Đưa sản phụ trở về từ cõi tử

13/06/2021 20:18

Trong các ca sinh đẻ, có những sự cố xảy đến bất ngờ, đe dọa tính mạng của sản phụ và em bé. Đối diện thường xuyên với những nguy hiểm ấy, các y, bác sĩ sản khoa phải nỗ lực hết mình để cuộc sinh nở được "mẹ tròn con vuông".


Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Dương thực hiện một ca mổ đẻ

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Nhưng để được "mẹ tròn con vuông", không ít người phải đối mặt với giây phút sinh nở đầy khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nỗ lực cứu chữa của nhân viên y tế đã giữ niềm hạnh phúc trọn vẹn cho nhiều gia đình.

"Cuộc chiến" giành lại sự sống

Chiều 5.6, bước ra từ phòng mổ đẻ sau gần 2 tiếng, dù khá mệt mỏi nhưng niềm vui vẫn hiện rõ trên gương mặt tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Dương bởi đó là một ca mổ thành công. Ông bảo mình đã quá quen với những ca mổ khó, kéo dài như thế suốt mấy chục năm trong nghề. Là người đứng đầu cơ sở chuyên khoa sản hàng đầu trong tỉnh, hầu như các ca mổ khó để cứu sản phụ đều qua tay hoặc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông. Ca mổ hôm nay cũng khó vì sản phụ mổ đẻ lần hai, lại là song sinh, có dấu hiệu dính thành bụng khó bóc tách lấy thai nhi nên mất nhiều thời gian. Bác sĩ Huy phải trực tiếp can thiệp để bảo đảm an toàn cao nhất cho bệnh nhân. "Trong sản khoa, cái bình thường và bất thường rất gần nhau, nó diễn ra rất nhanh, thậm chí không lường trước được. Có người khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, lúc vào viện vẫn bình thường nhưng khi sinh con có thể gặp sự cố như tắc mạch ối, bong huyết là có thể dẫn đến nguy hiểm ngay", bác sĩ Huy chia sẻ. Việc Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cứu thành công những ca bệnh khó không phải là hiếm. Theo lãnh đạo bệnh viện, ngoài cấp cứu những trường hợp nguy kịch tại bệnh viện, bệnh viện còn thường xuyên tăng cường giúp tuyến dưới xử trí những ca bệnh khó.

Tháng 3 vừa qua, chị Nguyễn Thị Hoàn ở xã Nghĩa An (Ninh Giang) vào sinh con tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ. Lúc nhập viện, sức khỏe của chị ổn định, bác sĩ đánh giá có thể mổ đẻ tại trung tâm bình thường. Nhưng khi cả ê kíp đang mổ lấy con thì chị Hoàn có dấu hiệu tắc mạch ối, tụt huyết áp và ngừng tim. Đây là một trong những chuyển biến nặng đối với sản phụ trong quá trình mổ đẻ. Lúc này, bác sĩ Phạm Văn  Điển, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo báo động đỏ toàn đơn vị, một mặt huy động tối đa nhân lực sẵn có để cấp cứu cho bệnh nhân, mặt khác lập tức xin hỗ trợ của Bệnh viện Phụ sản Hải Dương.


Nhân viên y tế Bệnh viện Phụ sản Hải Dương chăm sóc cho một sản phụ sau mổ đẻ

Nhận được thông tin, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hải Dương đã chỉ đạo ê kíp mổ tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ cố gắng duy trì hô hấp, tuần hoàn bằng thuốc vận mạch và kẹp mạch ở tử cung để cầm máu cho bệnh nhân, chờ chi viện từ tuyến trên về. Trên đường về, kíp hỗ trợ từ Bệnh viện Phụ sản Hải Dương liên tục kết nối thông tin, chỉ đạo hỗ trợ kịp thời, tránh để bệnh nhân rơi vào nguy kịch. Nhận định tình hình bệnh nhân quá nặng, bác sĩ Huy trực tiếp về cơ sở. Ông cho biết: "Đối với những sản phụ gặp tình huống tắc mạch ối như thế này thì nguy cơ tử vong mẹ và con có thể lên tới 95%. Về đến nơi, bệnh nhân đã mấy lần ngừng tim. Lúc này, tôi yêu cầu hồi sức khẩn cấp và trực tiếp mổ xử lý cho bệnh nhân. Trong suốt quá trình mổ, phải truyền cho bệnh nhân tới 15 đơn vị máu".

Sau khi mổ xong, huyết áp của chị Hoàn dần tăng lên, các chỉ số về sức khỏe có phần khả quan hơn. Để bảo đảm điều trị tốt hơn, các bác sĩ đã quyết định chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cử kíp hỗ trợ hồi sức cùng đi với bệnh nhân, đồng thời kết nối để Bệnh viện Bạch Mai chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nhanh nhất có thể. Được biết, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, phía Bệnh viện Bạch Mai đã thông tin lại đây là một ca rất khó, không phải đơn vị nào cũng có thể xử lý được, đặc biệt là những đơn vị tuyến dưới. Tuy nhiên, Hải Dương nhờ xử lý kịp thời, đúng kỹ thuật nên đã bảo đảm được tính mạng cho người bệnh.

Ngay tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương vào tuần trước, đội ngũ y bác sĩ cũng đã cứu kịp thời một trường hợp nguy kịch tương tự. Đó là một sản phụ sinh con lần ba bằng phương pháp mổ đẻ. Khi nhập viện, sau khi thăm khám các bác sĩ nhận định bệnh nhân có nguy cơ mắc hội chứng Hellp với các triệu chứng như suy gan, suy thận, nhiễm độc thai nghén, huyết áp cao, tiền sản giật. Trường hợp bệnh lý dạng này, theo đánh giá nguy cơ tử vong mẹ có thể lên đến 80%. Lúc này, sản phụ đã bị trượt dạ con kết hợp với bệnh lý nguy hiểm nên Bệnh viện Phụ sản Hải Dương đã hội chẩn toàn viện vào giữa đêm, quyết định giữ lại xử lý bằng mọi giá, không chuyển tuyến, tránh nguy hiểm cho bệnh nhân. Ca mổ sau đó diễn ra rất khó khăn vì tử cung của bệnh nhân bị dính, mất nhiều thời gian xử lý. Đứa trẻ sau khi lấy ra khỏi bụng mẹ người nhuộm một màu vàng, chỉ nặng khoảng 2,4 kg. Đội ngũ bác sĩ chuyên môn lại phải tập trung xử lý để cháu bé hô hấp bình thường.

Sáng hôm sau, sản phụ tỉnh táo, nhưng qua kiểm tra các bác sĩ phát hiện dịch trong ổ bụng của bệnh nhân vẫn còn, men gan tăng cao. Đây là những dấu hiệu không ổn định, có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Bệnh viện lại hội chẩn và quyết định chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai giúp bệnh nhân có điều kiện điều trị tốt hơn. Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, đến ngày 5.6, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, có thể cho xuất viện. Đây cũng được coi là trường hợp hy hữu khi bệnh viện tuyến dưới xử lý kịp thời cứu được cả mẹ và con.


Sản phụ Nguyễn Thị Hoàn đã được ê kíp của Bệnh viện Phụ sản Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ cấp cứu kịp thời vượt qua nguy hiểm trong ca đẻ mổ và được xuất viện

Giữ cho con dòng sữa mát lành

Cuối tháng 5.2020, chị Hoàng Thị Chi ở xã Định Sơn (Cẩm Giàng) chuyển dạ sinh con tại Trung tâm Y tế huyện. Sau khi sinh khoảng 1 tiếng, chị Chi có dấu hiệu chảy máu nhiều ở vùng dưới. Các bác sĩ nhận định chị Chi bị đờ tử cung sau đẻ, lập tức chuyển lên Bệnh viện Phụ sản Hải Dương điều trị. Khi lên đến viện, chị Chi vẫn chảy máu nhiều, da xanh, môi nhợt nhạt, nôn ra máu, nhận thức lơ mơ, tình trạng rất nguy kịch. Bệnh nhân được yêu cầu chuyển thẳng lên Khoa Gây mê hồi sức, tiến hành hồi sức tích cực. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân rơi vào trạng thái sốc mất máu do đờ tử cung giờ thứ hai, có rối loạn đông máu, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Bác sĩ bệnh viện quyết định hội chẩn mổ ngay để cắt tử cung, khâu cầm máu. Trong quá trình mổ cấp cứu, các bác sĩ đã huy động hết lượng máu dự trữ trong bệnh viện, của những người thân bệnh nhân cùng nhóm máu nhưng vẫn không đủ. May mắn lúc đó có 2 nhân viên y tế đang trực có cùng nhóm máu trùng với bệnh nhân nên đã giúp chị Chi qua cơn nguy kịch, bảo toàn mạng sống.

Cảm phục trước nỗ lực không mệt mỏi của những người đã cứu chữa thành công cho vợ mình, anh Nguyễn Thế Viền, chồng chị Chi đã viết thư cảm ơn gửi đội ngũ y bác sĩ bệnh viện. Trong thư anh Viền bộc bạch: "Quá trình vợ tôi nằm viện tôi thực sự cảm động trước tấm lòng của y bác sĩ đã tận tâm, nhiệt tình thăm khám, chăm sóc và điều trị cho vợ tôi không kể ngày hay đêm, không kể sự mệt mỏi lao tâm. Mỗi khi vợ tôi có diễn biến dù rất nhỏ đều nhận được sự quan tâm kịp thời của đội ngũ y bác sĩ. Trước những hy sinh thầm lặng, trước tấm lòng y đức của các y bác sĩ nơi đây đã kịp thời cứu chữa cho biết bao bệnh nhân nặng như vợ tôi, tôi không biết nói gì hơn, thay mặt toàn thể gia đình, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới bệnh viện. Sự biết ơn này là vô giá bởi nhờ các bác sĩ đã cho gái nhỏ của gia đình chúng tôi sinh ra có mẹ ở bên, được nuôi dưỡng bằng những giọt sữa mát lành của mẹ, thật không gì sánh được".

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Phúc Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, việc phụ nữ khi sinh gặp phải tai biến là không hiếm. Những phụ nữ có nguy cơ cao mắc tai biến khi sinh đó là người mắc các bệnh về tim mạch, rối loạn chuyển hóa, viêm gan, huyết áp cao trong thời kỳ thai nghén. Vậy nên các bà mẹ khi có kế hoạch mang thai cần chuẩn bị sức khỏe tốt về dinh dưỡng, tinh thần, bảo đảm cho quá trình chăm sóc thai nhi tốt nhất có thể. Suốt thời kỳ mang thai cần theo dõi sát, tuân thủ tốt việc khám thai định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý của phụ nữ khi mang thai nếu có. Cần tuyệt đối tuân thủ tư vấn, cảnh báo nguy cơ tai biến sản khoa từ các bác sĩ và có biện pháp dự phòng sẵn sàng cho bản thân. Người thân trong gia đình cần thấu hiểu và tạo điều kiện để phụ nữ có thai, đặc biệt là trong khoảng thời gian sinh nở được hỗ trợ kịp thời nhất.

THANH NGA

(0) Bình luận
Đưa sản phụ trở về từ cõi tử