Phấn đấu khoanh và dập dịch COVID-19 trong 10 ngày

28/01/2021 21:00

Bộ Y tế đang quyết liệt và thần tốc trong việc lấy mẫu xét nghiệm. Tại Chí Linh đã lấy được hơn 4.000 mẫu tại nhà máy có trường hợp mắc bệnh, chưa kể các mẫu lấy ở nhà dân.

Pho Thu tuong: Phan dau khoanh va dap dich COVID-19 trong 10 ngay hinh anh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến tại Bộ Y tế với các địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chiều 28.1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến tại Bộ Y tế với các địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn đọc toàn bộ nội dung Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Phân tích về công tác phòng chống dịch khẩn cấp vừa xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định những tình huống về phòng chống dịch đã được dự kiến từ đầu mùa dịch đến nay, các tình huống như ở Quảng Ninh và Hải Dương đã được lường trước. Điều cần làm hiện nay là cần toàn xã hội thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống để tránh nhiều trường hợp đáng tiếc.

Trong cuộc họp, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi tại sao ở Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) xét nghiệm trong một đợt lại có nhiều trường hợp dương tính như vậy? Ngay cả vụ dịch xảy ra ở Đà Nẵng cũng không phát hiện trong lần đầu nhiều đến vậy.

Theo Phó Thủ tướng, kết quả xét nghiệm đến nay tại Chí Linh đã có 72 trường hợp, ổ dịch ở Vân Đồn có thêm 10 trường hợp.

Phó Thủ tướng cho hay: “Có 2 lý do chính, vì chúng ta phát hiện phân tích sơ bộ chủng virus này mới lây lan rất nhanh. Theo tính toán sơ bộ thì ổ dịch ở Chí Linh đã bị nhiễm tối thiểu 10 ngày, nhưng chủng virus này lan nhanh hơn nhiều, chưa đến 3 ngày đã lan đến hết 1 vòng (chu kỳ), hiện nay dự đoán đã lan ra 4 vòng.

Đến nay, Bộ Y tế đang quyết liệt và thần tốc trong việc lấy mẫu xét nghiệm. Tại Chí Linh đã lấy được hơn 4.000 mẫu trong nhà máy có trường hợp mắc bệnh, chưa kể các mẫu lấy ở nhà dân.

“Trong đợt xét nghiệm tối nay có nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều ca bệnh nữa. Chúng tôi kêu gọi nhân dân dù thực hiện các biện pháp phong toả mọi người sẽ cảm thấy bất tiện vô cùng, nhưng không thể làm khác. Bởi khi làm tốt chúng ta có thể quay lại bình thường, nhưng nếu ngại khó, ngại khổ sẽ không lường được hiệu quả…”

Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, các sở y tế nâng mức báo động lên, thầy thuốc phải đặt cảnh giác cao hơn một mức như trước đây. Bởi các bệnh nhân COVID-19 có dấu hiệu ban đầu như ho, sốt… họ đều đến các cơ sở y tế đầu tiên. Trong giai đoạn hiện nay, virus với biến chủng mới lây lan rất nhanh, đặc biệt là lan ra đội ngũ thầy thuốc. Vì vậy, các bệnh viện phải đặt mức cảnh giác cao hơn.

Phó Thủ tướng cho biết thêm, với ổ dịch COVID-19 ở Chí Linh, trong 24 giờ đồng hồ qua, các đơn vị chức năng đã cố gắng hết sức, virus này lây nhanh hơn, vì vậy phải làm nhanh hơn trước. Ban chỉ đạo phấn đấu 10 ngày tới khoanh và dập dịch. Hôm nay, các cơ sở y tế ở Hải Dương đang chạy đua với thời gian, Ban chỉ đạo sẽ minh bạch, có ca dương tính sẽ công khai kịp thời để thực hiện các biện pháp dịch tễ nhằm phòng chống dịch tốt nhất.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Phấn đấu khoanh và dập dịch COVID-19 trong 10 ngày