[Video] Chủ động tiêm chủng thời kỳ “bình thường mới”

26/09/2020 11:23

Việc tiêm chủng trong thời kỳ "bình thường mới" là hết sức cần thiết để phòng chống các loại dịch bệnh có thể bùng phát.


Kiểm tra thân nhiệt tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Liên Hồng (TP Hải Dương)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đến hết tháng 8, tỷ lệ tiêm chủng toàn tỉnh mới đạt khoảng 60% kế hoạch. Việc tiêm chủng trong thời kỳ "bình thường mới" là hết sức cần thiết hiện nay để phòng chống các loại dịch bệnh khác có thể bùng phát.

Cơ bản bảo đảm yêu cầu phòng dịch

Xã Liên Hồng (TP Hải Dương) là một trong những ổ dịch Covid-19 mới được gỡ bỏ phong tỏa cách ly y tế. Trong ngày tiêm chủng mở rộng 25.9, khá đông gia đình đưa trẻ đi tiêm sau thời gian bị cách ly. Y sĩ Đào Thị Tới, Trưởng Trạm Y tế xã Liên Hồng cho biết: Trạm bám sát kế hoạch triển khai hoạt động tiêm chủng của Trung tâm y tế thành phố. Do tâm lý người dân còn e dè khi đưa con đi tiêm nên trạm đã viết bài tuyên truyền trên đài truyền thanh xã để người dân hiểu rõ lợi ích của việc tiêm chủng mở rộng.

Ngoài ra, Trạm Y tế xã còn thông báo lịch tiêm chủng cụ thể, các mũi tiêm và độ tuổi tiêm, chia thời gian tiêm để thực hiện giãn cách. Khi phát giấy mời cho các gia đình có trẻ nhỏ trong diện tiêm chủng, cán bộ y tế thôn nhắc nhở bố mẹ theo dõi sức khỏe của con. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu sốt, khó thở, ho sẽ phải theo dõi sức khỏe hoặc tạm dừng tiêm. Toàn xã Liên Hồng hiện có 200 trẻ tiêm trong đợt này, trong buổi sáng 25.9 đã tiêm cho 50 trẻ mũi 5 trong 1 SII của Ấn Độ.

Trạm Y tế xã cũng bố trí khám sàng lọc thân nhiệt, sát khuẩn tay, nắm bắt thông tin yếu tố dịch tễ của trẻ và người thân trước khi vào khám, tiêm. Nếu phát hiện trẻ hoặc người nhà đưa trẻ đi tiêm sốt trên 37 độ C sẽ rà soát kỹ thông tin, bố trí phòng cách ly riêng, nếu có dấu hiệu dịch tễ sẽ báo cáo Trung tâm Y tế thành phố để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Tăng cường kiểm tra, giám sát


Tiêm chủng cho trẻ tại Trạm Y tế xã Phạm Kha (Thanh Miện)

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung bình mỗi tháng toàn tỉnh sẽ triển khai tiêm gần 4.000 mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nhưng năm nay do dịch Covid-19 nên hoạt động tiêm chủng chưa đạt kế hoạch. Ngoài ra, một số cơ sở y tế chưa rà soát, cập nhật đầy đủ lịch sử tiêm chủng cho các đối tượng trên hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia, đặc biệt là vaccine uốn ván cho phụ nữ có thai, vaccine phòng bệnh Lao...

Để bảo đảm hoạt động tiêm chủng trong trạng thái "bình thường mới", Sở Y tế đã thành lập 4 đoàn kiểm tra tại nhiều điểm tiêm ở tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố. Qua kiểm tra, phần lớn các điểm tiêm đều thực hiện nghiêm hướng dẫn của ngành y tế về hoạt động tiêm chủng hiện nay. Các đơn vị được kiểm tra thực hiện khá tốt việc bảo quản lạnh và sử dụng vaccine. Chủ động phân luồng tiêm chủng như bàn đo thân nhiệt ngay từ cổng vào, bố trí ghế ngồi giãn cách theo quy định phòng dịch, các phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng chờ sau tiêm khá hợp lý.

Dù vậy, ở một số trạm, người dân chưa thực hiện tốt việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Ở một số điểm tiêm, người dân chưa thực hiện đúng hướng dẫn về thời gian hẹn đến tiêm, giữ khoảng cách khi thực hiện khám sàng lọc, khai báo trước khi tiêm chủng dẫn tới còn tập trung đông người...

Sau hai đợt bùng phát dịch Covid-19, tỉnh Hải Dương đã cơ bản khống chế được dịch bệnh. Nếu người dân cứ lo lắng, e dè không đi tiêm chủng thì sẽ rất nguy hiểm. Bởi còn rất nhiều dịch bệnh truyền nhiễm khác cũng có khả năng gây tử vong nếu không được tiêm chủng đầy đủ như: sởi, cúm A, viêm não Nhật Bản B… Cùng với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống, mỗi người dân cần có kế hoạch tiêm chủng để phòng ngừa các bệnh khác. Cha mẹ cần đưa con đi tiêm các loại vaccine theo đúng độ tuổi, đặc biệt là các vaccine phòng sởi, quai bị, thủy đậu, bạch hầu, ho gà, uốn ván, cúm...

Ngành y tế cần tăng cường tuyên truyền để người dân nhận thức rõ lợi ích của tiêm chủng mở rộng. Tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất, hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị y tế. Thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh bảo đảm công tác tiêm chủng trong giai đoạn "bình thường mới".

Xem clip

THANH MINH

(0) Bình luận
[Video] Chủ động tiêm chủng thời kỳ “bình thường mới”