Tác hại của việc lạm dụng thuốc ngủ

23/02/2020 14:36

Để khắc phục tình trạng mất ngủ, nhiều người dân tự mua và sử dụng thuốc ngủ mà không hề hay biết nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tính mạng.

Số người bị mất ngủ đến khám, điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hải Dương ngày càng tăng

Tiền mất, tật mang

Anh Vũ Danh V. (32 tuổi) ở xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) cho biết do áp lực công việc nên bị mất ngủ thường xuyên. Có hôm anh chỉ ngủ được 1-2 tiếng, thậm chí thức trắng cả đêm.

Tình trạng này kéo dài khiến sức khỏe của anh V. sa sút hẳn. Thay vì đến các cơ sở y tế kiểm tra và chữa bệnh, anh V. tự tìm mua thuốc ngủ ở trên mạng về uống. Anh chia sẻ: "Lúc đầu, tôi chỉ uống 1 viên là có thể ngủ ngon. Sau khi dùng thuốc một thời gian, tôi lại không ngủ được nên đã tăng gấp đôi liều dùng trong ngày.

Gần đây, mỗi buổi sáng thức dậy, tôi thấy mệt mỏi trong người, nhức đầu, khó có thể tập trung làm việc". Lúc này anh V. mới tới bệnh viện để khám và điều trị. Các bác sĩ cho biết vì anh V. tự dùng thuốc ngủ trong thời gian dài nên đã ảnh hưởng tới hệ thần kinh dẫn đến nhức đầu và mệt mỏi.

Gần 4 năm nay, chị Vũ Thu T. (45 tuổi) ở thị trấn Nam Sách cũng thường xuyên bị mất ngủ kéo dài. Chị T. đã bỏ không ít tiền mua các loại thuốc ngủ đông, tây y về uống nhưng tình trạng trên không được cải thiện. Khi chị T. tới khám tại Bệnh viện Tâm thần Hải Dương, các bác sĩ chẩn đoán chị bị tâm căn suy nhược (mất ngủ).

Chị T. cho biết: "Mặc dù biết tác hại của thuốc ngủ nhưng không dùng thì tôi không thể ngủ được, chỉ cần ngưng sử dụng thì cảm thấy bồn chồn, căng thẳng. Khi đến bệnh viện điều trị, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, giấc ngủ của tôi được cải thiện nhiều".

Tình trạng mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ kéo dài nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn tới tình trạng lo âu, trầm cảm. Một số trường hợp tự ý sử dụng thuốc ngủ với liều dùng cao đã phải trả giá đắt bằng chính mạng sống của mình.

Cách đây 3 năm, chị Vũ Kim A. ở xã Tiên Động (Tứ Kỳ) được phát hiện chết tại một nhà nghỉ, bên cạnh có nhiều vỉ, hộp thuốc ngủ. Trước đó, chị A. có những dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ kéo dài.

Sống khoa học, đến bệnh viện điều trị khi cần

Thuốc ngủ nằm trong danh sách phải có kê đơn của bác sĩ mới được mua, chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ. Theo khoản 13 điều 2 Luật Dược 2005, thuốc ngủ là một loại thuốc hướng tâm thần. Việc người dân tự ý mua thuốc về dùng thường xuyên làm cho người bệnh lệ thuộc vào thuốc, sử dụng kéo dài với liều lượng lớn sẽ gây hại trực tiếp đến sức khỏe. Bên cạnh đó, thuốc này còn gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến trí nhớ, nhận thức... 

Chỉ cần lên Google gõ từ khóa "mua thuốc ngủ" sẽ hiển thị hơn 1,1 triệu kết quả các địa chỉ mua thuốc, những loại thuốc ngủ phổ biến, cách sử dụng... Thuốc ngủ được bán có nhiều loại như dạng nước, dạng viên nén... Trên mạng xã hội Facebook, việc mua bán thuốc ngủ cũng diễn ra công khai. Khách hàng thích sản phẩm nào có thể nhắn tin hoặc để lại bình luận, địa chỉ và số điện thoại sẽ có người giao hàng đến nơi.

Ngày nay, số người bị mất ngủ do áp lực từ cuộc sống, công việc ngày càng nhiều. Họ lựa chọn uống thuốc ngủ để khắc phục tình trạng này thay vì tìm hiểu nguyên nhân mất ngủ, thay đổi lối sống khoa học. Theo ông Nguyễn Việt Hòa, bác sĩ chuyên khoa I, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hải Dương, số người bệnh bị mất ngủ đến khám, điều trị tại bệnh viện ngày càng nhiều.

Mất ngủ không được điều trị sớm khiến người bệnh lo âu, trầm cảm, một số trường hợp bị rối loạn tâm thần do mất ngủ kéo dài. Mất ngủ liên quan đến stress (còn gọi là sang chấn tâm lý hoặc sang chấn tâm thần) do tất cả yếu tố, hoàn cảnh... tác động gây ra cảm xúc tiêu cực. Các biểu hiện thường gặp như mất ngủ, ngủ kém, ngủ chập chờn, ngủ mê, đau đầu, nặng đầu, mệt mỏi, uể oải, dễ bực dọc, cáu gắt vì những lý do đơn giản.

Ngoài ra, còn hoa mắt, chóng mặt, đau mỏi cột sống, hồi hộp... "Đây là bệnh lý tâm căn suy nhược thuộc chuyên khoa tâm thần. Vì vậy, người bệnh cần đến đúng chuyên khoa để khám, tư vấn và điều trị kịp thời", bác sĩ Hòa khuyên.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Tác hại của việc lạm dụng thuốc ngủ