Nam Sách: Quản lý người mắc bệnh không lây nhiễm từ cơ sở

25/09/2020 11:21

Huyện Nam Sách đã và đang từng bước tăng cường hệ thống kiểm soát phòng chống bệnh không lây nhiễm từ cơ sở để tăng tỷ lệ phát hiện sớm và quản lý người bệnh.


Người bị tăng huyết áp được lấy thuốc và tư vấn bệnh kịp thời ở Trạm Y  tế xã Phú Điền

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác dự phòng, phát hiện và quản lý bệnh không lây nhiễm (BKLN) từ cơ sở, huyện Nam Sách đã và đang thực hiện nhiều giải pháp thiết thực. 

Gần người bệnh

Ông Nguyễn Văn Hàn (66 tuổi) ở thôn Lâm Xuyên, xã Phú Điền bị bệnh tăng huyết áp (THA) đã 15 năm nay. Trước đây ông thường đi khám và lấy thuốc ở Trung tâm Y tế huyện hoặc lên tận Hà Nội, đi lại rất vất vả. Từ năm 2013, Trạm Y tế xã Phú Điền có chương trình cấp phát thuốc trị bệnh THA, ông đã chuyển bảo hiểm y tế về đây để tiện cho việc điều trị. Ông Hàn cho biết lấy thuốc tại Trạm Y tế xã không phải đi lại vất vả, giảm được nhiều chi phí. Trạm Y tế gần nhà nên ông thường xuyên đến để được tư vấn sức khỏe, điều chỉnh lượng thuốc cho phù hợp. 

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Điền Nguyễn Xuân Trường cho biết trạm đang quản lý 335 người mắc bệnh THA (trong đó trên 100 người lấy thuốc thường xuyên tại đây) và 82 người bị bệnh đái tháo đường (ĐTĐ). Để phòng chống BKLN có hiệu quả, trạm đã tổ chức khám sàng lọc thông qua các hội nghị của thôn, xã. Tất cả những người đến Trạm Y tế xã khám đều được sàng lọc. Những người nào có nguy cơ sẽ được đưa vào danh sách quản lý, theo dõi sức khỏe. Cán bộ y tế của trạm còn đến từng nhà để khám sàng lọc cho người dân nhằm phát hiện sớm BKLN. Đơn vị đã trang bị 3 máy test đường huyết mao mạch và máy đo huyết áp để phục vụ người bệnh. 

Thời gian qua, Trạm Y tế xã Đồng Lạc cũng đã từng bước quản lý và điều trị BKLN cho người dân, nhất là bệnh THA. Đơn vị phối hợp tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị và trên hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi để từng bước nâng cao nhận thức của người dân về những BKLN. Tất cả những người đến Trạm Y tế xã khám đều được cán bộ y tế sàng lọc, nếu phát hiện có nguy cơ mắc BKLN thì sẽ lập hồ sơ đưa vào danh sách quản lý. Đến nay, trạm đang quản lý 147 người bệnh THA, 52 người mắc bệnh ĐTĐ, trong đó 70 người lấy thuốc thường xuyên tại trạm. 


Người bị bệnh tăng huyết áp được lấy thuốc và tư vấn bệnh kịp thời ở Trạm Y tế xã Phú Điền

Khám sàng lọc trên diện rộng

BKLN chủ yếu là các bệnh THA, ĐTĐ, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản... Người mắc bệnh này phải dùng thuốc suốt đời. Do đó, một trong những giải pháp hàng đầu là củng cố, tăng cường hệ thống giám sát, phòng chống BKLN các tuyến, đặc biệt là từ cơ sở. Qua đó sẽ phát hiện sớm, quản lý, điều trị BKLN trong cộng đồng. Tuyến y tế cơ sở như trạm y tế sẽ kịp thời tư vấn, điều trị cho người bệnh, góp phần khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc BKLN. 

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Sách Lê Quang Trung cho biết đơn vị đang từng bước tăng cường hệ thống kiểm soát phòng chống BKLN từ cơ sở nhằm tăng tỷ lệ phát hiện sớm và quản lý người bệnh. Các trạm y tế được nâng cấp trang thiết bị khám và điều trị; nâng cao chuyên môn cho y bác sĩ về phòng chống BKLN. 

Đến nay, tất cả các xã, thị trấn trong huyện đã có máy đo đường huyết mao mạch. 18/19 trạm y tế có máy đo huyết áp điện tử, cấp thuốc THA cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế và có hồ sơ theo dõi. Các cán bộ, nhân viên y tế của các trạm được tập huấn thường xuyên, cầm tay chỉ việc để làm tốt công tác phòng chống BKLN. Gần 80% số trạm y tế của huyện có bác sĩ. 

Hoạt động khám sàng lọc các BKLN đã và đang được Trung tâm Y tế huyện Nam Sách triển khai trên diện rộng nhằm phát hiện sớm và lập danh sách quản lý người có nguy cơ mắc BKLN. Từ đầu tháng 7.2020 đến nay, huyện đã tổ chức khám sàng lọc BKLN được trên 11.500 người, test đường huyết cho 4.233 người. Qua đó phát hiện và lập danh sách quản lý 1.492 người nghi mắc bệnh THA, 459 người nghi mắc bệnh ĐTĐ.

Trung tâm Y tế huyện Nam Sách đang quản lý 3.980 người bệnh THA, 2.925 người bệnh ĐTĐ, trong đó các xã, thị trấn quản lý 3.114 người bệnh THA, 569 người bệnh ĐTĐ. 

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Sách: Quản lý người mắc bệnh không lây nhiễm từ cơ sở