Nhiều người trẻ mắc bệnh người già

05/09/2018 12:00

 Những căn bệnh như tiểu đường, tim mạch, huyết áp... thường chỉ xuất hiện ở người cao tuổi nhưng hiện nay nhiều người trẻ cũng mắc bệnh này.

Nhờ khám sức khỏe định kỳ nên bệnh phình động mạch chủ của anh Phạm Ngọc Phim đã được phát hiện và điều trị kịp thời

Nguyên nhân chính là việc ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học và sự chủ quan trong phòng bệnh của người dân.

Thói quen xấu

Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đang quản lý gần 30.000 hồ sơ bệnh nhân đăng ký khám ngoại trú. Có gần 12.000 bệnh nhân dưới 50 tuổi, trong đó khoảng 3.000 người mắc các bệnh lý của người già như nhồi máu cơ tim, huyết áp cao... Bác sĩ Vũ Thanh Thủy làm việc tại trung tâm cho biết: "Nguyên nhân của tình trạng người trẻ mắc bệnh người già chủ yếu do hút thuốc lá, uống rượu bia, áp lực công việc và chế độ sinh hoạt không hợp lý”.

Cách đây 1 năm, anh Phạm Khắc Hưng (28 tuổi ở thị trấn Tứ Kỳ) thấy bị đau thắt ngực, sau đó lan lên đến cổ, vai. Lúc đầu anh chỉ nghĩ do làm việc và ngủ nghỉ sai tư thế nên bị đau. Các cơn đau thường đến rồi đi rất nhanh nên anh chủ quan không đi khám. Đến khi các cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều, cùng với nhịp tim tăng nhanh gây khó thở, sức khỏe yếu đi, cân nặng giảm nhanh, anh Hưng mới đi khám. “Khi khám tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, các bác sĩ chẩn đoán tôi bị thiếu máu cục bộ, nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng khác. Bác sĩ cũng cho biết bệnh này thường chỉ gặp ở người già nhưng do hút thuốc lá nhiều năm nên tôi mắc phải", anh Hưng cho biết. Hiện anh Hưng phải điều trị và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mới đây anh Phạm Vĩnh Cương (46 tuổi, ở thị trấn Gia Lộc) đã phải nhập viện vì nhồi máu cơ tim. Anh Cương đã được bác sĩ ở Trung tâm Tim mạch đặt stent mạch vành nhằm mở rộng lòng mạch giúp máu lưu thông tốt hơn. Hiện sức khỏe của anh đã tốt hơn nhưng vẫn phải tiếp tục điều trị ngoại trú. “Trước đây tôi có thói quen uống rượu và hút thuốc lá thường xuyên. Đây được cho là nguyên nhân chính khiến tôi bị nhồi máu cơ tim. Do chủ quan không đi khám sớm nên bệnh của tôi đã nặng hơn”, anh Cương nói.

Hiện nay có khá nhiều người trẻ mắc bệnh tiểu đường, giảm trí nhớ, loãng xương... Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Tác dụng hạ đường huyết của cao khô thân chuối tiêu trong hỗ trợ đái tháo đường type 2”, Ths Nguyễn Thị Đông, Phó Trưởng Phòng Quản lý khoa học - công nghệ và Hợp tác quốc tế (Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương) nhận thấy bệnh tiểu đường đang có dấu hiệu trẻ hóa. "Nhiều bệnh nhân còn rất trẻ, chỉ từ 10-20 tuổi đã sớm mắc bệnh này. Họ đều đến viện khi bệnh đã nặng. Khi được chẩn đoán, bệnh nhân thường bị sốc, chán nản vì cho rằng mình còn trẻ đã trở thành gánh nặng của gia đình nên quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn", Ths Đông cho biết.

Chủ động phòng bệnh

Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo những người có nguy cơ hoặc tiền sử mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường... không nên chủ quan với những triệu chứng của cơ thể, cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện kịp thời và điều trị sớm các bệnh mãn tính.

Anh Nguyễn Hoàng Việt (37 tuổi ở phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) từng phải nhập viện trong tình trạng đầu óc căng thẳng, trí nhớ giảm sút và phải nghỉ làm để điều trị trong 8 tháng. Anh Việt cho biết: “Thói quen thức khuya và áp lực từ công việc làm tôi luôn lo lắng. Nhờ đi khám sớm tôi đã phát hiện ra bệnh và điều trị kịp thời. Hiện tôi đã đi làm lại bình thường và bỏ luôn những thói quen sinh hoạt xấu trước đây”.

Cách đây 4 năm, cũng nhờ chủ động đi khám nên bệnh phình tách động mạch chủ của anh Phạm Ngọc Phim (42 tuổi ở xã Thái Học, Bình Giang) đã được phát hiện và chữa trị kịp thời, không bị những biến chứng nguy hiểm. Đến nay, bệnh đã khỏi nhưng anh Phim vẫn tuân thủ những chỉ dẫn của bác sĩ và đi khám định kỳ tại Trung tâm Tim mạch của tỉnh.

Bác sĩ Hà Quang Tạo, Giám đốc Trung tâm Tim mạch tỉnh khuyến cáo: Ngay từ lúc còn trẻ, mọi người cần cố gắng xây dựng lối sống lành mạnh để hạn chế các tác nhân gây bệnh. Cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện các bệnh lý mà triệu chứng lâm sàng còn chưa thể hiện rõ. Mọi người tăng cường ăn rau xanh, hạn chế chất béo và thường xuyên luyện tập thể dục để duy trì sức khỏe tốt.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nhiều người trẻ mắc bệnh người già