Người đầu tiên ở Hải Dương nhiễm COVID-19

18/03/2020 21:20

Hải Dương có người nhiễm COVID-19 đầu tiên, là bệnh nhân nam, 11 tuổi, quê ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, theo thông báo của Bộ Y tế vào tối 18.3.


Cả nước có 76 ca nhiễm COVID-19

Bệnh nhân từ London (Anh) về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 ngày 9.3, được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện và lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Mẫu xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với COVID-19. Hiện bệnh nhân có sức khỏe ổn định, vẫn đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện. 

Sau khi tiếp nhận thông tin có 1 bệnh nhân trên địa bàn nhiễm COVID-19, tối 18.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Thanh Miện đã họp khẩn để chỉ đạo giải quyết.

Đây cũng là bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 73 tại Việt Nam. 

Bệnh nhân thứ 73 là con lớn trong gia đình có 3 anh em trai. Chuyến bay về Việt Nam còn có bố, mẹ và 2 em bệnh nhân. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 5 giờ 15 ngày 9.3, cả 5 người trong gia đình được một người dùng ô tô riêng đưa về quê ở Thanh Miện.

Sau đó, gia đình có mời một số người thân đến ăn cơm. Ngoài bố bệnh nhân mang quốc tịch Việt Nam, các thành viên còn lại trong gia đình đều mang quốc tịch Anh.


Cũng trong tối 18.3, Bộ Y tế công bố thêm 7 ca nhiễm COVID-19 khác, gồm:

Bệnh nhân thứ 69 là nam, 30 tuổi, quốc tịch Đức, tạm trú tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Bệnh nhân là du khách, nhập cảnh Nội Bài ngày 13.3 trên chuyến bay SU 290.

Từ ngày 13 đến 15.3 bệnh nhân có đi đến một số điểm tại Hà Nội. Ngày 15.3 bệnh nhân sốt, đi đến một số cơ sở y tế, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Ngày 16.3 Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định, kết quả lần 1 sơ bộ dương tính với COVID-19. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân thứ 70 là nam, 19 tuổi,địa chỉ ở Thanh Xuân (Hà Nội). Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 16.3 trên chuyến bay TK 164. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc và bệnh nhân cho kết quả dương tính với COVID-19.

Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và mẫu bệnh phẩm được gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và cho kết quả dương tính với COVID-19.

Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, sức khỏe ổn định.

Bệnh nhân thứ 71 là nữ, 19 tuổi, địa chỉ ở Hai Bà Trưng (Hà Nội). Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 16.3 trên chuyến bay TK 164. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc và bệnh nhân cho kết quả dương tính với COVID-19.

Bệnh nhân và những người tiếp xúc gần đã được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và mẫu bệnh phẩm được gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính với COVID-19.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, sức khỏe ổn định.

Bệnh nhân thứ 72 là nữ, 25 tuổi, quốc tịch Pháp. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay từ Pháp về Nội Bài ngày 9.3, trên chuyến bay có ca mắc bệnh COVID-19, bệnh nhân là bạn gái của ca dương tính số 60. 

Sau đó, bệnh nhân có đi du lịch tại một số điểm tại Hà Nội và Ninh Bình. Ngày 15.3, bệnh nhân quay trở lại Hà Nội và được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại bệnh viện là dương tính với COVID-19. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cử cán bộ sang điều tra thông tin dịch tễ và lấy mẫu bệnh phẩm và cho kết quả dương tính.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, sức khỏe ổn định.

Bệnh nhân thứ 74 là nam, 23 tuổi, địa chỉ ở Lâm Thao (Phú Thọ). Bệnh nhân về Việt Nam chuyến bay VN 0018 ngày 16.3. Sau khi xuống máy bay, bệnh nhân được đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh Bắc Ninh và tiến hành sàng lọc lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho kết quả dương tính với COVID-19.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân thứ 75 là nữ, 40 tuổi, địa chỉ ở quận 2 (TP Hồ Chí Minh). Ngày 4.3, bệnh nhân từ Việt Nam sang London (Anh) thăm người thân và tại đây bệnh nhân không tiếp xúc với người mắc bệnh COVID-19. Ngày 15.3, bệnh nhân về tới Việt Nam trên chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines số hiệu VN50, số ghế 10E. 

Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh, chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi và được lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh xét nghiệm dương tính vào ngày 17.3. Mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và kết quả dương tính với COVID-19 vào chiều 18.3. 

Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị, cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, sức khỏe ổn định.

Bệnh nhân thứ 76 là nam, 52 tuổi, quốc tịch Pháp. Ngày 10.3, bệnh nhân đi chuyến bay TK 162 hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). 

Từ ngày 10-16.3, bệnh nhân đã đi TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An và Huế, sau đó đến Ninh Bình và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương vừa cho biết đã dương tính với COVID-19.

Bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội) trong tình trạng ổn định.

Ngày 18.3 cũng là ngày ghi nhận nhiều bệnh nhân, nhiều thứ 2 kể từ đầu mùa dịch ở Việt Nam.

Đến 22 giờ 25 ngày 18.3, cả nước có 76 người nhiễm COVID-19, 16 ca đã khỏi bệnh.

PV - TTXVN

(0) Bình luận
Người đầu tiên ở Hải Dương nhiễm COVID-19