Đau đầu nhiều tháng, phát hiện khối u to bằng quả trứng trong não

16/04/2018 10:14

Nam bệnh nhân đau đầu nhiều tháng, uống thuốc kéo dài không đỡ, khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong não có khối u lớn.

Bệnh nhân Nguyễn Q.B. (37 tuổi, Phú Thọ) chuyển đến Bệnh viện (BV) K trong tình trạng đau đầu dữ dội, sau nhiều tháng tự uống thuốc nhưng tình trạng không cải thiện mà càng nặng thêm.

Sau khi khám, chụp cộng hưởng và làm các chỉ định tại BV K, kết quả cho thấy có khối u não nền sọ vùng dốc nền có kích thước lớn 3 x 4cm. 

Khối u kích thước lớn trong não bệnh nhân

Sau hội chẩn toàn viện, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u lớn, liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: Thân não, mạch máu não, tuyến yên và ở đáy sọ. Việc lựa chọn đường mổ phải được tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo lấy tối đa khối u và an toàn cho người bệnh.

TS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV K cho biết, nếu mổ mở nắp hộp sọ theo phương pháp kinh điển hay mổ vi phẫu qua mũi, miệng, bệnh nhân đều có nguy cơ để lại nhiều biến chứng như teo toàn bộ cơ thái dương, ảnh hưởng tê bì vùng mặt, khô giác mạc, mặt biến dạng.

“Sau khi tính toán, chúng tôi quyết định mổ nội soi qua đường mũi. Phương pháp này có tỉ lệ biến chứng thấp, tiết kiệm thời gian, chi phí và bệnh nhân cũng phục hồi nhanh”, BS Liên chia sẻ.

Nội soi qua mũi giúp bác sĩ lấy u trong não triệt để

Khi mổ nội soi đường mũi, BS có thể tiếp cận khối u mà không phải rạch da, không tỳ đè vào các cấu trúc não lành, mạch máu, dây thần kinh. Ngoài ra các bác sĩ sẽ đánh giá được đầy đủ cấu trúc lành xung quanh thương tổn với hình ảnh rõ nét giúp kiểm soát chi tiết mọi thao tác trong quá trình phẫu thuật.

Ê kíp do BS Liên phụ trách thực hiện ca mổ kéo dài 4 tiếng ngày 10.4 vừa qua. Khối u được loại bỏ hoàn toàn. Sau mổ 1 ngày bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

THÚY HẠNH (Vietnamnet)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đau đầu nhiều tháng, phát hiện khối u to bằng quả trứng trong não