Kiểm soát chặt các nguy cơ mới dập dịch dứt điểm

03/03/2021 15:41

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chia sẻ về một số vấn đề đặt ra về kiểm soát dịch bệnh thời gian tới ở Hải Dương.


PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng cần đánh giá đúng, đầy đủ nguy cơ mới kiểm soát được dịch bệnh. Ảnh: VGP/Đình Nam

- Ông có nhận định như thế nào về tình hình dịch COVID-19 tại Hải Dương hiện nay?

Ông Trần Đắc Phu: Theo tôi, đến nay, tình hình dịch của Hải Dương đã kiểm soát được. Dịch ở Chí Linh, Cẩm Giàng là những nơi có nhiều bệnh nhân đã được kiểm soát, không xuất hiện ca mắc mới.

Số ca mắc của Hải Dương trong những ngày gần đây vẫn nằm trong các ổ dịch đã được khoanh vùng và có xu hướng giảm dần.

Ngay trong tỉnh Hải Dương, cũng không còn ghi nhận trường hợp mắc lây từ huyện này sang huyện khác nữa.

Một kết quả cũng góp phần cho đánh giá về thực trạng dịch của Hải Dương là các địa phương khác trong cả nước không còn ghi nhận các ca mắc từ Hải Dương trở về những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và đặc biệt Hà Nội xét nghiệm gần 50.000 trường hợp đều cho kết quả âm tính.

- Vậy tại sao, những ngày gần đây, tỉnh Hải Dương vẫn tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới trong khu cách ly tập trung tại huyện Kim Thành, thưa ông?

Ông Trần Đắc Phu: Việc có những ca mắc rải rác là điều có thể xảy ra và là tất nhiên là do một số bệnh nhân trong cộng đồng đã ủ bệnh bây giờ chúng ta phát hiện được do tiến hành xét nghiệm trên diện rộng.

- Vậy Hải Dương cần phải thực hiện những giải pháp gì trong thời gian tới để dập dịch dứt điểm, triệt để, thưa ông?

Ông Trần Đắc Phu: Chúng ta cần đẩy mạnh việc xét nghiệm các điểm có nguy cơ, tăng cường giám sát để tiếp tục phát hiện được các ổ dịch mới có thể còn “lẩn khuất”, mà phát hiện càng sớm các trường hợp nhiễm đầu tiên trong cộng đồng thì càng tốt để truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch ngay tránh lây lan. Việc khoanh vùng phải hợp lý, khoanh vùng theo điều tra dịch tễ, theo truy vết, có thể khoanh vùng nhỏ nhưng phải chặt miễn sao kiểm soát hết nguy cơ.

Thực hiện giãn cách xã hội một cách hợp lý. Chỗ nào có nguy cơ thì tiếp tục giãn cách, chỗ nào không có nguy cơ thì phải bỏ giãn cách. Một số địa bàn có thể thay đổi hình thức giãn cách một cách linh hoạt theo hướng cho phép những hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm được việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện ra ca mắc mới. Có như vậy chúng ta mới vừa chống dịch được vừa nhanh chóng khôi phục, phát triển kinh tế.

- Như ông vừa trao đổi, Hải Dương phải đánh giá lại nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn, vậy cụ thể là gì?

Ông Trần Đắc Phu: Thứ nhất, Hải Dương cần đánh giá là dịch còn ở một địa bàn nào đó hay không. Nguy cơ này có thể phát hiện bằng cách xét nghiệm tầm soát diện rộng có chỉ định chứ không tràn lan, xét nghiệm dựa trên các ca chỉ điểm đặc biệt các trường hợp sốt, ho hoặc thông qua giám sát dịch tễ thông qua tổ "Covid cộng đồng". Theo tôi được biết hiện nay Hải Dương có tới 11.000 tổ với khoảng 25.000 người.

Thứ hai, Hải Dương cần đánh giá các mối liên quan của một địa bàn nào đó với địa bàn có dịch xảy ra vừa rồi.

Thứ ba là đánh giá thêm các biện pháp đáp ứng phòng chống dịch của mỗi địa phương trong tỉnh, để biết được chính xác nguy cơ dịch tại địa bàn của từng huyện, xã...

Và đặc biệt rất quan trọng là quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế vì tình hình dịch trên thế giới vẫn còn diễn biến rất phức tạp và còn có rất nhiều nguy cơ đối với các tỉnh có nhiều khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, Hải Dương cần tổng kết đánh giá những điểm còn hạn chế để khắc phục, nhân rộng những điểm tốt vì chỉ có Hải Dương mới nắm được những điểm gì tốt hay chưa tốt để thay đổi phù hợp với tập quán của người dân, phù hợp với địa bàn.

- Xin cám ơn ông!

Theo VGP

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát chặt các nguy cơ mới dập dịch dứt điểm