Cạn kiệt nguồn máu dự trữ điều trị dịp Tết

17/01/2020 08:00

Dịp Tết, nhu cầu máu để cấp cứu và điều trị tăng cao, trong khi đây lại là thời điểm thu gom máu rất khó khăn. Nhiều cơ sở y tế không khỏi lo lắng về nguồn máu dự trữ.


Vào dịp Tết, nhu cầu về máu để cấp cứu và điều trị bệnh nhân tăng cao, trong khi đây là thời điểm thu gom máu rất khó khăn khiến nhiều cơ sở y tế lo lắng

Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận máu từ nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu từ Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh. Nhu cầu sử dụng máu và chế phẩm máu trong điều trị ở bệnh viện ngày càng tăng cao, nhất là vào dịp Tết.

Trong tháng có những ngày Tết Đinh Dậu 2017, bệnh viện sử dụng 650 đơn vị máu, Tết Mậu Tuất 2018 là 751 đơn vị. Trong khi bệnh viện chỉ được tiếp nhận từ Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh trong tháng đó của năm 2017 là 296 đơn vị và năm 2018 là 144 đơn vị (chiếm 45,5% và 19,2% số lượng máu đã dùng). Ngoài phục vụ điều trị tại chỗ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn là đơn vị cung cấp máu cho nhiều cơ sở y tế trong tỉnh. 

Ngay thời điểm này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã rơi vào tình trạng thiếu hụt máu trong điều trị. Bệnh viện đã liên hệ với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nhưng viện cũng rất khó cung cấp máu và các chế phẩm từ máu cho các cơ sở y tế vì nguồn máu đang rất khan hiếm. Theo bác sĩ Đặng Xuân Hoàng, Trưởng Khoa Huyết học truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), sở dĩ dịp Tết nhu cầu truyền máu của bệnh nhân tăng cao do lưu lượng người đi lại gia tăng, nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông, các ca xuất huyết tiêu hóa cũng cao hơn so với những ngày bình thường.

Chưa kể đến những bệnh nhân phải truyền máu định kỳ để điều trị bệnh. Điều này khiến tình trạng thiếu máu tại các cơ sở y tế trong dịp Tết thêm trầm trọng. Cùng với đó, dịp Tết, nhóm đối tượng chính tham gia hiến máu là học sinh, sinh viên được nghỉ học; nhiều cơ quan, đơn vị có các hoạt động tổng kết cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức hiến máu. Vì vậy, nguồn máu cung cấp cho các bệnh viện rất khan hiếm. Máu có bao nhiêu đều ưu tiên ngay cho công tác điều trị chứ chưa có để dự trữ.

Bác sĩ Hoàng đưa ra ví dụ như 171 đơn vị máu mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới tiếp nhận từ Hội Sinh viên tỉnh ngày 6.1 thì đến ngày 8.1 đã dùng hết. Hiện bệnh viện chưa có nguồn máu dự trữ cho dịp Tết. Nhằm bảo đảm nguồn máu cung cấp cho các bệnh nhân trong dịp Tết này, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh kêu gọi đoàn viên thanh niên của bệnh viện, các sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tham gia HMTN vào ngày 16.1 và đăng ký làm ngân hàng máu sống để góp phần cứu giúp bệnh nhân.


Lượng máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh ưu tiên ngay cho công tác điều trị chứ chưa có để dự trữ trong dịp Tết này

Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cũng đang rất lo lắng về nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác điều trị dịp Tết. Trong khi đó, lĩnh vực sản khoa nếu xảy ra một số tai biến như vỡ tử cung, rau tiền đạo, rối loạn đông máu, tắc mạch ối... bệnh nhân cần truyền số lượng máu rất lớn, có thể lên hơn 10 đơn vị máu, đặc biệt có trường hợp đã từng phải truyền đến 16 đơn vị máu.

Nguồn máu của bệnh viện tiếp nhận là từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Dù bệnh viện thường bố trí xe và nhân viên lên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để lấy máu nhưng số lượng máu tiếp nhận cũng rất ít. Có lần cả một chuyến xe lên Hà Nội, bệnh viện chỉ lấy được vỏn vẹn 2 đơn vị máu. Theo ước tính, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cần dự trữ tổng số khoảng 40 đơn vị của các nhóm máu trong dịp Tết nhưng hiện bệnh viện cũng chưa có nguồn này. 

Với phương châm không để người bệnh thiếu máu, tử vong do thiếu máu truyền, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương và nhiều cơ sở y tế phát huy tinh thần sẵn sàng hiến máu khi cần thiết. Tích cực vận động người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu, chia sẻ khó khăn với cơ sở y tế...     

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cạn kiệt nguồn máu dự trữ điều trị dịp Tết