Không chủ quan khi dịch bệnh được kiểm soát

19/06/2021 07:00

Hiện nay, đợt dịch thứ tư đã cơ bản được kiểm soát nhưng nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh trong cộng đồng và các tác nhân ngoại lai xâm nhập vẫn hiện hữu nên mọi người tuyệt đối không được chủ quan lơ là.


Tiêm phòng Covid-19 tại Trạm Y tế xã Hồng Hưng (Gia Lộc)

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, đến ngày 17.6 là 7 ngày liên tiếp Hải Dương không ghi nhận ca mắc Covid-19. Kể từ ca bệnh công bố ngày 3.6 đến ngày 17.6 đã 14 ngày không phát hiện ca bệnh mới tại cộng đồng. Tính riêng đợt dịch thứ tư, Hải Dương đã ghi nhận 52 ca Covid-19. Do thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch nên các ổ dịch xuất hiện lẻ tẻ đều được khoanh vùng và xử lý triệt để không lan rộng ra cộng đồng, đặc biệt là không bùng phát tại các doanh nghiệp có đông công nhân, lao động.

Đến ngày 17.6 đã có 44 bệnh nhân của Hải Dương trong đợt dịch này khỏi bệnh, hiện chỉ còn 8 người chưa được xuất viện. Toàn tỉnh hiện còn 928 người đang cách ly, gồm 51 F1 cách ly tập trung, 808 người cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú và 69 người cách ly tại khách sạn.

Bác sĩ Hoàng Văn Huỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết việc sàng lọc mầm bệnh tại cộng đồng được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Từ đầu tháng 6, toàn tỉnh đã xét nghiệm sàng lọc 18.353 công nhân bằng phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên ở các cụm khu công nghiệp thuộc 4 địa phương: TP Hải Dương, TP Chí Linh, Cẩm Giàng và Kim Thành đều cho xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Lấy mẫu 14.456 công nhân ngoài khu công nghiệp thuộc 4 địa phương trên quản lý đều cho kết quả âm tính. Tiến hành xét nghiệm 3.518 cán bộ, giáo viên, hội đồng coi thi... trong kỳ thi vào lớp 10 đều an toàn. Trung bình mỗi ngày CDC Hải Dương thực hiện hàng trăm mẫu xét nghiệm các trường hợp ho sốt tại cộng đồng và đang điều trị tại cơ sở y tế, người dân nguy cơ cao, đi từ vùng dịch về cho kết quả âm tính...

Hiện dịch bệnh trong cả nước, đặc biệt là những tỉnh giáp ranh với Hải Dương vẫn diễn biến rất phức tạp. Một số cơ sở y tế đã bị lây nhiễm chéo với vài chục nhân viên mắc bệnh như ở TP Hồ Chí Minh. Số ca bệnh mắc mới hằng ngày trong nước vẫn chưa giảm nhiều. Mầm bệnh trong cộng đồng, mầm bệnh xâm nhập từ yếu tố bên ngoài có thể xuất hiện. Vì vậy, Hải Dương tiếp tục phải duy trì việc kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới. Tiếp tục phát huy tinh thần "chống dịch như chống giặc", vai trò chống dịch của người đứng đầu các cơ quan và địa phương. Quản lý chặt chẽ các yếu tố nguy cơ mầm bệnh xuất hiện bằng cách tổ "Covid cộng đồng", "An toàn Covid" nắm chắc địa bàn. Các doanh nghiệp giám sát dịch tễ hằng ngày đối với công nhân, lao động bằng việc theo dõi thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang; đồng thời duy trì việc lấy mẫu ngẫu nhiên 20% số công nhân, lao động, đặc biệt chú ý nhóm đối tượng người cung cấp dịch vụ, lái xe, bảo vệ, giao hàng... Đối với các địa phương, chú ý quản lý người từ nơi khác đến, khuyến khích việc tố giác, phát hiện những trường hợp ở vùng dịch về không khai báo hoặc nhập cảnh trái phép để cách ly kịp thời. Tăng cường công tác truyền thông để nhân dân không hoang mang song tuyệt đối không lơ là, chủ quan với dịch bệnh khi được kiểm soát. Đẩy nhanh tiến độ việc tiêm vaccine ngừa Covid-19.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chủ quan khi dịch bệnh được kiểm soát