Nối liền cẳng tay bị đứt rời do máy tuốt lúa

01/06/2019 12:36

Xúc động vì câu nói của bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt, các bác sĩ đã cố gắng phẫu thuật thành công nối lại cẳng tay cho người phụ nữ ở Hải Dương.

Sau khi đánh giá kỹ tổn thương, các bác sĩ nhận định hoàn toàn giữ lại được bàn tay cho người bệnh. Ảnh: Sức khỏe cộng đồng

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) vừa cho biết các sĩ Khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu thuật đã trồng lại thành công cẳng tay bị đứt gần hoàn toàn phức tạp cho nữ bệnh nhân Nguyễn Thị M. (57 tuổi, Ninh Giang, Hải Dương).

Sáng 13.5, bệnh nhân M. được người nhà đưa đến trong tình trạng cẳng tay phải bị tổn thương phức tạp khi dập nát phần mềm, tất cả mạch máu và dây thần kinh bị nhổ đứt hoàn toàn, các gân gấp - duỗi bị nhổ tước, đụng dập lớn, gãy xương phức tạp 1/3 dưới 2 xương cẳng tay.

Tai nạn xảy ra khi bệnh nhân đi gặt lúa thuê. Lúc này, bà bị máy tuốt lúa cuốn qua dây thừng tạo thành vòng thắt quanh cẳng tay phải gây nên tổn thương như trên. Người nhà chỉ kịp băng cầm máu và chuyển thẳng đến viện.

TS Nguyễn Viết Ngọc, Khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu thuật cho biết đây là trường hợp rất đặc biệt. Bệnh nhân sinh năm 1962, tư duy chậm, không lấy chồng và sống cùng bố mẹ già trên 80 tuổi. Công việc hàng ngày của bà là mò cua, bắt ốc, làm thuê các công việc đồng áng.

"Chúng tôi xúc động vì câu nói không thể thành thực hơn từ một người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt: 'Ai sẽ là người nấu cơm cho bố mẹ già?'. Mức độ tổn thương rất phức tạp nhưng vẫn có khả năng trồng lại và chắc chắn bàn tay sẽ có chức năng. Do đó, chúng tôi quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân", TS Ngọc nói.

Sau mổ, tình trạng bệnh nhân diễn biến thuận lợi, bàn tay, ngón tay hồng ấm và hồi lưu tốt, vết mổ đã liền da, bắt đầu có cử động gấp duỗi các ngón tay. Ngày 28.5, bệnh nhân M. đã được xuất viện. Để có được chức năng cần thiết, tiếp theo người bệnh phải mất 6 tháng tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nối liền cẳng tay bị đứt rời do máy tuốt lúa