Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại cơ sở y tế tư nhân: Tránh để người dân thiệt thòi

18/04/2021 14:30

Việc các cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện được tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.


Nhiều sản phụ lựa chọn Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình để sinh con

Dù vậy, các cơ sở y tế tư nhân mong muốn nhận được sự phân bổ lượng thẻ khám chữa bệnh ban đầu hợp lý để có hướng đầu tư phát triển, phục vụ tốt hơn cho người bệnh.

Phù hợp nhu cầu

Mới đây, chị Đoàn Thị Thương ở xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (TP Hải Dương). Đây không phải là cơ sở y tế nơi chị Thương đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu bằng bảo hiểm y tế (BHYT). Nhưng xét thấy có nhiều điểm phù hợp nên chị đã chọn cơ sở này để sinh con và yếu tố quan trọng nhất là bệnh viện đã thực hiện KCB bằng BHYT. Theo quy định về việc thông tuyến trong KCB bằng BHYT, khi sinh con ở đây, chị Thương vẫn được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi do BHYT chi trả như đúng tuyến. "Bệnh viện có trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất sạch sẽ. Các y, bác sĩ chu đáo, rất quan tâm đến người bệnh. Từ nhà tôi đến bệnh viện cũng gần nên thuận tiện cho việc chăm sóc", chị Thương cho biết.

Ông Đào Lê Hiệp, 64 tuổi, ở thôn An Cư, xã Nghĩa An (Ninh Giang) là cán bộ quân đội nghỉ hưu, được cấp thẻ BHYT, nơi đăng ký KCB ban đầu là Phòng khám Đa khoa Hồng Châu (Ninh Giang). Ông Hiệp cho biết: "Nhiều lần đến đây siêu âm và khám mắt tôi cảm thấy rất thoải mái bởi bác sĩ và nhân viên ở phòng khám nhiệt tình, chu đáo. Thủ tục khám bệnh nhanh chóng, thuận lợi, chúng tôi không mất nhiều thời gian chờ đợi. Hệ thống máy móc được trang bị khá đầy đủ, hiện đại nên tôi cũng yên tâm về chất lượng dịch vụ. Từ nhà tôi đến phòng khám này gần hơn nhiều so với đến cơ sở y tế công lập. Với những người cao tuổi thì điều này rất ý nghĩa vì có thể tự đi một mình không phải nhờ đến con cháu".

Hiện toàn tỉnh có hơn 40 cơ sở y tế KCB ngoài công lập ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan Bảo hiểm Xã hội. Theo ông Nguyễn Xuân Đóa, Trưởng Phòng Giám định BHYT (Bảo hiểm Xã hội tỉnh), người tham gia BHYT khi đi KCB tại các cơ sở này được hưởng quyền lợi và mức hưởng theo quy định của pháp luật về BHYT như đi KCB tại các cơ sở y tế công lập. Thời gian qua, cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Sở Y tế chưa nhận được phản ánh của bệnh nhân về công tác KCB BHYT tại các cơ sở y tế ngoài công lập. Qua giám sát, các cơ sở này tuân thủ đúng các quy định, luôn quan tâm, bảo đảm quyền lợi cho người dân khi đến KCB.

Cần phân bổ theo năng lực

Mặc dù vậy, khi tìm hiểu tại một số cơ sở y tế tư nhân cho thấy công tác KCB bằng BHYT ở những nơi này cần được quan tâm hơn để người dân không bị thiệt thòi. Đáng chú ý nhất là việc cần phân bổ lượng thẻ KCB ban đầu, việc giao nguồn quỹ phù hợp với năng lực của cơ sở y tế hiện có.

Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình hiện là bệnh viện đa khoa tư nhân duy nhất ở tỉnh. Bệnh viện đã đầu tư hệ thống cơ sở vật chất khang trang cùng nhiều trang thiết bị hiện đại và đã thực hiện một số kỹ thuật cao như tán sỏi thận qua da, thay khớp gối... Định kỳ hằng tuần đều có bác sĩ tại một số bệnh viện hàng đầu ở Hà Nội về KCB và chuyển giao chuyên môn, tăng cường năng lực cho đội ngũ y, bác sĩ.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, với năng lực hiện tại, bệnh viện có thể đáp ứng được lượng bệnh nhân KCB ban đầu bằng BHYT cao hơn mức đang được phân bổ hiện nay. Năng lực bệnh viện không thua kém các Trung tâm Y tế tuyến huyện nhưng mức phân bổ số thẻ BHYT của người dân đăng ký KCB ban đầu lại thấp hơn. Hiện đã có chính sách thông tuyến nhưng tâm lý người dân vẫn thường đến nơi đăng ký ban đầu để khám. Mặt khác, những người đến KCB theo chính sách thông tuyến mang tính chất là khách vãng lai, bệnh viện không kiểm soát được. Bệnh viện chủ yếu căn cứ vào số lượng thẻ được phân bổ để có kế hoạch đầu tư nhân lực, vật lực nhằm phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Lãnh đạo bệnh viện cũng mong muốn cơ quan bảo hiểm căn cứ vào những mảng chuyên khoa thực hiện tốt của đơn vị để phân bổ số lượng thẻ phù hợp. Ví dụ, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đang phát triển tốt chuyên khoa sản thì nên phân bổ đối tượng tham gia BHYT là những người trẻ tuổi, như công nhân trong các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ đăng ký KCB ban đầu...

Phòng khám Đa khoa Bảo An ở phường Hiệp Sơn (Kinh Môn) đã đăng ký KCB bằng BHYT cho người dân. Theo lãnh đạo phòng khám này, việc giao quỹ BHYT hiện cũng chưa tương xứng với năng lực của cơ sở, nhu cầu của người đến KCB. Những năm gần đây, số lượt người đến KCB tại phòng khám đều tăng lên. Với nguồn quỹ được giao còn hạn chế nên định mức khám, số tiền thuốc chi cho một người bệnh đến KCB bằng BHYT đạt thấp so với quy định, làm cho người dân thiệt thòi. Ngược lại, nếu tính bảo đảm cho người bệnh thì phòng khám sẽ bị bội chi. Cụ thể như năm 2018, phòng khám vượt chi 290 triệu đồng, gây khó khăn cho việc thanh toán. Lãnh đạo Phòng khám Đa khoa Bảo An cho rằng các ngành liên quan cần căn cứ vào thực tế KCB của các cơ sở y tế nói chung, cơ sở y tế tư nhân nói riêng, từ đó xây dựng, giao mức khoán phù hợp cho từng đơn vị. Như thế mới bảo đảm tính công bằng trong phát triển hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu KCB của người dân hiện nay.

THANH THẢO

(0) Bình luận
Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại cơ sở y tế tư nhân: Tránh để người dân thiệt thòi