Lần đầu tiên tại Việt Nam chia gan người chết não ghép cho 2 bệnh nhân

16/03/2019 08:24

Người chết não đã hiến tạng cứu sống nhiều người bệnh, đặc biệt 2 bệnh nhân được nhận gan. Đây là lần đầu tiên chia gan từ người cho chết não thành 2 phần để ghép cho 1 người lớn và 1 trẻ em.

Ca nhận gan là người lớn đã phục hồi

Ngày 15.3, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội thông tin: Ngày 9.3, bệnh viện đã thực hiện ca ghép gan từ người cho chết não (gan chia thành 2 phần) để ghép cho 1 người lớn và 1 trẻ em. 

Người hiến tạng là nam giới 30 tuổi ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị chấn thương sọ não nặng đã hiến tim, gan và 2 quả thận. Ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã nhanh chóng tìm kiếm và thực hiện các ca ghép.

Bệnh nhân thứ nhất được nhận gan là ông Nguyễn Trung K, 49 tuổi, bị ung thư gan, xơ gan có chỉ định ghép gan. Đặc biệt, bệnh nhân thứ hai là trẻ em. Bệnh nhi nữ Nguyễn Hoàng Bảo Y, 9 tuổi ở Hà Nội hôn mê do xơ gan mất bù/ bệnh nhân bị rối loạn chuyển hoá đồng và teo đường mật bẩm sinh cần ghép gan.

 

Bệnh nhi hồi phục sau ca ghép gan

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) chia sẻ: Ghép gan đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng như nhiều cơ sở y tế trên cả nước. Tuy nhiên, chia gan từ người chết não ghép cho 2 người bệnh thì đây là lần đầu tiên. 

"Kỹ thuật chia gan khó thực hiện với các lý do: không nắm được giải phẫu của gan người hiến trước khi chia; cùng lúc phải thực hiện kỹ thuật ghép gan cho 2 bệnh nhân, đòi hỏi mỗi trung tâm y tế phải có 3 kíp kỹ thuật có thể ghép được gan và thực hiện trong điều kiện cấp cứu (chuẩn bị người cho, 2 người nhận, kỹ thuật mổ, gây mê hồi sức....).

Chính vì vậy, kỹ thuật chia gan để ghép hiện nay chưa phổ biến trên thế giới. Theo tổng kết đến năm 2016, tại Mỹ là quốc gia ghép gan nhiều nhất thế giới thì số ca ghép gan từ chia gan chỉ chiếm 1%, còn tại Châu Âu tỉ lệ này là 6%", PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa cho biết thêm.

Ca mổ kết thúc sau 16 tiếng, cùng lúc lấy đa tạng để ghép cho 5 bệnh nhân: 1 bệnh nhân ghép tim, 2 bệnh nhân ghép gan và 2 bệnh nhân ghép thận, ngoài ra còn lấy các đoạn mạch máu để gửi vào Ngân hàng mô bảo quản để ghép cho các bệnh nhân khác.

Hiện tất cả các bệnh nhân đều hồi phục, 2 bệnh nhân ghép gan đã tự thở, tỉnh táo, các chức năng của gan mới đã hoạt động tốt và hoà hợp với người nhận.

Theo Lao động

(0) Bình luận
Lần đầu tiên tại Việt Nam chia gan người chết não ghép cho 2 bệnh nhân