Nhiều người trẻ vẫn hút thuốc lá

30/05/2020 23:07

Hiện nay không khó để bắt gặp nhiều bạn trẻ vô tư hút thuốc lá tại các quán trà đá, cà phê, quán ăn. Nhiều em vẫn là học sinh đã hút thuốc lá.


Bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh tư vấn cho bệnh nhân cách từ bỏ thuốc lá

Biết rõ tác hại

Anh Nguyễn Văn V. (33 tuổi) ở phố Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) bị bạn bè lôi kéo hút thuốc từ năm học lớp 11. Anh V. vẫn nhớ lần đầu tiên hút thuốc lá bị ho sặc sụa và rất sợ nhưng lại tò mò, thích khẳng định mình nên sau đó anh tập dần và biết hút thuốc. Anh V. hút thuốc đến nay đã 18 năm. Khoảng thời gian học đại học, anh hút thuốc lá nhiều hơn. Cao điểm có thời kỳ mỗi ngày anh hút hết cả bao thuốc lá. Giờ đã có gia đình riêng, nhận biết được tác hại của thuốc lá tới trẻ nhỏ, không ít lần anh V. hạ quyết tâm cai thuốc nhưng lần nào cũng thất bại. "Không hút thuốc khiến tôi cảm thấy mình trì trệ, luôn bứt rứt không yên, không thể tập trung vào công việc. Vì thế, năm lần bảy lượt tôi vẫn không thể cai được thuốc lá", anh V. nói.

Làm nghề lái xe, anh Đỗ Hoàng A. (30 tuổi) ở khu 5, thị trấn Thanh Hà cũng thường xuyên mượn thuốc lá để tỉnh táo hơn khi ngồi sau vô lăng. Đã 15 năm hút thuốc lá, biết rõ tác hại của nó nhưng anh A. chưa bao giờ có ý định từ bỏ. "Công việc căng thẳng, có những tuần tôi phải làm đêm, nếu không có thuốc lá tôi khó mà tỉnh táo để làm việc", anh A. nói.

Đã gần 3 năm nay, anh Vũ Văn S. (26 tuổi) ở xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) trở thành bệnh nhân quen thuộc của Bệnh viện Phổi tỉnh với căn bệnh lao kháng thuốc. Ngày mới vào viện, anh S. chỉ mắc bệnh lao phổi nhưng do không bỏ thuốc lá nên căn bệnh ngày càng trầm trọng và đã chuyển thành lao kháng thuốc. Hiện anh S. đang phải điều trị theo phác đồ tiền siêu kháng thuốc. 

Dù không có số liệu thống kê chính thức song số lượng người trẻ hút thuốc lá hoặc từng thất bại trong việc bỏ thuốc lá vẫn khá nhiều dù không ít người trong số họ biết rõ tác hại của thuốc lá.

Quyết tâm sẽ bỏ được

Bác sĩ Phạm Thị Hồng Thanh, Trưởng Khoa Bệnh phổi (Bệnh viện Phổi tỉnh) cho biết thuốc lá tác động đến tất cả các cơ quan trong cơ thể và gây ra các bệnh lý về tim mạch, hô hấp… Người trẻ hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp và là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Ngoài ra, người trẻ hút thuốc lá còn gây nguy cơ lão hóa về da, thậm chí là ung thư da với tỷ lệ ung thư biểu mô tế bào vẩy cao hơn 52% so với người không hút thuốc lá. Người trẻ chưa lường hết được tác hại của thuốc lá, bởi khi còn trẻ, thể lực còn khỏe, nhưng đến một độ tuổi nhất định sẽ gây ra các bệnh mạn tính.

Theo các bác sĩ, muốn từ bỏ thuốc lá, trước hết bản thân người hút thuốc phải xác định việc bỏ thuốc không hề đơn giản và phải thật quyết tâm. Người hút thuốc lá nên giảm dần số lượng thuốc hút, đồng thời tập thói quen tốt như uống thật nhiều nước để không bị lệ thuộc vào nicotine. Khi nào cảm thấy thèm thuốc, người hút thuốc có thể tập thể dục hoặc chơi game trong thời gian ngắn để không còn nghĩ về thuốc lá. Người hút thuốc lá cũng nên tìm đến những sở thích khác như chơi thể thao và các hoạt động lành mạnh khác. Ngoài ra, người nhà cần thường xuyên động viên, chia sẻ để người hút thuốc lá có thêm động lực từ bỏ thuốc lá.

THẾ ANH - THANH HOA

(0) Bình luận
Nhiều người trẻ vẫn hút thuốc lá