Sẵn sàng tiêm phòng vaccine Covid-19

07/03/2021 18:30

Là một trong những địa phương được tiếp nhận, triển khai tiêm vaccine Covid-19 đợt 1 từ ngày 8.3, Hải Dương đã tích cực chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho việc tiêm chủng đạt kết quả cao, bảo đảm đúng và trúng đối tượng.


Nhân viên Trung tâm Y tế TP Hải Dương kiểm tra vật dụng phục vụ tại bàn cho người đến tiêm đăng ký danh sách

Mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất

Theo kế hoạch, TP Hải Dương và huyện Kim Thành là 2 đơn vị tiêm đầu tiên vào ngày 8.3. Cụ thể, TP Hải Dương tiêm cho 50 người, huyện Kim Thành tiêm cho 80 người.TP Hải Dương bố trí điểm tiêm tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế thành phố (số 16 phố Nguyễn Đại Năng, phường Thanh Bình). Đến chiều 7.3, mọi công tác chuẩn bị phục vụ tiêm đã cơ bản hoàn tất. Ngay lối vào, Trung tâm Y tế thành phố bố trí bàn tiếp nhận người đến tiêm để yêu cầu kê khai y tế, đo thân nhiệt, hướng dẫn thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch; bố trí ghế ngồi cho người đến tiêm giữ đúng khoảng cách; chăng dây tại các lối đi để người đến tiêm ra, vào theo một hướng. Trung tâm cử cán bộ thực hiện việc nhập dữ liệu tiêm bảo đảm chính xác. Trung tâm Y tế thành phố cũng chuẩn bị sẵn phòng chờ để người tiêm nghỉ ngơi, theo dõi sau tiêm, 2 xe cứu thương đề phòng các trường hợp bất trắc xảy ra được xử lý kịp thời. "Việc tiêm phòng vaccine Covid-19 có một số yêu cầu, đặc biệt là phải tuyệt đối bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh. Do đó, chúng tôi tăng cường tối đa lực lượng, bảo đảm mọi tiêu chí phòng tiêm an toàn", đồng chí Trương Văn Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hải Dương cho biết.


Phun khử khuẩn tại khu vực dành cho người đến chờ tiêm tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành

Huyện Kim Thành chuẩn bị 1 điểm tiêm tại Trung tâm Y tế huyện cơ sở 2. Đối tượng tiêm vào ngày 8.3 của huyện là những y, bác sĩ, người tham gia truy vết, người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch. Điểm tiêm đã được dọn vệ sinh sạch sẽ, phun khử khuẩn, có vạch chỉ đường hướng dẫn người vào tiêm đi theo hướng một chiều, đứng đúng điểm đã được đánh dấu để bảo đảm khoảng cách. Trung tâm Y tế huyện đã chuẩn bị phòng khám phân loại, phòng tiêm, phòng lưu sau tiêm và phòng xử lý phản vệ. Tất cả các phòng này đều bảo đảm yêu cầu.

Kim Thành đã huy động lực lượng tham gia công tác bảo vệ, bảo đảm an toàn cho việc tiêm vaccine. Ngoài chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, huyện chuẩn bị 2 xe cấp cứu, đề nghị tỉnh hỗ trợ 1 xe để kịp thời khắc phục khi có tình huống xấu xảy ra. Bên ngoài cổng trung tâm sẽ được bố trí một kíp trực an ninh để bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cho việc tiêm phòng diễn ra thuận lợi.

Đồng chí Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện cho biết danh sách người được tiêm vaccine được công khai minh bạch. Các y, bác sĩ làm nhiệm vụ tiêm đều được tập huấn, thực hiện đúng theo quy định, chỉ định. 

Sau buổi tiêm tại TP Hải Dương và huyện Kim Thành, tỉnh sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai tiêm đồng loạt tại các địa phương được phân bổ trong đợt này.


Dọn vệ sinh khu vực bố trí dành cho hoạt động tiêm chủng tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương

Bảo đảm đúng, trúng đối tượng

Sáng 7.3, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành.

Tại các điểm kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh đây là sự kiện rất quan trọng của tỉnh. Các địa phương cần chuẩn bị thật nghiêm túc, chu đáo, khoa học, bài bản, mang tính chuyên nghiệp cao, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào. Danh sách người được tiêm đợt đầu cần lựa chọn nhiều thành phần như cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị, tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, tổ "Covid cộng đồng", lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm... Cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tiêm phải là người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, tâm lý vững vàng. Công tác lập danh sách, quản lý người được tiêm cần thực hiện chặt chẽ và sử dụng công nghệ thông tin. Ưu tiên cho phụ nữ tiêm trước nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3.

Để bảo đảm đối tượng tiêm vaccine trúng và đúng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các địa phương lập danh sách chi tiết từng đối tượng dự kiến tiêm trên địa bàn. Các đối tượng này từ 9 nhóm gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19, thành viên tổ truy vết, nhân viên tham gia điều tra dịch tễ, lực lượng quân đội, công an, tổ "Covid cộng đồng", cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung và cán bộ trực tiếp tiêm vaccine Covid-19.

Sở Y tế cũng đã có hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở y tế tuyến tỉnh và huyện phải chuẩn bị đầy đủ địa điểm, trang thiết bị, phương tiện bảo đảm tiêm chủng an toàn. Trong quá trình tiêm tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, khám sàng lọc, tư vấn trước và sau tiêm. Các đơn vị chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị sẵn sàng cấp cứu khi xảy ra phản ứng tiêm chủng (nếu có). Bố trí nhân lực có kinh nghiệm thực hiện tiêm chủng, tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị ít nhất 5 giường bệnh để kịp thời cấp cứu, điều trị cho các trường hợp phản vệ (nếu có).

NGUYỆT NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng tiêm phòng vaccine Covid-19