Chiến thắng nơi tâm dịch

09/07/2021 11:36

Hơn 1 tháng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang, đoàn cán bộ y tế Hải Dương cùng với các y, bác sĩ nơi đây đã góp phần giúp tỉnh bạn kiểm soát tốt dịch bệnh, giảm thiệt hại thấp nhất về người.


Các y, bác sĩ đoàn công tác Hải Dương chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Hồi sức tích cực ở Bắc Giang

Một tháng gắn bó với khu điều trị đặc biệt cho những bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bắc Giang, các "chiến binh áo trắng" của đoàn cán bộ y tế Hải Dương đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người bệnh và người dân nơi tâm dịch.

Ngày 5.6, Trung tâm Hồi sức tích cực (Trung tâm ICU) đặt tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang chính thức được vận hành, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng của địa phương này. Trung tâm có 101 giường bệnh với những trang thiết bị hồi sức hiện đại nhất.

Đoàn cán bộ y tế Hải Dương là một trong những đơn vị được Bộ Y tế phân công nhiệm vụ làm việc vào ngày đầu tiên khi Trung tâm ICU đi vào hoạt động. Các thành viên của đoàn được bố trí ở vị trí quan trọng, trực tiếp chăm sóc những bệnh nhân nặng có dấu hiệu tổn thương phổi. 5 thành viên trong đoàn được chia ở cùng với thành viên các nhóm y, bác sĩ đến từ các tỉnh, thành phố khác như Thừa Thiên - Huế, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc. Hằng ngày, xe chuyên dụng đón lực lượng y tế tuyến đầu tại một khách sạn cách bệnh viện gần 3 km vào ca làm việc. Họ được trang bị phòng hộ đặc biệt và bước vào bệnh viện điều trị cho bệnh nhân theo quy trình một chiều khép kín từ khi vào ICU cho đến khi khử khuẩn trở về khách sạn.

Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thái Học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương) đã gắn bó với công việc chăm sóc người bệnh 16 năm nay. Anh Học cũng là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác điều dưỡng hồi sức cấp cứu. Bản thân anh từng đi tăng cường hoạt động phòng chống dịch bệnh nguy hiểm. Vì vậy ở đợt dịch Covid-19 này, anh Học và các y, bác sĩ trong đoàn cảm thấy rất tự tin khi đi chống dịch cho tỉnh bạn. Anh Học chia sẻ: “Chúng tôi đều làm chủ được chuyên môn kỹ thuật. Tuy nhiên, cái sợ nhất là phải phòng hộ bản thân để không bị nhiễm bệnh vì các ca bệnh tại ICU đều tổn thương phổi, lượng virus trong môi trường rất nhiều. Nếu như mình không cẩn thận là bị phơi nhiễm ngay”.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thế Chung (Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ) là người xung phong cùng đoàn công tác của Hải Dương vào tuyến đầu chống dịch. Một tháng ròng rã chăm sóc, điều trị cho người bệnh Covid-19 với anh Chung tuy rất vất vả, hiểm nguy nhưng cũng có những ấn tượng và kỷ niệm sâu sắc. Anh Chung ấn tượng nhất là việc điều trị cho nhiều bệnh nhân cao tuổi và trẻ em. Những bệnh nhi mới 7-8 tuổi chưa thể tự chăm sóc được bản thân và chưa hiểu được hướng dẫn của các y, bác sĩ. Bác sĩ Chung, điều dưỡng Học và những cán bộ y tế khi ấy vừa là thầy thuốc, đồng thời là bảo mẫu chăm lo cho các cháu. Khi đó các anh có đề nghị người thân hoặc người cùng địa phương ở cùng phòng để hỗ trợ thêm cho các cháu. Rất may trong số các bệnh nhi không có cháu nào diễn biến nặng, một số ít cháu chỉ phải thở oxy. Còn với những bệnh nhân cao tuổi nhiều khi không thể tự lo được những sinh hoạt tối thiểu, các y, bác sĩ ngoài việc điều trị còn kiêm làm vệ sinh, giúp họ ăn uống... Với các y, bác sĩ, niềm vui của họ là từng bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện song cũng không ít lần họ bùi ngùi, rơi nước mắt khi những ca bệnh nặng không qua khỏi mà không có người thân bên cạnh…

Dù ở trong tâm dịch nhưng những cán bộ y tế xa nhà, xa người thân vẫn cảm thấy hạnh phúc và ấm áp khi được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế và người dân trân trọng, quan tâm đầy đủ về vật chất. Đại diện ngành y tế thường xuyên gọi điện hỏi thăm và mang đồ viện trợ sang tận nơi, đồng thời quan tâm, động viên gia đình cán bộ tăng cường nên các thành viên của đoàn đều yên tâm công tác.

Kết thúc chuyến công tác, đoàn cán bộ y tế Hải Dương được ghi nhận và đánh giá cao. Tính chuyên nghiệp từ các thành viên của đoàn Hải Dương nói riêng và các y, bác sĩ nói chung đã giúp tỷ lệ bệnh nhân điều trị khỏi tại Trung tâm ICU rất cao, có 7 trong tổng số gần 7.000 ca Covid-19 không qua khỏi. Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang ghi nhận khi các kỹ thuật hàng đầu về hồi sức ở Việt Nam như lọc máu, thở máy và ECMO được các cán bộ y tế chuyển giao sau này sẽ được áp dụng tại tỉnh.

Ngày 1.7, các thành viên của các đoàn công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh Bắc Giang tặng bằng khen. Hiện đoàn công tác của Hải Dương đã trở về, đang cách ly 21 ngày trước khi được đoàn tụ cùng gia đình.

Những đóng góp của đoàn cán bộ y tế Hải Dương với tỉnh bạn Bắc Giang có ý nghĩa quan trọng góp phần giúp tỉnh kiểm soát tốt dịch bệnh và hạn chế thấp nhất thiệt hại về người.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến thắng nơi tâm dịch