Thay đổi để chống đại dịch

03/04/2020 08:26

2 ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, nhiều nơi trong tỉnh khẩn trương, nghiêm túc chấp hành, nhưng không ít nơi vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là.


Bộ phận hành chính, quan hệ khách hàng... tại các ngân hàng giảm một nửa nhân sự làm việc tại chỗ 

2 ngày qua, toàn tỉnh đã khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ. Những biện pháp quyết liệt đó đã mang đến những hiệu quả bước đầu, nhưng ở một vài nơi tình trạng chủ quan, lơ là vẫn còn.

Đường sá, nơi công cộng vắng vẻ

Ngày 1.4, ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội, tại TP Hải Dương, các tuyến đường đều rất ít người và phương tiện qua lại. Các điểm công cộng vốn thường tập trung đông người như Công viên Bạch Đằng, Quảng trường Thống Nhất… đều vắng hoe. Phần lớn các quán bán hàng không thiết yếu đều đã đóng cửa. Nhiều quán ăn sáng trên đường Minh Khai, Phạm Hồng Thái... nghỉ bán. Hầu hết các quán bán trà vỉa hè ở TP Hải Dương đã dừng hoạt động. Nhiều gia đình chủ yếu ở trong nhà, chỉ ra ngoài để mua hàng hóa thiết yếu hay có việc cần thiết.

Không chỉ ở TP Hải Dương mà các nơi khác trong tỉnh cũng vậy. Tại ngã ba Sao Đỏ (TP Chí Linh) rất ít phương tiện qua lại. Đường Thanh Niên dẫn vào chợ Sao Đỏ vắng lặng, khác hẳn không khí nhộn nhịp trước đây. Chợ Cuối (Gia Lộc) cũng vắng, lực lượng chức năng của địa phương thường trực tại cổng chợ này để kiểm soát. Các tuyến đường ở thị trấn Gia Lộc rất ít người qua lại. Nhiều chợ của huyện Bình Giang cũng đã tạm ngừng hoạt động.

Các cơ quan, đơn vị đều giảm số người làm việc trực tiếp tại cơ quan, bố trí cho cán bộ làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ những bộ phận cần thiết mới trực, làm việc tại công sở. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đóng cửa, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà qua dịch vụ công trực tuyến và bưu chính. Bộ phận "một cửa" ở nhiều nơi cũng đã tạm dừng hoạt động. Từ ngày 1-15.4, các ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy bố trí, phân công cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc luân phiên tại trụ sở cơ quan và làm việc trực tuyến tại nhà. Mỗi phòng, đơn vị trực thuộc bố trí 1/3 quân số hoặc cử ít nhất 1 người trực hằng ngày tại cơ quan, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ. Nhiều ngân hàng đã giảm khoảng 30% nhân viên làm việc tại các bộ phận như kho quỹ, bảo vệ, giao dịch viên; giảm khoảng 50% số nhân viên bộ phận hành chính, quan hệ khách hàng. Các ngân hàng vẫn đáp ứng yêu cầu thiết yếu trong giao dịch và sử dụng dịch vụ của khách hàng. Đặc biệt bảo đảm hoạt động liên tục của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và hệ thống ATM...

Ngày 2.4, mặc dù được nghỉ Giỗ Tổ song do thực hiện Chỉ thị 16 cùng với trời mưa phùn, hơi rét nên đường sá, khu vực công cộng... trong tỉnh vắng vẻ, đìu hiu. Có người ví 2 ngày qua như sáng mùng 1 Tết.


Lực lượng y tế kiểm tra thân nhiệt một người dân từ huyện Ân Thi (Hưng Yên) sang huyện Bình Giang

Chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn có người chủ quan, lơ là

2 ngày qua, các cơ quan, đơn vị liên quan và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương thành lập nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 trong tỉnh từ 0 giờ ngày 1.4. Mọi người đi qua các chốt được đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và lập danh sách theo dõi. Phương tiện, hàng hóa qua lại cũng phải tiêu độc, khử trùng...

Chiều 1.4, lãnh đạo Sở Công thương kiểm tra việc chuẩn bị hàng hóa giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19 của một số doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn tỉnh. Sở Công thương đã thành lập 2 tổ công tác để cung ứng hàng hóa và nắm thông tin thị trường. Lãnh đạo Sở Công thương khẳng định lượng hàng hóa trên địa bàn tỉnh, nhất là hàng lương thực, thực phẩm đủ đáp ứng nhu cầu của nhân dân với chất lượng tốt, không biến động về giá.      

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 1.4, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa nghiêm. Bên trong nhiều khu chợ, một số gian hàng bán sản phẩm không thiết yếu như mũ nón, hàng mã, hoa tươi, đồ nội thất… vẫn hoạt động. Điển hình như tại các chợ Cẩm Thượng (phường Cẩm Thượng), Hui (phường Thạch Khôi, cùng TP Hải Dương); Cuối (thị trấn Gia Lộc)... Thậm chí, bên trong chợ Đông Ngô Quyền (phường Tân Bình), chợ Thanh Bình (phường Thanh Bình, cùng TPHải Dương) vẫn còn có cửa hàng ăn sáng phục vụ tại chỗ. Khi được hỏi, chủ cửa hàng nói rằng không biết đến thông báo dừng phục vụ khách ăn tại chỗ, có nơi chủ cửa hàng biết nhưng vẫn cố tình vi phạm. Tại chợ Hui, lực lượng chốt, giám sát không đo thân nhiệt, xịt khuẩn tay cho người ra vào chợ. Tại nhiều khu chợ trong tỉnh, không ít tiểu thương và người dân đi chợ vẫn không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách. 

Sáng 1.4, TP Hải Dương kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 tại một số chợ trên địa bàn. Đoàn kiểm tra yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh tại đường Ngô Gia Tự. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh những mặt hàng không thực sự thiết yếu ký cam kết tạm dừng hoạt động đến hết ngày 15.4… Mặc dù các cơ quan chức năng của thành phố đã tuyên truyền, nhắc nhở nhưng ngày 1.4, cửa hàng Kids plaza tại số 125 phố Phạm Ngũ Lão chuyên bán đồ cho bà bầu, em bé vẫn mở cửa bán hàng. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ tham mưu cho UBND TP Hải Dương quyết định xử phạt hành chính cửa hàng này. Ngoài ra, một số cửa hàng vẫn trong tình trạng nghe ngóng, không đóng cửa hoàn toàn, vẫn có khách gọi cửa vào giao dịch... 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi để chống đại dịch