thuật. 

Có mặt ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (TP Hải Dương) vào một ngày cuối tuần, chúng tôi thấy có khá đông bệnh nhân tới khám chữa bệnh. Xuất phát từ mong muốn nâng cao chất lượng, tạo uy tín cho bệnh viện, từ tháng 4.2018, bệnh viện bắt đầu triển khai dịch vụ khám chuyên gia. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt bệnh nhân chọn dịch vụ khám chuyên gia. Theo bác sĩ chuyên khoa II Trương Trọng Phương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, trong quá trình triển khai có khá nhiều thuận lợi khi bệnh viện đang có sự thay đổi, điều chỉnh về cơ sở vật chất. Lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tư vấn chuyên môn cho Hội đồng tư vấn của bệnh viện. Ban giám đốc thay đổi hoạt động của bệnh viện theo cơ chế mới. Ưu điểm của khám chuyên gia là thời gian tư vấn cho bệnh nhân được chi tiết, cụ thể hơn. Hiện bệnh viện đang phối hợp mời 25 chuyên gia là các bác sĩ chuyên khoa của một số bệnh viện như chuyên khoa tim mạch, xương khớp, tiêu hóa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chuyên khoa nhi của Bệnh viện Bạch Mai... Hiện nay, bệnh viện tổ chức khám chuyên gia vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Thời gian tới, bệnh viện sẽ phát triển theo hướng trở thành bệnh viện vệ tinh của một số bệnh viện tuyến trung ương nhằm góp phần giảm tải cho y tế công lập. 

Bệnh viện và người bệnh đều hưởng lợi

Việc phối hợp mời các chuyên gia khám chữa bệnh tại các bệnh viện mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nếu như khám ở tuyến trung ương, người bệnh phải mất thời gian đi lại, chờ đợi, kéo theo là nhiều chi phí phát sinh, tốn kém. Trong khi đó, khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến tỉnh, tư nhân thì áp lực này giảm đi rõ rệt. Đồng thời, bệnh nhân có thể được các bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe cụ thể, kỹ lưỡng hơn. 

Anh Dương Văn Nghiêm (27 tuổi) ở xã Nam Đồng (TP Hải Dương) bị đau lưng, khi tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh lựa chọn dịch vụ khám theo yêu cầu. “Dù chi phí của dịch vụ này cao hơn so với khám chữa bệnh thông thường nhưng tôi lựa chọn vì thấy các chuyên gia là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Thời gian chờ đợi ở đây cũng ít hơn so với khám chữa bệnh thông thường. Tôi thấy chuyên gia tư vấn, trả lời và giải đáp các thắc mắc một cách cụ thể và rất tận tình nên yên tâm hơn”, anh Nghiêm cho biết.

Dịch vụ khám chuyên gia không chỉ mang lại lợi ích cho bệnh nhân mà các bệnh viện cũng được hưởng lợi. Khi uy tín, chất lượng của bệnh viện được nâng lên, bệnh nhân sẽ đến nhiều hơn, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến. Trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện, các chuyên gia còn “cầm tay chỉ việc” cho đội ngũ các y, bác sĩ, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, kiến thức chuyên môn rõ ràng, cụ thể gắn với thực tế. So với cử các y, bác sĩ đi học thì việc này thiết thực hơn nhiều vì bệnh viện không mất thời gian bố trí, sắp xếp công việc cho cán bộ, nhân viên. Nếu như trước đây, một số kỹ thuật cao, phức tạp Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa thực hiện được mà phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên thì hiện nay, bệnh viện phối hợp mời các chuyên gia về phẫu thuật. Nhiều kỹ thuật khó được thực hiện thành công.

Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tiếp tục đầu tư cho dịch vụ khám chữa bệnh bởi các chuyên gia, tạo điều kiện để người dân tiếp cận, hưởng thụ các dịch vụ y tế chất lượng cao.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiện lợi dịch vụ khám chữa bệnh chuyên gia