Theo dấu những người liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

27/03/2020 16:59

Để ngăn ngừa những người đã đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai trở thành nguồn lây bệnh ra cộng đồng, các cơ quan chức năng trong tỉnh khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp.


   Cán bộ y tế địa phương thu thập thông tin, hướng dẫn các biện pháp cách ly tại nhà với chị N.T.D. ở thôn Hoàng Kim, xã An Lâm (Nam Sách)

Từ khi Bệnh viện Bạch Mai có nhân viên y tế mắc Covid-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã yêu cầu 20 y, bác sĩ đang học ở đây tự cách ly và theo dõi sức khỏe. Đến sáng 27.3, sức khỏe của tất cả những người này đều ổn định, chưa có dấu hiệu bất thường.

Bệnh viện đã rà soát, xác định có 19 bệnh nhân chuyển về từ Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10.3 đến nay, trong đó có 2 trường hợp có yếu tố nguy cơ đã được chuyển sang Khoa Truyền nhiễm để theo dõi, giám sát.

Tất cả 19 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã gửi danh sách bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cho Sở Y tế để thông báo cho các Trung tâm Y tế tuyến huyện nắm được và tiến hành giám sát tại cộng đồng.

Trước đây, bệnh viện chỉ đo thân nhiệt đối với những người đến khám chữa bệnh thì nay đã thực hiện đối với tất cả cán bộ, viên chức, người lao động, người dân đến bệnh viện.

Tờ khai y tế đối với người đến khám chữa bệnh đã bổ sung thêm thông tin về tiền sử dịch tễ xem 14 ngày qua người bệnh có từng đến Bệnh viện Bạch Mai hay không. Đơn vị đã ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật với Bệnh viện Bạch Mai nhưng trong bối cảnh hiện nay, việc triển khai sẽ lùi lại. 

Ngày 26.3, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tiếp nhận chị H.T.N.D. (25 tuổi) có dấu hiệu đau họng đến khám. Chị D. quê ở Bắc Giang, thuê trọ ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương), trươc đó thực tập ở Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi khai thác có yếu tố dịch tễ, bệnh nhân đã được thăm khám tại phòng cách ly với lối đi riêng. Để công tác phòng chống dịch hiệu quả, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã chuẩn bị kỹ lưỡng, tập huấn hình huống có 3-4 bệnh nhân cùng lúc. 

Bệnh viện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chuyển chị D. đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Hiện nay, sức khỏe của chị D. ổn định và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã 2 lần tiến hành phun khử trùng toàn bộ ngay sau khi tiếp nhận trường hợp trên, liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phun khử trùng cả trong và ngoài tòa nhà ngay sau khi chị D. chuyển viện.

Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã yêu cầu 32 sinh viên Khoa Phục hồi chức năng thực tập tại Bệnh viện Bạch Mai trong 2 tuần vừa qua tự cách ly tại nơi ở. Sinh viên theo dõi nhiệt độ cơ thể ngày 2 lần vào 8 giờ, 14 giờ và cập nhật tình hình sức khỏe cho nhà trường.

Trường cũng yêu cầu các giảng viên đang học, thực tập tại Bệnh viện Bạch Mai ở lại TP Hà Nội. Trong trường hợp quay về địa phương phải báo cáo chính quyền và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế đúng quy định. Các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai cũng tạm ngừng khám chữa bệnh tại bệnh viện của trường.

Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 tuyến huyện, xã cũng khẩn trương vào cuộc để phòng chống lây nhiễm đối với bệnh nhân từng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Bà Trần Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Sách cho biết ngay chiều 26.3, BCĐ huyện đã gửi văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn yêu cầu theo dõi, giám sát y tế phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND các xã, thị trấn khẩn trương chỉ đạo lực lượng công an, y tế rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế tại nhà và theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh…    

Tính đến trưa 27.3, sau khi rà soát, huyện Nam Sách có 42 người đã đi, về từ Bệnh viện Bạch Mai tính từ ngày 10.3 trở lại đây. Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các nhóm đi kiểm tra, giám sát thu thập thông tin tại các xã, thị trấn. Bà Thanh cho biết hiện sức khỏe tất cả các trường hợp này vẫn ổn định. 

Chủ tịch UBND xã An Lâm (Nam Sách) Khúc Văn Hướng cho biết chiều 26.3, xã đã phát thông báo trên loa truyền thanh đến từng thôn để người dân nắm được, chủ động khai báo với trưởng thôn hoặc công an, y tế xã. Căn cứ danh sách những người đi, về từ Bệnh viện Bạch Mai của tỉnh gửi, xã đã cử lực lượng công an, y tế đến từng nhà thu thập thông tin, đo thân nhiệt, hướng dẫn cách ly tại nhà đối với những trường hợp này.

Lực lượng chức năng của xã đã làm việc khẩn trương, đến 23 giờ ngày 26.3 mới thu thập thông tin, ký cam kết xong tại nhà 3 người đi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (trong đó có 1 người chưa về). Đến trưa 27.3, xã đã xác định 9 trường hợp liên quan, bao gồm người khám chữa bệnh, người thân đến thăm và lái xe chở những người này đi, về từ Bệnh viện Bạch Mai. Địa phương tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách, theo dõi y tế và báo cáo về BCĐ huyện thường xuyên.

Chị N.T.D. ở thôn Hoàng Kim, xã An Lâm cho biết chị đi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 17.3, về ngày 25.3. Chồng chị đi cùng chăm sóc. Ngay tối 25.3 về đến nhà, 2 vợ chồng chị đã tự cách ly. Chị D. chia sẻ: “Qua báo, đài chúng tôi đã tự ý thức được mình phải làm gì để bảo vệ cho chính mình, gia đình và cộng đồng. 2 con của tôi cũng được đưa về hai bên ông bà nội, ngoại để bảo đảm an toàn. Mặc dù rất nhớ con nhưng cũng đành chấp nhận”.

THẾ HUYỀN 

ĐÍNH CHÍNH: Trong bản đăng lần đầu của bài này, do sơ suất của phóng viên nên có sai sót khi viết chị H.T.N.D. khi đến khám có biểu hiện “ho khan, mệt mỏi” và “đã được cho về cách ly tại nhà vì thuộc đối tượng F2”. Báo điện tử Hải Dương xin đính chính: chị D. khi đến khám “có dấu hiệu đau họng” và không thuộc đối tượng F2, đồng thời sửa lại các nội dung liên quan trong bài viết như trên.

Thành thật xin lỗi chị H.T.N.D. và bạn đọc.

Một người ở xã Chí Minh có dấu hiệu ho

Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Tứ Kỳ họp khẩn để triển khai một số biện pháp phòng dịch

Theo Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ, hiện người đang cách ly tại trung tâm là bà Trần Thị T. (50 tuổi) ở thôn Trại Vực, xã Chí Minh có dấu hiệu ho khạc đờm trắng, nhưng không sốt, không khó thở. Từ ngày 7- 26.3, bà T. có tới chăm chồng đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Chiều 26.3, bà T. trở về nhà thì có dấu hiệu ho, sổ mũi, cổ họng rát. Sau đó, bà T. liên hệ với Trạm Y tế xã và được đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ sáng 27.3.

Chiều 27.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Tứ Kỳ đã tổ chức họp khẩn để triển khai một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Huyện có 43 trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai đang cách ly tại nhà.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Theo dấu những người liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai