Các đơn vị y tế lo chống dịch

08/08/2020 19:19

Dịch Covid-19 quay trở lại, các đơn vị y tế, đặc biệt là các cơ sở điều trị đang tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tránh bị động và lây nhiễm chéo khi phát hiện ca bệnh.


Người nhà bệnh nhân phải đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi vào khu nội trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị đầu tiên trong các cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân dương tính với Covid-19. Ngày 5.8, ca bệnh N.M.Đ vào viện với biểu hiện sốt và rất ít thông tin khi bệnh nhân khai báo, đặc biệt là thông tin đi từ vùng dịch Đà Nẵng ra. Tuy nhiên các cán bộ bệnh viện vẫn thực hiện đúng việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi khám và tiếp xúc với người bệnh này. Sau khi chụp X-quang, bệnh nhân Đ. có biểu hiện tổn thương phổi nên đã được cách ly đặc biệt ngay tại Khoa Truyền nhiễm.

Đêm 6.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xác nhận trường hợp anh N.M.Đ dương tính với SARS-CoV-2. Do chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã không bị động khi triển khai phương án phòng chống dịch ở giai đoạn mới khi có ca bệnh đầu tiên. Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quang Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Bệnh viện bố trí tầng 1, nhà B gồm phòng cách ly để sàng lọc; phòng cấp cứu; phòng lưu bệnh nhân khám thông thường. Thành lập Khoa Cấp cứu mới tạm thời với đủ cán bộ từ các khoa phòng khác tăng cường". Trong tình hình mới khi đã có ca bệnh và Khoa Cấp cứu bị phong tỏa, bệnh viện đã phân luồng giao thông lại theo hướng một chiều. Lập 4 chốt kiểm soát toàn bộ người ra vào viện. Tại cổng chính, bệnh viện cử 10 cán bộ, bố trí 8 nhiệt kế theo dõi thân nhiệt người vào bệnh viện. Tại điểm chốt 2 hướng vào Khoa Truyền nhiễm, bệnh viện bố trí người hướng dẫn khi có ca nghi nhiễm khám sàng lọc...

Các khoa lập biên giới với nhau, khi không có việc, nhân viên không được di chuyển đến những nơi không có nhiệm vụ, hạn chế tối đa di chuyển ra khỏi khoa, trung tâm. Trong quá trình sinh hoạt, nhân viên y tế bảo đảm giãn cách trong bệnh viện theo quy định, đeo khẩu trang y tế; tuân thủ các biện pháp bảo hộ cá nhân khi thực hiện các kỹ thuật đối với những ca bệnh có nguy cơ mắc, nghi mắc bệnh, mắc Covid-19.

Đơn vị cũng tăng cường các biện pháp phòng, bảo vệ cho những bệnh nhân thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh Covid-19 như ở Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Thận nhân tạo, Nội tiết, Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Ung bướu, Thần kinh, Lão khoa và các bệnh nhân sàng lọc.

Bệnh viện tạm thời giảm tối đa nhận bệnh nhân, hạn chế bệnh nhân ra viện đợi kết quả xét nghiệm của những trường hợp F1. Bệnh viện lập danh sách những bệnh nhân có nguy cơ bệnh lý nền nặng ở các khoa, trung tâm, trình Hội đồng chuyên môn xem xét cho xét nghiệm sàng lọc ngay. Vận động người bệnh, người nhà người bệnh ăn uống trong bệnh viện, không nên đi ra ngoài mua thức ăn ngoài phố, khó kiểm soát, dễ lây nhiễm.


Bệnh viện Phục hồi chức năng giám sát thân nhiệt tất cả những người ra vào

Tại các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh khác như: Bệnh viện Mắt- Da liễu; Phục hồi chức năng; Y học cổ truyền, Nhi, Sản đều thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát người ra vào và điều trị tại bệnh viện… Các khu khám sàng lọc, phân luồng người bệnh, đặc biệt đối với những bệnh nhân nghi nhiễm hoặc có các dấu hiệu lâm sàng sốt, ho đều được cách ly ngay. Các khoa phòng trọng yếu như: khám bệnh, hồi sức… đều được giám sát chặt chẽ. Bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tại các phòng bệnh, nơi đông người, thực hiện phân luồng khám và theo dõi nhiệt độ cơ thể người đến bệnh viện. Người cao tuổi khám có bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch được truyền thông tư vấn kỹ về cách phòng bệnh, hạn chế tiếp xúc nơi đông người…

Cơ sở điều trị của Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã đều nâng mức cấp độ phòng chống dịch Covid-19 cao nhất, sẵn sàng tiếp nhận ca bệnh đầu tiên trong tâm thế chủ động, tuyệt đối không để mầm bệnh lây chéo và lan rộng tới nhân viên y tế và người bệnh. Các khu vực trọng yếu tập trung đông người như khu vực khám bệnh, quầy lĩnh thuốc, khu vực căng tin đều phải thực hiện nghiêm ngặt việc rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu khi tiếp xúc… Khử khuẩn lau chùi bằng dung dịch sát khuẩn thường xuyên trong ngày. Tuyên truyền, quán triệt các nội dung về khám chữa bệnh cho nhân dân trong tình hình mới; đặc biệt là công tác tư tưởng; các biện pháp bảo đảm an toàn cho người bệnh; an toàn cho nhân viên y tế; tuyệt đối không đưa thông tin nhạy cảm hay những lời bình không phù hợp trên mạng xã hội gây hoang mang...

Qua kiểm tra mới đây của lãnh đạo Sở Y tế, các bệnh viện đều đã nghiêm túc thực hiện theo đúng bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác. Xây dựng các phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh khi có công bố dịch; mua sắm trang thiết bị vật tư phòng chống dịch; có khu vực cách ly cho nhân viên y tế; tập huấn cho toàn bộ nhân viên về quy trình phòng chống dịch… Lãnh đạo ngành y tế cũng chỉ rõ một số tồn tại và yêu cầu khắc phục ngay.

Với phương châm: “Chống dịch như chống giặc; mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ tuyến đầu phòng chống dịch…”, cùng với toàn xã hội, các đơn vị ngành y tế sẽ góp phần giảm thiểu và dập tắt dịch Covid-19 hiệu quả.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các đơn vị y tế lo chống dịch