Cách đơn giản giúp gia tăng cơ hội sống sót cho trẻ bị ung thư máu

03/11/2018 07:36

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp tiêu diệt hiệu quả các tế bào ung thư ở trẻ em mắc bệnh ung thư máu cấp tính.

Nguồn: TheHealthSite.com

Các nhà khoa học đến từ Đại học California, Los Angeles (UCLA) của Mỹ đã công bố nghiên cứu mới cho thấy việc điều chỉnh thực đơn ăn uống hàng ngày có thể giúp tăng tỷ lệ sống sót ở trẻ em béo phì mắc bệnh ung thư máu cấp tính.

Để thực hiện nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã áp dụng phương pháp hóa trị sử dụng thuốc trị bệnh bạch cầu với hai nhóm chuột mắc bệnh ung thư máu cấp kèm hoặc không kèm béo phì.

Kết quả chỉ ra nhóm chuột trong quá trình hóa trị được kết hợp điều chỉnh chế độ ăn ít chất béo có tỷ lệ sống sót được cải thiện rõ rệt, lên tới 92%.

Trong khi đó, nhóm chuột duy trì thực đơn có hàm lượng chất béo cao chỉ đạt tỷ lệ sống sót là 17%.

Trưởng khoa Nội tiết nhi của Bệnh viện Nhi UCLA Mattel Steven Mittelman ấn tượng mạnh với kết quả của nghiên cứu, trong đó chỉ ra rằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp tiêu diệt hiệu quả các tế bào ung thư ở trẻ em mắc bệnh ung thư máu cấp tính.

Theo bác sỹ Mittelma, phát hiện mới thực sự tuyệt vời bởi các phương pháp điều trị ung thư máu hiện nay đều rất độc hại. Vì vậy, việc chỉ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng lành mạnh để cải thiện tỷ lệ sống sót thay vì phải tăng cường các liệu pháp điều trị độc hại thực sự rất có ý nghĩa.

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên chính những phát hiện của bác sỹ Mittelman rằng tình trạng béo phì khiến các đợt hóa trị cho trẻ em ung thư máu cho hiệu quả thấp hơn rất nhiều.

Sau khi hóa trị, tỷ lệ tái phát ung thư ở trẻ béo phì cao hơn 50% so với trẻ em không bị béo phì. Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra cứ 3 trẻ em bị ung thư máu cấp tính thì có 1 trẻ béo phì hoặc đang trong giai đoạn chẩn đoán béo phì.

LÊ ÁNH (TTXVN)

(0) Bình luận
Cách đơn giản giúp gia tăng cơ hội sống sót cho trẻ bị ung thư máu