Nghiêm cấm "bắt tay" trục lợi bảo hiểm y tế

13/12/2017 10:15

Ông Nguyễn Trung Quý, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trả lời một số vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

Ông Nguyễn Trung Quý, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh. Ảnh Thành Chung

Sáng 13.12, HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Quỹ BHYT âm gần 500 tỷ đồng

Ông Nguyễn Trung Quý, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, tính đến tháng 11.2017, toàn tỉnh có hơn 1,561 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm  87,4% dân số toàn tỉnh. Tổng số chi phí cho khám, chữa bệnh BHYT trong toàn tỉnh đạt gần 1.750 tỷ đồng. Trong đó, chi tại tỉnh hơn 1.349 tỷ đồng, chi đa tuyến đi ngoại tỉnh hơn 400 tỷ đồng. Tính đến tháng 11.2017, số tiền vượt quỹ 496,9 tỷ đồng.

Số tiền vượt quỹ tăng cao có nhiều nguyên nhân như giá viện phí tăng cao do ảnh hưởng của Thông tư 37. Chi phí đa tuyến ngoại tỉnh là một trong những yếu tố làm vượt quỹ. Ngoài ra chi đa tuyến nội tỉnh cũng tăng mạnh, làm vượt quỹ BHYT tuyến huyện. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác khi các bệnh viện chưa tiết kiệm chi. 9 tháng năm 2017, phần mềm hệ thống đã gạt bỏ hơn 20 tỷ đồng chi khám chữa bệnh không đúng quy định.

Ông Quý cho biết thêm, vừa qua Thanh tra Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tổ chức thanh tra 5 cơ sở y tế tại Hải Dương, trong đó có 4 cơ sở y tế đã ký nhận có sai trong chi phí khám chữa bệnh BHYT. "Chi phí bình quân 1 lần khám tại tỉnh ở mức 590.000 đồng, đứng thứ 19 toàn quốc. Khám cận lâm sàng đứng thứ 13, chi phí cấp thuốc đứng thứ 18, ngày giường thứ 11. Tuy nhiên, dịch vụ đòi hỏi phẫu thuật kỹ thuật cao lại đứng thứ 36", ông Quý dẫn chứng đồng thời nhận định qua những con số trên cho thấy các cơ sở y tế tại tỉnh có phần lạm chi.

Đại biểu Nguyễn Huy Thăng (TP Hải Dương). Ảnh Thành Chung

Trả lời đại biểu Nguyễn Huy Thăng (TP Hải Dương) có việc các bác sĩ khám, kê đơn thuốc nhưng giám sát của BHXH lại gạt ra, ông Nguyễn Trung Quý cho biết về nguyên tắc bệnh nhân đến khám bệnh thì bác sĩ là người kê thuốc sau đó bệnh nhân sẽ lấy thuốc về điều trị. Hóa đơn thuốc sẽ được tải lên phần mềm dùng chung, giám sát của BHXH sẽ thực hiện sau đó 1 tháng. Do đó, không thể có việc giám sát của BHXH gạt thuốc của bệnh nhân.

Vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm khi đại biểu Nguyễn Quang Phúc (Tứ Kỳ) nêu có 2 phòng khám tư nhân, một ở huyện và một ở TP Hải Dương có số người đến khám tăng bất thường. Có hay không việc trục lợi từ các phòng khám này?

Đại biểu Nguyễn Quang Phúc (Tứ Kỳ). Ảnh Thành Chung

Không ngần ngại, ông Nguyễn Trung Quý chỉ rõ hai phòng khám đó là Phòng khám Đa khoa Hồng Châu (Ninh Giang) và Phòng khám Đa khoa Thanh Bình (TP Hải Dương). Số liệu trong năm 2016 cho thấy Phòng khám Đa khoa Thanh Bình khám trên 53.000 bệnh nhân, bình quân mỗi ngày 145 bệnh nhân, chi 15 tỷ đồng BHYT. Phòng khám Đa khoa Hồng Châu khám trên 48.000 lượt, chi 12 tỷ BHYT.

Ông Quý cho biết sau khi có ý kiến, Thanh tra Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thanh tra, kiểm tra 2 phòng khám trên. Qua kiểm tra, không phát hiện sai phạm như việc các phòng khám tổ chức đưa đón, tặng quà, miễn giảm viện phí cho bệnh nhân. Ông Quý đánh giá khách quan, đây là hai phòng khám có đội ngũ bác sĩ chuyên môn, nghiệp vụ khá tốt, thái độ phục vụ chu đáo nên thu hút bệnh nhân đến khám. "Nói cơ sở y tế tư nhân làm vỡ quỹ BHYT thì không đúng vì họ chi chiếm 6% so với tổng chi cho BHYT toàn tỉnh", ông Quý nói.

Đại biểu Lương Thu Hương (Kinh Môn) chất vấn có tình trạng người bệnh tiểu đường khám BHXH được kê ít thuốc, ông Quý cho biết không phải tất cả loại thuốc trên thị trường có thì bảo hiểm có. Những thuốc nằm trong danh mục mới được thanh toán. Ngoài ra, các bệnh viện lại tổ chức đấu thầu thuốc khác nhau nên cơ cấu thuốc giữa các bệnh viện không giống nhau. "Thuốc không nằm trong gói thầu, không nằm trong danh mục thì không có trong đơn thuốc", ông Quý nói.

Không đồng ý với trả lời của ông Quý, đại biểu Hương cho biết có người thân khám BHYT ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng cơ số thuốc chỉ bằng 1/3 so với cách đây 4 tháng. Ông Quý hứa sẽ làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh để trả lời bằng văn bản đến đại biểu Hương và các đại biểu HĐND tỉnh.

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh Thành Chung

Không vì thâm hụt quỹ ảnh hưởng đến khám chữa bệnh

Kết luận vấn đề này, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu hai ngành y tế và BHXH trong bất cứ hoàn cảnh nào đều phải bảo đảm việc khám chữa bệnh tốt nhất cho người dân. Không để việc thâm hụt quỹ BHYT mà ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh cho nhân dân. Các cơ sở y tế không được lợi dụng để trục lợi quỹ BHYT. Các cơ sở khám chữa bệnh cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, không để các phòng khám chỉ là nơi khám sức khỏe định kỳ.

BHXH không thanh toán những khoản chi sai quy định. BHXH tỉnh phải làm rõ với BHXH Việt Nam những khoản vượt quỹ để đề nghị cấp đủ, yếu tố nào chi sai yêu cầu các cơ sở y tế xuất toán. Ngành BHXH phải cử những cán bộ vững chuyên môn nghiệp vụ để giám sát tại các cơ sở y tế, nghiêm cấm giám sát BHXH bắt tay với cơ sở y tế để trục lợi quỹ BHYT.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo một số sở, ngành, đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Song cũng chỉ rõ một số hạn chế: Tốc độ tăng trưởng sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản thấp hơn kế hoạch đề ra, tăng trưởng âm 1,42%. Tiến độ một số dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh còn chậm, nhiều khả năng không đạt tiến độ và kế hoạch đã đề ra. Một số khoản thu ngân sách đạt dưới dự toán được giao. Tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn còn diễn ra phổ biến; các vi phạm về khai thác khoáng sản, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông còn gây bức xúc trong nhân dân. Việc nghiệm thu, thanh quyết toán các khu dân cư, khu đô thị còn chậm, đặc biệt là các dự án trên địa bàn TP Hải Dương, thị xã Chí Linh và huyện Kinh Môn.

Chia sẻ về những trăn trở, bức xúc của đại biểu và cử tri trước những bất cập còn tồn tại, với vai trò người đứng đầu cơ quan hành chính của tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái nhận trách nhiệm về những yếu kém có tính hệ thống, tồn tại nhiều năm, về những việc chưa làm xong, những việc lẽ ra có thể giải quyết sớm hơn, kiên quyết hơn, hiệu quả hơn. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hứa sẽ có trách nhiệm đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện những ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Nỗ lực hết mình, hành động khẩn trương để thực hiện hoàn thành với mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ mà HĐND tỉnh đã quyết nghị.

SỸ THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm cấm "bắt tay" trục lợi bảo hiểm y tế