Ở nơi cách ly người nghi nhiễm nCoV nhiều nhất tỉnh

06/02/2020 17:02

​Hiện nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh là nơi tiếp nhận và cách ly nhiều người nghi nhiễm nCoV nhất tỉnh.


Bác sĩ thường xuyên theo dõi sức khỏe của bệnh nhân nghi nhiễm nCoV

Trưa 6.2, 2 người Nam Phi đến bệnh viện đề nghị được theo dõi sức khỏe. Theo thông tin do 2 người này cung cấp, trong khoảng thời gian từ ngày 23 - 29.1, họ đi trên một chuyến tàu từ Đà Nẵng ra Hà Nội, tiếp xúc với nhiều người Trung Quốc.

Sau đó, 2 người này được biết trên chuyến tàu có một người Trung Quốc nhiễm nCoV. Ngày 5.2, một trong số hai người trên sốt 39 độ C. Lo lắng về sức khỏe, 2 người tìm đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh để thăm khám. Bác sĩ Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết sẽ tiếp nhận 2 trường hợp này để theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe.


Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để gửi xét nghiệm

Tính đến trưa 6.2, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đã tiếp nhận và cách ly đặc biệt đối với 12 người nghi ngờ nhiễm nCoV. Trong đó có 9 bệnh nhân người Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc; 2 người Việt Nam là thân nhân của 1 trong 9 người trên và từng trở về từ Hồ Bắc; 1 người Việt Nam đi du lịch ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) trở về sau 7 ngày có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cảm giác đau tức ngực.

Sức khỏe của 11 người ổn định, không có các biểu hiện như sốt, ho, khó thở, đau tức ngực, kết quả chụp phổi bình thường. Riêng 1 người Việt Nam đi du lịch ở tỉnh Hồ Nam đã hết sốt nhưng vẫn còn ho. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi bệnh viện tuyến trên để xét nghiệm đối với 12 trường hợp trên.

Những ngày này, 5 tổ chống dịch bệnh nCoV của bệnh viện rất bận rộn. Hằng ngày, theo ca trực, các y, bác sĩ trong tổ chống dịch theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe bệnh nhân như đo nhiệt độ, huyết áp, mạch, kịp thời kiểm tra để phát hiện những dấu hiệu bất thường ở đường hô hấp.


Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh thường xuyên lau sàn nhà, khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B

Các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV được lấy mẫu bệnh phẩm để gửi xét nghiệm và chờ kết quả. Trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm nCoV, các y, bác sĩ đều mặc trang phục bảo hộ, đeo găng tay, khẩu trang và thực hiện đúng quy trình của Bộ Y tế.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh bố trí 20 giường bệnh để cách ly bệnh nhân. Bệnh viện cũng lên phương án bố trí sử dụng 80 giường bệnh cho công tác phòng chống dịch bệnh nếu số lượng người nghi nhiễm tăng lên. Công tác khử khuẩn, sát trùng ở khu vực cách ly được bệnh viện thực hiện 2 lần/ngày, thường xuyên lau sàn nhà, dụng cụ bằng dung dịch Cloramin B. Những khay đựng vải tẩm dung dịch Cloramin B được đặt ở ngay lối vào khu điều cách ly đặc biệt...


Khay đựng vải tẩm dung dịch Cloramin B được đặt ngay ở lối vào khu vực cách ly

Tuy nhiên, hiện nay việc tiếp nhận, cách ly và theo dõi sức khỏe của người nghi nhiễm nCoV đang gặp một số khó khăn. Theo Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 2.2 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh nCoV, Công an tỉnh bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến trưa 6.2, vẫn chưa có sự xuất hiện của lực lượng công an tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh.

Trước đó, đã từng có bệnh nhân nghi ngờ mắc nCoV ra khỏi khu vực cách ly. Điều này thực sự nguy hiểm nếu như những bệnh nhân trên mắc nCoV. Cùng với đó, chỉ có 1-2 bệnh nhân Trung Quốc nói được tiếng Việt, do đó y, bác sĩ gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, trao đổi, cập nhật tình sức khỏe, lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân. Việc giao tiếp chủ yếu được diễn đạt bằng ngôn ngữ hình thể. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh mong muốn lực lượng công an sớm phối hợp bảo đảm an ninh y tế. Tỉnh sớm bố trí người phiên dịch hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ để quá trình cách ly, theo dõi bệnh nhân được thực hiện một cách hiệu quả.

TIẾN MẠNH - HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Ở nơi cách ly người nghi nhiễm nCoV nhiều nhất tỉnh