Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng

26/04/2019 15:05

Từ năm 2013 đến nay, Mô hình “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng” đã mang lại những hiệu quả rõ rệt.


Tư vấn, khám bệnh cho người cao tuổi tại Trạm Y tế xã Kim Tân (Kim Thành)

Nhằm phát huy vai trò, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi (NCT), mô hình “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng” đã được Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh triển khai từ năm 2013. Đến nay, mô hình này đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. 

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Năm 2014, mô hình "Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng" thành lập ở xã Hồng Thái (Ninh Giang). Mô hình bao gồm 3 câu lạc bộ (CLB): dưỡng sinh, văn nghệ, chăm sóc sức khỏe NCT. Ngay từ khi thành lập các CLB, Hội NCT xã đã phối hợp với Ban Dân số-KHHGĐ của xã vận động các hội viên tích cực tham gia. Trong đó phải kể đến hoạt động sôi nổi của CLB Văn nghệ. Các thành viên thường xuyên tập luyện để giao lưu học hỏi, chọn các tiết mục văn nghệ để phục vụ lễ chúc thọ, các ngày lễ, Tết, lễ hội đình, chùa, hội nghị... Có người còn đầu tư mở rộng sân nhà thành sân tập, lắp đặt hệ thống điện thắp sáng, phục vụ nước uống để cho các thành viên tập luyện. Bà Vũ Thị Phương Lan (67 tuổi) cho biết: “Mỗi buổi tập không đơn thuần là ôn luyện những động tác múa, cất cao lời ca tiếng hát, đó còn là dịp chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện, tâm sự những câu chuyện vui buồn trong cuộc sống. Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong cách nuôi dạy con cháu, giúp tuổi già không còn cô đơn". Tham gia sinh hoạt ở các CLB, các thành viên còn được tìm hiểu, nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến NCT, công tác dân số-KHHGĐ trong tình hình mới. Qua đó, động viên con cháu thực hiện tốt, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.  

Triển khai mô hình “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng”, xã Kim Tân (Kim Thành) đã thành lập 3 CLB là dưỡng sinh, văn nghệ và thơ với 100thành viên. Các tình nguyện viên là cán bộ y tế thôn thường xuyên tuyên truyền, cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho NCT, trong đó tập trung tuyên truyền về những bệnh thường gặp ở NCT như huyết áp, tiểu đường, tim mạch... Qua đó, hướng dẫn NCT cách nhận biết dấu hiệu của một số loại bệnh để chủ động phòng chống, có chế độ ăn uống bảo đảm dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt lành mạnh. Hoạt động này cũng góp phần tích cực trong việc theo dõi, quản lý hồ sơ sức khỏe NCT của trạm y tế xã. Hằng năm, Trạm Y tế phối hợp với Hội NCT xã kêu gọi, vận động nguồn xã hội hóa để tổ chức từ 2-3 buổi tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hội viên. Ông Phạm Duy Ích (66 tuổi) ở thôn Thiên Đông cho biết: “Trước đây, tôi còn khá chủ quan với sức khỏe, chỉ khi nào cơ thể mệt mỏi, sức khỏe có dấu hiệu sa sút tôi mới đi khám bệnh. Từ khi xã triển khai mô hình, tôi đã nắm được một số dấu hiệu nhận biết bệnh ở tuổi già, đều đặn khám sức khỏe theo định kỳ”. 

Nhân rộng 

Từ tháng 8.2013, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh bắt đầu triển khai mô hình "Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng” tại 30 xã, phường, thị trấn của 6huyện: Kim Thành, Ninh Giang, Thanh Hà, Tứ Kỳ, Gia Lộc và Bình Giang. Mục tiêu của mô hình nhằm giúp NCT tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần phù hợp; phòng tránh  nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm; biết tự chăm sóc bản thân đúng cách. 

Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm và chỉ đạo sát sao, các ban ngành, đoàn thể phối hợp và tham gia nhiệt tình, người dân hưởng ứng tích cực. Thông qua đó, NCT biết cách chăm sóc và theo dõi sức khỏe của bản thân, phát huy vai trò trong gia đình và trong cộng đồng, xã hội. Gia đình, cộng đồng và xã hội cũng nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc chăm sóc NCT. Đến nay, mô hình đã mở rộng hoạt động ở 60 xã, phường, thị trấn của tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh. Năm 2018, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã hỗ trợ tổ chức khám sức khỏe NCT tại các nơi có mô hình từ nguồn kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Kết quả, đã có 163.780 NCT được khám bệnh.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng Phòng Dân số-KHHGĐ (Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh) cho biết: “Mô hình đã và đang tạo nên sự thay đổi tích cực cả về thể chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT tại các địa phương. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về chăm sóc và phát huy vai trò của NCT. Thời gian tới, mô hình sẽ được tiếp tục triển khai nhân rộng tại nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh”.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng