Phòng tránh nhiễm sán lợn từ bữa ăn cho học sinh

20/03/2019 10:38

Ngày 19.3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất một số bếp ăn bán trú ở TP Hải Dương.


Kiểm tra việc chế biến thức ăn tại bếp ăn Trường Tiểu học Cẩm Thượng

Qua kiểm tra, các bếp ăn có hồ sơ sổ sách, hợp đồng chứng minh nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm; việc lưu mẫu được thực hiện tốt; đồ dùng chế biến, khay đựng thực phẩm bằng inox nên hạn chế tối đa việc thôi nhiễm các chất có hại sang thực phẩm...

Chi cục đã tuyên truyền và khuyến cáo các nhà trường không quá hoang mang mà tẩy chay sử dụng thịt lợn; vẫn nên dùng thịt lợn nhưng phải có nguồn gốc và được kiểm dịch từ cơ quan thú y. Tuân thủ tốt nguyên tắc đun sôi thịt lợn ở nhiệt độ cao nhiều phút, không sử dụng các món sống như nem chua, gỏi, tiết canh sẽ tránh nguy cơ nhiễm sán lợn.

TP Hải Dương hiện có 55bếp ăn bán trú ở bậc học mầm non, 27 bếp ăn ở khối tiểu học và 2 bếp ở khối THCS.

* Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến ngày 19.3 (ngày thứ 14 sau khi phát hiện ổ dịch), Trường Mầm non Hồng Lạc và Trường Tiểu học Hồng Lạc (Thanh Hà), mỗi nơi có thêm 1 trẻ mắc, 1 trẻ nghi mắc bệnh thủy đậu.

Trước đó, ngày 6.3, tại Trường Mầm non Hồng Lạc đã phát hiện ổ dịch thủy đậu với 20 học sinh mắc. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người xã Hồng Lạc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh như lau sàn nhà lớp học, bàn ghế, dụng cụ đồ dùng, đồ chơi của trẻ bằng dung dịch Cloramin B; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã về phòng chống dịch...

Từ đầu năm đến nay, trong tỉnh đã xuất hiện 4 ổ dịch thủy đậu ở thị trấn Ninh Giang, các xã Đồng Tâm (Ninh Giang), Hiến Thành (Kinh Môn) và Hồng Lạc (Thanh Hà).

PV - CTV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng tránh nhiễm sán lợn từ bữa ăn cho học sinh