Hà Nội 'vỡ trận' vì gần 1.000 gia đình Bắc Ninh đưa con đến xét nghiệm sán

16/03/2019 15:02

Sáng 16.3, gần 1.000 gia đình ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, địa phương có hơn 60 trẻ dương tính với ấu trùng sán lợn (sán dây) tính từ 7.3 đến nay, đưa con đến xét nghiệm tại 2 bệnh viện ở Hà Nội.

Một phụ nữ buồn rầu sau khi kết quả xét nghiệm cho biết cả hai con chị đều nhiễm sán lợn - Ảnh: ĐÌNH PHƯƠNG

Trong đó có 500 gia đình đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 400 gia đình đến Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương.

Bệnh viện phải làm việc từ 5 giờ sáng

Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho hay sáng nay 16.3, đã có đến 500 gia đình từ huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đưa con đến bệnh viện này xét nghiệm tìm ấu trùng sán lợn, sau khi đã có 230 gia đình đến hôm 15.3.

"Các gia đình đến từ rất sớm và chúng tôi phải mở cửa lấy xét nghiệm từ 5 giờ sáng, phải huy động hội trường bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm cho các cháu" - bà Ninh cho biết.

"Chúng tôi tập trung khám cho các cháu đến viện trước, nếu không các cháu đến viện còn viện lại về Bắc Ninh, nhưng đề nghị địa phương có tổ chức, hôm nay thì xã này, hôm sau thì xã khác, tránh quá tải" - ông Thiều nói.

Tại Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương, đến 11 giờ trưa nay, ông Nguyễn Quang Thiều Phó Viện trưởng cho biết có trên 400 trẻ đã lấy số xét nghiệm, tăng trên 3 lần so với ngày 15.3. 

Tình trạng này khiến viện bị quá tải và có khả năng phải lùi cuộc điều tra dịch tễ, lấy mẫu tại Bắc Ninh dự kiến vào ngày 17.3 này.

Nỗi lòng phụ huynh có con nhiễm sán

Anh Khanh và con trai, cháu bé cũng bị nhiễm sán lợn - Ảnh: ĐÌNH PHƯƠNG

"Chúng tôi rất bức xúc, cháu tôi sinh ngày 23.1.2013, đã đủ 6 tuổi nhưng vẫn học mầm non vì cháu sinh đầu năm, ở gia đình đồ ăn luôn được nấu chín, giờ cháu lại bị nhiễm sán" - ông Khanh, một phụ huynh đưa cháu đến xét nghiệm tại Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương cho biết.

Gia đình anh Mạnh ở gần nhà ông Khanh cũng trong tình trạng tương tự. Theo anh Mạnh, sau khi thông tin có hai cháu nhỏ học cùng trường con anh bị nhiễm sán lợn, anh đã đưa con đến Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương xét nghiệm, kết quả cháu cũng bị nhiễm sán.

Tính đến sáng 16.3, đã có thêm hai trẻ dương tính với ấu trùng sán lợn. 

Tổng số cháu được đưa đi xét nghiệm trong ba đợt tính từ 7.3 đến nay là khoảng 1.300. Trong đó có hơn 900 cháu xét nghiệm ngày 16.3 có thể có kết quả ban đầu trong chiều nay.

Trao đổi với báo chí, một bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ bệnh viện đã huy động hầu hết các phòng khám hiện có, tăng cường cán bộ để điều phối tránh quá tải các cháu. 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo cha mẹ không quá lo lắng, không nên cấp tập đưa trẻ đi xét nghiệm dẫn đến quá tải bệnh viện. Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương cũng phải huy động thêm 6 bác sĩ, tăng cường thiết bị để có thể trả kết quả sớm cho các gia đình.

Có thể điều trị trong vòng hai tuần

Theo ông Thiều, hiện có hai loại xét nghiệm xác định ca nhiễm sán là xét nghiệm tìm kháng thể và kháng nguyên, cả hai xét nghiệm này đều xác định được trường hợp có nhiễm sán hay không, nhưng không thể xác định được thời điểm nhiễm sán là khi nào. 

Trong khi theo thông tin từ các gia đình đến xét nghiệm ngày 15.3 thì họ nghi ngờ con/cháu nhiễm sán sau khi ăn uống tại trường học (Trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), sau khi phụ huynh phát hiện bếp ăn nhà trường có thịt lợn có nốt trắng nghi là lợn gạo hồi tháng 2.2018.

Tuy nhiên, do không thể xác định được thời điểm nhiễm sán nên đây mới chỉ là nghi ngờ từ phía phụ huynh. 

Trao đổi với phóng viên, bà Tô Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh - cho hay đã mời viện đầu ngành là Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương tới Bắc Ninh điều tra dịch tễ và làm rõ vụ việc. 

Phía Bắc Ninh cũng sẽ phối hợp với hai Viện Sốt rét, côn trùng, ký sinh trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để tổ chức các đợt xét nghiệm tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - cho biết có thể điều trị diệt sán trưởng thành trong vòng một ngày và điều trị diệt hết áu trùng sán trong vòng hai tuần.

Ông Kính cũng khuyến cáo các gia đình cần bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để tiến hành xét nghiệm, điều trị cho các cháu và tìm nguyên nhân gây bệnh tại địa phương.

Diễn biến vụ việc:

- Ngày 5.3, phụ huynh phát hiện thực phẩm tại bếp ăn Trường Thanh Khương không bảo đảm, ngày 7.3, có ba gia đình ở Bắc Ninh (có con học Trường mầm non Thanh Khương) đưa con đi xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, kết quả 2 trong số 3 cháu dương tính với ấu trùng sán lợn.

- Ngày 15.3, trên 370 gia đình, phần lớn là phụ huynh Trường Thanh Khương đưa con đi xét nghiệm tại hai bệnh viện, 57 cháu nhiễm bệnh

- Ngày 16.3, trên 900 gia đình ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm, đến sáng 16.3 ghi nhận thêm 2 mẫu dương tính.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội 'vỡ trận' vì gần 1.000 gia đình Bắc Ninh đưa con đến xét nghiệm sán