Hội chẩn trực tuyến góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

04/01/2019 18:47

Từ tháng 3.2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã dành kinh phí để kết nối với một số bệnh viện tuyến Trung ương và một số bệnh viện ở các tỉnh, thành phố khác tham gia hội chẩn trực tuyến.


Hội chẩn trực tuyến giúp các y, bác sĩ có hướng điều trị tốt nhất cho người bệnh

Mô hình này đã mang lại hiệu quả bước đầu, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Khai thác trí tuệ của bác sĩ tuyến Trung ương

Chiều 25.12.2018, trong một buổi hội chẩn trực tuyến với chuyên đề thận-tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã báo cáo về trường hợp của bệnh nhân Bùi Thị Hà (53 tuổi, ở phường Cộng Hòa, Chí Linh). Sau khi khám lâm sàng và tiến hành làm một số xét nghiệm, bà Hà được chẩn đoán bị sỏi niệu quản phải, ứ nước thận trái nghi do hẹp niệu quản trái, thận trái có nhiều sỏi (bệnh nhân đã từng mổ thận trái). Các kết quả khám lâm sàng, chỉ số xét nghiệm, hình ảnh chụp X-quang, siêu âm… được hiển thị chi tiết, rõ nét thông qua hình thức PowerPoint. Sau khi nghe bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh báo cáo, thầy thuốc tuyến Trung ương đã đưa ra hướng xử trí nên tán sỏi niệu quản bên phải cho bệnh nhân, có thể cân nhắc mổ mở thận trái tiến hành lấy sỏi. 

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Đông, Trưởng Khoa Ngoại 4 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), hội chẩn trực tuyến mang lại nhiều lợi ích. Thông qua hội chẩn trực tuyến giữa bệnh viện tuyến dưới với bệnh viện tuyến Trung ương, các chuyên gia y tế đầu ngành ở Trung ương sẽ trực tiếp hướng dẫn các y, bác sĩ bệnh viện tuyến dưới xử lý các ca bệnh khó, hiếm gặp,cứu sống người bệnh. Trước đây, đối với từng phác đồ điều trị của các bệnh nhân, đôi khi các bác sĩ có thể không rõ đó là phác đồ hiệu quả nhất, ưu việt nhất hay chưa thì nay có thể đánh giá dựa vào nhận định, kết luận của thầy thuốc tuyến Trung ương. Khoảng cách giữa bệnh viện tuyến Trung ương đã được nối lại gần hơn với các bệnh viện tuyến dưới. Sự đánh giá, nhận xét, ý kiến kết luận của các thầy thuốc tuyến Trung ương thực sự mang lại giá trị, giúp xử trí những ca bệnh khó, hiếm gặp, đồng thời đây cũng là một phương thức truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn hữu ích. Ngoài ra, các bệnh viện còn có cơ hội học hỏi lẫn nhau trong công việc chuyên môn cũng như ứng dụng, triển khai khoa học kỹ thuật.

Tổ chức hằng tuần

Để thực hiện hội chẩn trực tuyến, các bệnh viện cần bố trí, sắp xếp một phòng hội chẩn, có kết nối đường truyền internet, mỗi một bệnh viện là một điểm cầu tương tự như hình thức họp trực tuyến. Hội chẩn trực tuyến mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia thường quy tụ hơn 20điểm cầu với nội dung trao đổi, hội chẩn tập trung vào 8 chuyên ngành trong lĩnh vực phẫu thuật: tim mạch, chấn thương chỉnh hình, gây mê hồi sức, tiêu hóa, thần kinh, gan mật, tiết niệu, chẩn đoán hình ảnh. Đầu cầu chủ chốt trong các cuộc hội chẩn trực tuyến là một số bệnh viện Trung ương như: Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E Hà Nội… Cùng với đó là sự tham gia của một số Bệnh viện Đa khoa các tỉnh Nam Định, Phú Thọ, Bắc Ninh, Lào Cai, Sơn La…

Trước đó, lịch hội chẩn chi tiết trong một năm, cụ thể đến các chuyên đề từng tuần đã được lập sẵn, sau đó gửi đến các bệnh viện tham gia. Dựa vào đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên kế hoạch sắp xếp, bố trí cử khoảng 10 lãnh đạo khoa, phòng và các y, bác sĩ phù hợp với từng chuyên đề tham dự. Đồng thời trước mỗi buổi hội chẩn trực tuyến, Phòng Chỉ đạo tuyến đôn đốc, nhắc nhở các khoa, phòng có sự chuẩn bị các nội dung báo cáo chi tiết, cụ thể để có những định hướng xử trí chính xác, sát thực với tình trạng của người bệnh. 

Các cuộc hội chẩn trực tuyến được tổ chức định kỳ vào chiều thứ ba hằng tuần, kéo dài từ 1-1,5giờ. Trong khoảng thời gian này, các bác sĩ bệnh viện tuyến dưới sẽ trình bày hồ sơ bệnh án, các kết quả chẩn đoán hình ảnh, cận lâm sàng, tình trạng của người bệnh… trong các ca bệnh nặng, hiếm gặp. Sau đó, qua kết nối đường truyền, hệ thống camera truyền hình ảnh trực tiếp, hội đồng tư vấn gồm các chuyên gia bệnh viện tuyến Trung ương sẽ hội chẩn, cùng góp ý, trao đổi giúp các bác sĩ tuyến dưới ra chỉ định điều trị tốt nhất cho người bệnh. Bên cạnh đó, các bác sĩ của bệnh viện khác tham gia ở từng điểm cầu cũng có thể trao đổi, nhận định khi đã từng điều trị cho những bệnh nhân có tình trạng bệnh tương tự. Thông qua đó giúp lựa chọn phác đồ điều trị tối ưu, có hướng xử trí phù hợp nhất, xử trí nhanh đối với bệnh nhân đang điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện. Các kết luận chỉ định được các bác sĩ chú ý lắng nghe, sau đó được ghi chép lại cẩn thận, tổng hợp thành tài liệu phục vụ cho công việc chuyên môn.

Theo anh Nguyễn Hoàng Thái, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), sau hơn 3năm triển khai, bệnh viện đã cử gần 3.000 lượt cán bộ, y, bác sĩ tham gia hội chẩn trực tuyến. Hiện nay, bệnh viện đã nhận được lịch tổ chức các buổi hội chẩn trực tuyến với từng chuyên đề cụ thể của năm 2019. Bệnh viện sẽ tiến hành phân công cho các khoa, phòng liên quan để tham gia với mục tiêu hướng đến việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, vì người bệnh, vì sự phát triển của bệnh viện. 

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội chẩn trực tuyến góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh