Khám sức khỏe định kỳ: Sớm phát hiện bệnh tật

29/09/2019 09:47

Hiện nay, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao nên nhiều gia đình đã quan tâm, chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe.

Gia đình anh Vũ Văn Chắc (Thanh Hà) duy trì việc khám sức khỏe định kỳ nhằm sàng lọc, tầm soát bệnh tật từ sớm

Họ lựa chọn các dịch vụ y tế tiện ích để bảo vệ sức khỏe của các thành viên. Nhiều cơ sở y tế đã kịp thời nắm bắt xu hướng, có những thay đổi để đáp ứng nhu cầu này.

Không đợi lúc mắc bệnh mới khám 

Nếu như trước kia, chỉ đến khi đau ốm, anh Vũ Văn Chắc 46 tuổi, ở xã Quyết Thắng (Thanh Hà) mới đi khám bệnh thì khoảng 6 năm gần đây định kỳ từ 4-6 tháng, các thành viên trong gia đình anh lại đi kiểm tra, tầm soát một số căn bệnh.

Thời gian đầu, anh Chắc thường tìm đến một số bệnh viện ở tuyến trung ương để xét nghiệm, kiểm tra.

Khoảng 3 năm gần đây, gia đình anh đã lựa chọn Khoa Khám chữa bệnh kỹ thuật cao tự nguyện (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vì cho rằng khám ở đây sẽ giảm bớt được chi phí đi lại và thời gian chờ đợi trong khi kết quả xét nghiệm cũng tương đương tuyến trên.

Đợt này, anh cùng với mẹ là cụ Đặng Thị Dắc (82 tuổi) tới khoa để khám tổng quát. Anh Chắc cho biết: “Nhờ kiểm tra thường xuyên nên tôi đã được bác sĩ kịp thời phát hiện mắc bệnh polyp đại trực tràng, phải cắt bỏ polyp để ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Các bác sĩ khuyên tôi nên hạn chế ăn nội tạng động vật để giảm nguy cơ mắc mỡ máu”.

Anh Chắc cũng thường vận động người thân phải coi sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu. Anh khuyên con cháu tiêm một số loại vaccine dịch vụ để phòng bệnh hoặc tiêm vaccine chuẩn bị cho trước khi mang thai.

Do sinh sống và làm việc ở Hà Nội nên thỉnh thoảng các con của vợ chồng ông Đ.H.K. ở phố Đoàn Kết (TP Hải Dương) lại đưa bố mẹ đi khám sức khỏe tổng quát ở một số bệnh viện tuyến trung ương.

Khoảng 1 năm nay, khi có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả tại nhà, ông K. thường sử dụng dịch vụ này để đỡ phải đi lại vất vả.

Vợ chồng ông K. cũng thường tìm hiểu những thông tin phục vụ cho sức khỏe của tuổi già như các biện pháp phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ mắc một số loại bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

Mang thai đứa con đầu lòng nên vợ chồng chị Nguyễn Thị Kiều Anh (20 tuổi) ở xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng) còn nhiều bỡ ngỡ và không ít lo lắng về sức khỏe của thai nhi.

Chị đã đi khám thai, siêu âm, thực hiện một số xét nghiệm sàng lọc các bệnh down, tim bẩm sinh, dị tật ống thần kinh... ở tuần thứ 12 và 22 của thai kỳ. Các thành viên trong gia đình chị Kiều Anh cũng thường đến trung tâm y tế, bệnh viện để khám sức khỏe theo định kỳ chứ không để đến khi mắc bệnh mới đi thăm khám. 

Bắt kịp xu hướng

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, các cơ sở y tế công lập và tư nhân đã có những thay đổi, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tháng 8.2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh quyết định xây dựng lại Khoa Khám bệnh theo yêu cầu kỹ thuật cao và đổi tên thành Khoa Khám chữa bệnh kỹ thuật cao tự nguyện vào năm 2016.

Ngoài các bác sĩ giỏi của bệnh viện, khoa còn mời những thầy thuốc uy tín thuộc nhiều lĩnh vực như điều trị nội khoa, ngoại khoa, ung bướu, tai mũi họng... của bệnh viện trung ương về khám, điều trị bệnh.

Khoa được đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại như hệ thống xét nghiệm tự động hóa, dàn máy nội soi dạ dày, tá tràng, đại tràng, phế quản, máy siêu âm màu 4D...

Bác sĩ Nguyễn Hồng Thắng, Trưởng khoa cho biết từ khi khoa được xây dựng lại, nhu cầu của người dân đến khám ngày càng tăng cao.

Trước đây, mỗi ngày khoa chỉ có khoảng 40 lượt bệnh nhân tới khám, rất ít trường hợp đi theo gia đình. Hiện nay, trung bình mỗi ngày khoa tiếp đón từ 150-200 lượt bệnh nhân. Nhiều gia đình cả nhà cùng đi khám bệnh, làm các xét nghiệm. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về việc phát hiện sớm cũng như kiểm tra để theo dõi, đánh giá quá trình điều trị, Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ đã phối hợp thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư sớm bằng kỹ thuật cao.

Trung tâm đã thực hiện một số xét nghiệm ung thư vùng đầu, cổ, vòm họng, thực quản, tuyến giáp, phổi, vú, dạ dày, gan, tụy... Việc Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ phối hợp triển khai dịch vụ này đã giúp người dân khi có nhu cầu không phải lên tuyến trên. 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC Hải Dương (TP Hải Dương) cũng triển khai nhiều loại xét nghiệm, trong đó tập trung vào hơn 100 loại xét nghiệm thông dụng.

Ngoài ra, trung tâm cũng đẩy mạnh thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư và đến tận các gia đình để lấy mẫu xét nghiệm với nhóm khách hàng đăng ký qua tổng đài. Khoảng 60% lượng khách hàng của trung tâm đã thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Việc người dân chủ động thăm khám, làm các xét nghiệm theo định kỳ là tín hiệu rất đáng mừng.

Vì qua đó, có thể phát hiện được những nguy cơ mắc bệnh và sớm có hướng điều trị, can thiệp, nhất là trong bối cảnh mô hình bệnh tật ngày càng phức tạp như hiện nay. Điều này góp phần giảm đáng kể chi phí so với việc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám sức khỏe định kỳ: Sớm phát hiện bệnh tật